Đầu năm, 80 sinh viên ĐH Tây Đô tham quan Đa Phước

Sáng 2-1, Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam - VWS) đã chào đón hơn 80 bạn sinh viên Trường ĐH Tây Đô ghé tham quan thực tế.

Ông Kevin Moore chào đón sinh viên đến tham quan thực tập sáng 2-1.

Tại đây, các sinh viên được trò chuyện, hỏi đáp cùng chuyên gia Kevin Moore (Giám đốc điều hành) để tìm hiểu chi tiết về kết cấu bãi chôn lấp rác thải sao cho đảm bảo môi trường xung quanh, cũng như quy trình xử lý rác thải, nhà máy phân loại rác tái chế, nhà máy sản xuất phân compost, nhà máy xử lý nước rỉ rác, các công nghệ tiên tiến... đang được vận hành tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Sinh viên đang được chuyên gia giới thiệu về quy trình xử lý nước thải rác.

Bạn Cao Vũ Tuyền Giang (sinh viên năm tư ngành quản lý tài nguyên và môi trường) bày tỏ: “Với việc tiếp cận trực tiếp hạ tầng, quy trình và thiết bị ở đây, em học được rất nhiều điều, mở mang tầm mắt về những điều mình chỉ nghe hoặc thấy trên sách vở. Và hơn hết, chúng em nhận thức được tình hình ô nhiễm môi trường đang và sẽ còn diễn ra hằng ngày tại các khu dân cư. Thông qua đó, mọi người sẽ nâng cao ý thức cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Sinh viên tìm hiểu và đánh giá chất lượng nước rỉ rác sau khi trải qua màng lọc sinh học.

Ông Kevin Moore cho biết mỗi ngày nhà máy tiếp nhận hơn 5.000 tấn rác thải từ khắp TP.HCM đổ về. Với hệ thống xử lý tiên tiến, năng suất xử lý lên tới 10.000 tấn/ngày, Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước vận hành theo công nghệ của Mỹ rất hiện đại, đặc biệt là trong khâu xử lý nền móng, chống thấm bãi chôn lấp và hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi. Các hạng mục tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước được đầu tư đồng bộ, hiện đại đạt chuẩn môi trường và lượng nước này được tái sử dụng, nhà máy thu khí gas từ bãi chôn lấp để sản xuất điện năng…

Ông Kevin Moore giới thiệu kỹ thuật xây dựng kết cấu của bãi chôn lấp rác.

Để có cái nhìn trực quan, thực tế hơn về quy trình xử lý chất thải, các bạn sinh viên còn được tham quan nhà máy xử lý nước thải rác. Tại đây, Hứa Thị Anh Thư chia sẻ: “Sự thân thiện là điều ấn tượng đầu tiên với em khi đặt chân đến Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Sau đó là những điều bổ ích khi tận mắt chứng kiến các công nghệ mới như màng lọc sinh học, quy trình xử lý nước rỉ rác... Điều ấn tượng ở đây, khác với một số nơi em từng tham quan dù công suất xử lý hằng ngày ít hơn nhưng quá trình xử lý lại không tốt, Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước dù xử lý hơn 5.000 tấn rác thải/ngày nhưng quy trình xử lý rất vô cùng tốt”.

Sinh viên ĐH Tây Đô nhận quà và chụp ảnh kỷ niệm tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước sau buổi thực tập.

Có lẽ ở Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, điều ấn tượng trong lòng các bạn sinh viên không chỉ là sự thân thiện, lòng nhiệt tình hiếu khách mà còn là một bãi chôn lấp rác sạch sẽ, thoáng mát, không mùi hôi nồng của rác thải và còn cả một khu vườn xanh mướt được tưới từ nguồn nước sau xử lý của nhà máy thải ra.

ThS Nguyễn Hà Quốc Tín, Phó Trưởng bộ môn Quản lý tài nguyên và môi trường (thuộc khoa Sinh học ứng dụng, ĐH Tây Đô) bộc bạch: “Theo tôi thấy, Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước là khu xử lý rác thải hiện đại, đủ khả năng đáp ứng được lượng rác thải cao mỗi ngày. Bãi chôn lấp cũng được đầu tư bài bản, hướng tới bảo vệ môi trường, có khu tái chế để tránh sự lãng phí, tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có. Đó cũng chính là lý do tôi chọn làm nơi để các em sinh viên năm cuối tham gia trải nghiệm, với hy vọng rằng thế hệ trẻ hôm nay sẽ là những người chung tay làm ra bao điều đẹp đẽ cho đất nước này".

Chuyến hành trình tham quan thực tế khép lại bằng nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của các bạn sinh viên, thầy cô Trường ĐH Tây Đô và cả những cán bộ, công nhân tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Được biết trong nhiều năm nay, Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước luôn là nơi tham quan bổ ích cho nhiều đoàn quốc tế, các địa phương bạn và nhiều sinh viên đến từ các trường đại học không chỉ trong nước mà còn ngoài nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm