Câu hỏi 6: Nghe nói muốn vay tiêu dùng phải chứng minh uy tín của mình thì mới được vay phải không?

Nhà tôi ở quận 12, xa trung tâm thành phố, có cách nào để tôi thanh toán tiền mà không phải đến văn phòng/chi nhánh của ngân hàng không? Anh NGUYỄN VĂN H. (quận 12, TP.HCM)

Chuyên gia trả lời:

Thân chào anh H.,

1. Với điều kiện vay đơn giản và thủ tục giải ngân nhanh chóng, vốn tín dụng tiêu dùng của khách hàng cá nhân đang dần tăng cao theo nhu cầu của cuộc sống. Để tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận khoản vay, hình thức hỗ trợ tài chính này không yêu cầu thế chấp tài sản: người tiêu dùng chỉ cần cung cấp giấy CMND, hộ khẩu hoặc bằng lái xe. So với các loại hình tài chính thông thường khác, vốn tín dụng tiêu dùng có điều kiện cho vay phù hợp hơn với các khách hàng có nhu cầu vốn ít, nhỏ lẻ…

Vì đây là hình thức cho vay tín chấp, các công ty tài chính thường chịu rủi ro cao khi cung cấp khoản vay tiêu dùng. Do vậy khâu thẩm định hồ sơ được đặc biệt chú trọng nhằm kiểm tra khả năng thanh toán khoản vay mỗi tháng của khách hàng. Người vay nên tích cực hợp tác với nhân viên thẩm định và trung thực khi cung cấp thông tin để đảm bảo an toàn tín dụng cho chính mình. Ngoài ra, lịch sử tín dụng của người vay còn được ghi nhận trên hệ thống Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC). Đây là nguồn thông tin quan trọng để các tổ chức tài chính tham khảo trước khi quyết định cho vay. Chỉ cần có một “vết đen” thì về sau người tiêu dùng sẽ khó khăn khi đi vay tiếp.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ dịch vụ tài chính nào, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ, xem xét thu nhập và chỉ nộp đơn yêu cầu vay khi đã đảm bảo đủ khả năng thanh toán. Điều quan trọng là khách hàng phải có trách nhiệm với khoản vay của mình và ý thức được việc trả nợ, bởi trong trường hợp thanh toán trễ hạn thì chắc chắn khách hàng sẽ phải chịu phí phạt, thậm chí bị kiện.

2. Khi vay tại công ty tài chính tiêu dùng của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPB FC), người vay có thể thực hiện thanh toán bằng nhiều cách: Thanh toán qua ngân hàng VPBank, bưu điện, các ngân hàng khác hoặc dịch vụ thanh toán trực tuyến Payoo.

Chuyên mục “Tư vấn tài chính tiêu dùng - Mỗi  tuần một câu hỏi” do FE Credit - Công ty Tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPB FC) phối hợp thực hiện sẽ tiếp nhận tất cả câu hỏi của quý độc giả qua hộp thư: pr_fecredit@vpb.com.vn

Hotline: 08 - 39 333 888
(Từ 9 giờ - 18 giờ, thứ Hai đến Chủ nhật); 
Website: www.fecredit.com.vn