Chung kết hội thi Tìm hiểu Luật Đất đai 2013

Vòng chung kết hội thi Tìm hiểu Luật Đất đai năm 2013 vừa diễn ra trong không khí tưng bừng tại hội trường Tổng Công ty Điện lực TP.HCM. Hội thi do BCH Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh Sở TN&MT TP.HCM phối hợp tổ chức. Vượt qua vòng 2, năm đội vinh dự có mặt tại vòng chung kết gồm Phòng TN&MT quận Tân Phú, Phòng Quản lý sử dụng đất, Phòng TN&MT quận 7, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.

Hoàn thiện kiến thức

Cũng với ba phần như vòng 2 nhưng trận chung kết được BTC thiết kế theo hình thức lôi cuốn và sáng tạo hơn. Ở phần 1 Xây dựng luật, mỗi đội chỉ có bốn phút để hoàn tất 14 mảnh ghép thành những câu, nội dung hoàn chỉnh. Nội dung tập trung vào các vấn đề như quyền của Nhà nước đối với đất đai; cơ sở dữ liệu đất đai; thủ tục hành chính về đất đai; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; kế hoạch sử dụng đất. Ngay sau khẩu hiệu bắt đầu, các đội nhanh tay sắp xếp từng mảnh ghép trong sự ủng hộ rất hào hứng từ phía cổ động viên. Ở phần thi thứ hai Xử lý tình huống, mỗi đội đặt trường hợp cụ thể để đối phương giải quyết. Các đội chỉ có vỏn vẹn hai phút suy nghĩ để có câu trả lời hoàn chỉnh. Đặc biệt là sau khi mỗi đội trình bày, BGK cũng nhận xét, góp ý ngay với phần trả lời cũng như cách đặt tình huống. Từ đó các đội tự rút kinh nghiệm, hoàn thiện kiến thức để phục vụ tốt cho công việc thực tế. Phần thi thứ ba Sân khấu hóa lại cực kỳ thú vị, bằng tài năng văn nghệ, kỹ năng biểu diễn, các đội đã sáng tạo những tiểu phẩm, ca vè… nhằm tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai 2013.

Hội thi góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần cùng nhau tìm hiểu, tuyên truyền pháp luật. Ảnh: NGỌC CHÂU

Lấy bối cảnh là cuộc giao lưu truyền hình, tiết mục Dân hỏi, cơ quan trả lời của Phòng TN&MT quận Tân Phú đã lần lượt giải đáp thắc mắc của người dân. Cuối cùng là bài hát với nội dung tuyên truyền pháp luật rất gần gũi với cuộc sống. Sử dụng hình thức ca kịch, phần trình diễn của Phòng Quản lý sử dụng đất đượm chất miền quê dân dã, tình làng nghĩa xóm. Với ý tưởng mới lạ, đội thi đã khéo léo kết hợp âm nhạc giữa hiện đại và truyền thống, các bài hò, vè, dân ca làm cho tiết mục trở nên lôi cuốn hơn. Đặc biệt là những vấn đề về pháp luật tưởng chừng khô cứng lại trở thành những bài hát rất gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ.

Tuyên truyền đến người dân

Đến lượt thi của mình, Phòng TN&MT quận 7 thiết kế một vở kịch ngắn vui nhộn nhưng cũng đầy xúc cảm. Đặc biệt là những giọt nước mắt vui mừng của bà Tư khi được cán bộ phường thông báo đối với luật mới (2013), bà có đủ điều kiện để hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận nhà đất, món quà hồi môn bà dành cho đứa cháu bất hạnh. Phần thi của Trung tâm Phát triển quỹ đất lại phản ánh sự thiếu sót trong việc thông báo quyết định thu hồi đất làm người dân không nắm rõ thông tin, hoang mang với các khoản tiền đền bù không rõ ràng. Tiết mục Hàng giả, hàng thiệt của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất có sự xuất hiện của “vua cò” trong bộ áo xanh nõn chuối và cô luật sư dỏm lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để lừa đảo. Bằng nét hài hước, trào phúng trong từng tiết mục, những diễn viên không chuyên đã phản ánh đúng mục tiêu mà hội thi muốn truyền tải. Song song đó, hội thi cũng trao nhiều giải thưởng phụ dành cho các cổ động viên.

Ông Trần Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, Trưởng BTC hội thi, chia sẻ hội thi đạt được nhiều thành công tốt đẹp. Các đội có sự đầu tư rất nghiêm túc về hình thức, chất lượng, nội dung thi trên tinh thần cùng nhau tìm hiểu, tuyên truyền pháp luật, giao lưu học hỏi, không đặt nặng thắng thua hay chạy theo thành tích. Ông Thạch cho biết thêm ngoài việc tuyên truyền phổ biến sâu rộng Luật Đất đai 2013, hội thi còn góp phần tăng cường giao lưu tìm hiểu. Qua đó, tạo sự lan tỏa đến tất cả công chức, viên chức, người lao động của ngành trong việc nghiên cứu pháp luật nói chung, luật đất đai nói riêng, phát huy tính xung kích chuyên môn trong từng đơn vị. Chung cuộc giải nhất thuộc về Phòng TN&MT quận Tân Phú, giải nhì là Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP, các đội còn lại đồng giải ba.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm