Cùng nhau bảo vệ sức khỏe và môi trường

Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có sự tác động nào đó lên môi trường. Điều này là thực tế không thể tránh khỏi và cũng là lẽ tự nhiên khi con người đang sống trong một thế giới công nghiệp năng động như hiện nay. Tuy nhiên, mức độ tác động tiêu cực đến môi trường hoàn toàn có thể giảm nhẹ thông qua một số hình thức, phương tiện.

Các loại túi sử dụng nhiều lần thay thế túi nylon giúp bảo vệ môi trường hiệu quả. Ảnh: NGỌC CHÂU 

Tại nhà

Có rất nhiều điều bạn có thể làm tại nhà để giảm thiểu sự tác động xấu tới môi trường. Những thay đổi này không lớn nhưng nếu mọi người cùng thay đổi sẽ dẫn tới tác động không hề nhỏ.

·       Bóng đèn: Các loại bóng đèn huỳnh quang compact có tuổi thọ dài hơn, sử dụng ít năng lượng hơn so với bóng đèn sợi đốt. Bạn có thể tiết kiệm ngân sách bằng cách sử dụng chúng.

·       Nhiều địa phương thường xuyên tổ chức các chương trình thu gom tái chế, chẳng hạn như Ngày hội tái chế chất thải, Ngày hội túi xanh vì môi trường xanh... do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức. Hãy thu gom tất cả các loại lon, thủy tinh, giấy, vật liệu nhựa... đến ngày hội để chúng được tái chế đúng cách và an toàn.

·       Bạn dễ dàng nhận thấy một số sản phẩm tẩy rửa làm sạch có mùi gắt và nồng nặc. Chúng cũng là một trong những nguyên nhân gây tác động đến môi trường. Nếu có thể, hãy sử dụng các loại tẩy rửa như chanh, dấm, soda... Bằng cách này, chúng ta có thể tiết kiệm tiền và giảm bớt nguy hiểm đến trẻ nhỏ.

·       Hãy sử dụng những chiếc túi tái chế sử dụng nhiều lần thay thế cho túi nylon.

·       Khi giặt giũ, rửa rau củ, rửa xe... hãy tận dụng nước đã qua sử dụng cho các việc khác như làm sạch sân nhà. Nước này cũng có thể được tái sử dụng để dội nhà vệ sinh.

·       Các bãi chất thải ngày càng chồng chất hàng đống đồ dùng điện tử cần được xử lý. Chúng có tác động tiêu cực đến môi trường, sức khỏe con người, gây rò rỉ hóa chất, kim loại... ra không khí, đất, nước, thực phẩm... Vì vậy, hãy cố gắng sử dụng các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại... cho đến khi chúng không còn dùng được nữa.

Chúng ta đã nhiều lần nghe tới cụm từ 3T: Tiết giảm, Tái sử dụng, Tái chế. Vậy bạn đã biết cách để ứng dụng nó chưa?

·       Tắm nhanh hơn: điều này nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng hầu hết mọi người không nhận ra chúng ta đã sử dụng bao nhiêu nước trong mỗi lần tắm. Bạn có thể tiết kiệm chúng một cách hiệu quả hơn.

·       Thiết bị điện khi cắm vào ổ điện dù không sử dụng nhưng chúng vẫn tiêu tốn một lượng điện nào đó. Rút phích cắm điện khi không sử dụng. Bằng cách này sẽ giúp ta giảm lượng điện tiêu thụ không cần thiết và tiết kiệm tiền.

·       Thay vì sử dụng giấy bạc hoặc bao nylon để đựng thức ăn, hãy thay thế chúng bằng các loại hộp dùng nhiều lần. Thủy tinh, vật liệu sứ là lựa chọn tốt nhất.

Ở công sở

·       Hãy thử đi xe đạp hoặc xe buýt đến nơi làm việc. Không chỉ giúp giảm khí nhà kính, bạn còn có cơ hội rèn luyện sức khỏe và tiết kiệm.

·       Nếu sử dụng máy tính tại nơi làm việc, hãy thử nâng cấp chúng thành loại cao cấp hơn. Chẳng hạn sử dụng màn hình LED có tuổi thọ cao và sử dụng năng lượng ít hơn so với màn hình thông thường. Đặc biệt là tắt nguồn điện vào ban đêm để tiết kiệm điện và an toàn.

·       Hãy suy nghĩ trước khi bạn in ấn và hãy in một cách tiết kiệm; tận dụng giấy đã dùng một mặt vào việc khác.

Những cách trên chỉ là gợi ý nhỏ cho bạn trong cuộc sống hàng ngày. Và sẽ còn rất nhiều ý tưởng khác nữa bạn có thể áp dụng để bảo vệ môi trường. Nếu có thể, bạn hãy tham gia vào các câu lạc bộ, hội đoàn, hãy đem kiến thức, kinh nghiệm của mình để giúp các thành viên khác. Như thế, chúng ta có thể cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống xanh, sạch, đẹp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm