Chung tay chăm sóc người cao tuổi

Chung tay chăm sóc người cao tuổi ảnh 1
 

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Nghệ An và TP.HCM phối hợp Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức hội thảo tư vấn một số điều cần thiết khi lựa chọn hàng hóa, dịch vụ và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Tham dự chương trình có sự góp mặt của gần 1.500 người.

 Nhóm thực phẩm có lợi

Tại hội thảo, BS chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ánh Vân, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết người cao tuổi có đặc điểm sinh lý cơ thể như sau: Giảm hệ thống bảo vệ (chống gốc tự do), tổn thương màng tế bào, giảm hoạt động các men và nội tiết tố; hệ thần kinh mau quên, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ, không nhạy cảm: Đói, no, khát; hoạt động tiêu hóa cũng lão hóa khiến chán ăn, chậm tiêu, đầy hơi, táo bón. Đồng thời họ bị rối loạn chuyển hóa như rối loạn dung nạp đường, gan nhiễm mỡ, rối loạn mỡ máu, béo phì, suy dinh dưỡng; Vitamin và khoáng chất: Thiếu vitamin A, D, E, K... thiếu khoáng: canxi; ma-giê, sắt… thiếu đạm dẫn đến hấp thu kém. Bởi vậy người cao tuổi có nguy cơ cao đái tháo đường, xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ung thư các loại, loãng xương.

 Chính vì các lý do trên mà việc giữ sức khỏe tim mạch ổn định, chống béo phì, đường huyết ổn định, giữ xương chắc, khớp dẻo dai là những yếu tố quan trọng. Các nhóm thực phẩm có lợi như gạo lứt, dầu thực vật (béo tốt), cá, rau quả tươi; sữa nên có mặt trong các bữa ăn hằng ngày. Thực đơn của bữa ăn nên đa dạng, nhiều loại thực phẩm, cá nên ăn 2-3 lần/tuần; thịt nạc bỏ da khoảng 70 g/ngày, xen kẽ các loại đậu thay thịt, thay một phần cơm bằng khoai, bắp, luôn có rau, củ, đậu trong mỗi bữa ăn, trứng nên ăn 1-2 quả/tuần, dầu thực vật.

Bổ sung sữa vào thực đơn hằng ngày

Sữa và các chế phẩm từ sữa như yaourt, phô mai… rất có lợi cho sức khỏe, nhất là đối với người cao tuổi. Chúng giúp bù năng lượng, tăng dưỡng chất, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Trong sữa có canxi, vitamin D, phốt pho giúp phòng loãng xương; collagen thủy phân giúp khớp dẻo dai; Plant Sterol, MUFA, PUFA giúp bảo vệ tim mạch; L-carnitin giúp chuyển hóa tốt chất béo; đường Palatinose giúp hấp thu chậm, kiểm soát tốt đường huyết; vitamin A,C,E, Kẽm, Magie, Selen. Tuy nhiên, người cao tuổi cần hạn chế sử dụng muối, đường, nước ngọt có gas; tránh ăn no, bỏ bữa; nên chia nhiều bữa, thêm các bữa xế, nên ăn cùng gia đình, cùng tham gia làm bếp, kết hợp ăn uống và tập luyện, giữ tinh thần thoải mái. 

Chung tay chăm sóc người cao tuổi ảnh 3
 

Trong khuôn khổ chương trình, Vinamilk cũng tổ chức đo loãng xương cho người tiêu dùng. Mục đích giúp phát hiện, phòng ngừa loãng xương; bổ sung kịp thời các sản phẩm dinh dưỡng đặc thù và các chế phẩm từ sữa. Qua đó giúp người cao tuổi có chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục hợp lý, cải thiện tình trạng sức khỏe, gia tăng tuổi thọ để sống lâu hơn với con cháu.
 

Việc chăm sóc, phát triển sản phẩm dành cho người cao tuổi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Vinamilk. Vì vậy, các sản phẩm dành cho đối tượng này luôn rất phong phú và đa dạng:

. Vinamilk Sure Prevent là giải pháp dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ chăm sóc sức khỏe hằng ngày. Cụ thể: Giúp ăn ngủ tốt, tốt cho tim mạch và tốt cho xương. Sản phẩm được bổ sung Plant Sterol - là chất béo được chiết xuất tự nhiên từ thực vật giúp giảm cholesterol và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch.

. Với Vinamilk CanxiPro: Sản phẩm bổ sung đạm Collagen thủy phân giúp nuôi dưỡng, củng cố các khớp xương và sụn, nhờ vậy khớp thêm dẻo dai và linh hoạt.

. Với Vinamilk Diecerna: Sản phẩm dành cho người bệnh tiểu đường và những người có nguy cơ mắc bệnh cao, được Viện Dinh dưỡng quốc gia kiểm nghiệm lâm sàng cho kết quả chỉ số đường huyết thấp khi sử dụng.

. Sữa tiệt trùng Flex không Lactoza, bổ sung thêm canxi và Vitamin D giúp người tiêu dùng hấp thu các dưỡng chất mà không ngại hiện tượng không sôi bụng, khó tiêu do cơ thể không dung nạp lactose.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm