Cùng đến với Ngày hội túi xanh 2014

Thực hiện chương trình Giảm sử dụng túi nylon trên địa bàn TP.HCM năm 2014, Sở TN&MT TP.HCM, Quỹ bảo vệ môi trường, UBND quận 5 phối hợp tổ chức Ngày hội túi xanh. Chương trình sẽ diễn ra vào Chủ nhật ngày 28-9 tại Trung tâm văn hóa quận 5 (105 Trần Hưng Đạo, phường 6, quận 5, TP.HCM). Mục đích ngày hội hướng đến việc nâng cao nhận thức, vận động người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân bán lẻ giảm sử dụng túi nylon, chuyển từ sử dụng túi khó phân hủy sang các loại túi xanh thân thiện môi trường.

Ngày hội bao gồm nhiều hoạt động phong phú như giới thiệu các sản phẩm túi thân thiện môi trường; triển lãm ảnh Vấn nạn túi nylon; thu gom túi nylon đã qua sử dụng để tái chế; hướng dẫn xếp và trang trí túi giấy, túi dùng nhiều lần. Song song đó là các trò chơi với nội dung tuyên truyền về giảm sử dụng túi nylon.

Gian hàng túi thân thiện môi trường tại Ngày hội túi xanh vì môi trường xanh năm 2013. Ảnh: NGỌC CHÂU

Sau ngày hội, từ 29-9 đến 5-10, Sở TN&MT TP.HCM sẽ tiến hành Tuần nói không với túi nylon triển khai trên địa bàn quận 5. Được biết chương trình năm nay là tiếp diễn của Ngày hội túi xanh vì môi trường xanh năm 2013 diễn ra tại Trung tâm TDTT quận Bình Thạnh. Chương trình thu hút đông đảo cư dân quận và khu vực lân cận tham gia. Chị Võ Thanh Thủy (quận Bình Thạnh) cho biết: “Năm trước tôi cũng đến tham dự chương trình này, người ta bán túi khuyến mãi nhiều lắm, mà rẻ nữa nên tôi mua được một xấp về xài dần. Mà thấy sao bà con mình vẫn không chú trọng đến mấy cái túi nylon ô nhiễm. Mấy cái túi dệt tôi thấy dùng tiện mà, nếu mình chịu khó mang đi mua hàng rồi bỏ vào cũng đâu có cực lắm đâu, ban đầu tôi cũng thấy khó khó nhưng riết thành quen, không vấn đề gì. Năm nay tôi cũng đi, tranh thủ mua thêm túi về dùng”.

Trong khuôn khổ tọa đàm Giảm sử dụng túi nylon: Khó khăn và giải pháp do Sở TN&MT TP.HCM phối hợp cùng UBND quận 5 tổ chức, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ đã chia sẻ về thực trạng sử dụng túi nylon tại các chợ trên địa bàn quận. Theo đó, nhóm nghiên cứu quan sát tại khu vực hàng thực phẩm, lượng túi sử dụng rất lớn. Ở sạp bán trái cây, số túi nylon dùng đựng một món hàng trung bình là hai chiếc. Một khách hàng lúc ghé vào chợ tay không nhưng khi rời chợ thì trên tay đã có trên 10 túi nylon lớn nhỏ. Ngay cả các chị mang theo giỏ nhựa đi chợ cũng có lỉnh kỉnh túi nylon bên trong. Đối với một sạp tạp-phô, shop quần áo, trung bình cứ một tuần sử dụng khoảng 3 kg túi nylon các loại. Tùy vào lượng khách hàng mà số lượng túi sử dụng càng nhiều. Điều này cho thấy sử dụng túi nylon đã trở thành thói quen của mọi người. Và để thay đổi thói quen không phải là điều dễ dàng. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy túi nylon tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho môi trường. Đó là khó phân hủy, tồn lưu lâu, gây tác động tiêu cực, làm xấu cảnh quan đô thị, tắc nghẽn cống rãnh, kênh rạch, mất diện tích bãi chôn lấp… Tuy nhiên, bỏ qua những mối hại này, túi nylon hiện đang được sử dụng rất phổ biến tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… Nguyên nhân vẫn là do thói quen, nhận thức chưa đầy đủ của người dân về tác hại của loại túi này.

Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2015, tầm nhìn 2050 chỉ ra mục tiêu giảm túi nylon tại siêu thị và trung tâm thương mại. Cụ thể, giảm 40% vào năm 2015, 65% năm 2020, 85% năm 2025. Ngoài ra, theo đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon khó phân hủy trong sinh hoạt, mục tiêu giảm đến năm 2015 tại siêu thị, trung tâm thương mại là 40%, chợ dân sinh là 20%, khối lượng thu gom tái chế là 25%. Con số này theo chỉ tiêu tương tự vào năm 2020 lần lượt là 65%, 50% và 50%. Để đạt mục tiêu này, chúng ta cần có sự chung sức chung lòng của các cơ quan đơn vị, nhất là cộng đồng cư dân.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm