Điện mặt trời áp mái: hệ thống năng lượng xanh tương lai

Ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, những năm gần đây, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời được đánh giá rất có tiềm năng tại Việt Nam. Chính vì vậy, EVN HANOI đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở Tổng công ty, Trung tâm sửa chữa điện nóng (Hotline), Công ty Điện lực Nam Từ Liêm, các trạm biến áp 110 – 220 kV… Việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời đã góp phần tiết kiệm điện, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh đồng thời bảo vệ môi trường.

Hệ thống điện mặt trời áp mái tại Công ty Điện lực Nam Từ Liêm

Nhờ vào việc tận dụng diện tích mái nhà tại các Công ty Điện lực trên địa bàn Hà Nội, EVN HANOI đã triển khai lắp đặt, giảm chi phí và tăng lượng điện năng tiêu thụ tại trụ sở và các trạm biến áp, góp phần giảm công suất nguồn cho lưới điện Hà Nội. Lợi ích nữa là khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, sẽ giúp che ánh nắng chiếu trực tiếp vào các tòa nhà, công sở.

Ông Thắng cho biết thêm, hệ thống năng lượng mặt trời áp mái là một phát minh lớn của thế giới. Tại thủ đô, khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, bạn sẽ giảm sự lệ thuộc vào lưới điện quốc gia. Từ đó, bạn có nhiều phương án lựa chọn khi lỡ hệ thống điện lưới có sự cố (ngắn hạn) trong những ngày thời tiết nắng nóng cực đoan. Tiếp theo, điện mặt trời sẽ giúp giảm nhiều chi phí năng lượng nếu bạn là doanh nghiệp. Cuối cùng là chúng ta đã chung tay góp sức vì một xã hội sử dụng năng lượng sạch, giảm gánh nặng cho các nhà máy điện khi mà các nguồn tài nguyên than đá, thủy điện đang dần cạn kiệt…

Hệ thống điện mặt trời áp mái tại Hà Nội

Với giá thành hợp lý, đa dạng sản phẩm và tiện nghi về mẫu mã, hệ thống điện mặt trời áp mái đang ngày càng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hướng tới phát triển năng lượng xanh, sạch và tiết kiệm.

Theo chuyên trang Hệ thống tự động hóa - ĐH Bách khoa Hà Nội, hệ thống năng lượng mặt trời là quá  trình bức xạ ánh sáng và nhiệt, chuyển sang dạng năng lượng cần sử dụng. Hệ thống năng lượng mặt trời gồm các tấm panel pin mặt trời được làm từ vật liệu bán dẫn, có chức năng chuyển hóa năng lượng bức xạ nhiệt sang năng lượng điện.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời lắp đặt hộ gia đình (ảnh: Bách Khoa Tech)

Công suất phát của nguồn điện phụ thuộc hoàn toàn vào cường độ ánh sáng mặt trời và diện tích của tấm panel điện. Năng lượng mặt trời chuyển hóa thành năng lượng điện thông qua các tấm panel pin và được sử dụng trực tiếp cho chiếu sáng và các thiết bị diện gia dụng trong nhà. Nếu nguồn điện mặt trời dư thừa thì bạn có thể dự trữ vào bình ắc quy hoặc bán điện lại cho các Công ty Điện lực.

Bà Nguyễn Thị Hòa (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sau khi lắp hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, sau khoảng 2 tháng, tiền điện đã giảm rất nhiều. Trước đó, gia đình bà phải chi trả số tiền điện hơn 1 triệu đồng thì nay chỉ phải trả khoảng 600-700 ngàn đồng/tháng.

Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn về điện mặt trời. Trong đó, việc ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời lắp mái để sản xuất điện sẽ góp phần giúp các gia đình, doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí tiền điện và giảm áp lực cung ứng điện cho ngành điện, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. 

Để thuận tiện cho việc thực hiện các trình tự đăng ký mua bán Điện mặt trời áp mái, EVN HANOI có cung cấp biểu mẫu đăng ký theo quy định.

Đối tượng áp dụng là các tổ chức, khách hàng cá nhân đang mua điện trực tiếp của đơn vị điện lực, có lắp hệ thống điện mặt trời trên mái nhà có nhu cầu bán lượng điện dư cho Công ty Điện lực hoặc các tổ chức, cá nhân có lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có nhu cầu bán lượng điện dư cho Công ty Điện lực.

Khi đăng ký, chủ đầu tư cần cung cấp thông tin ban đầu về địa điểm và công suất dự kiến lắp đặt của dự án điện mặt trời áp mái, mã khách hàng sử dụng điện (nếu là khách hàng đang mua điện của EVN) để tiện liên hệ và khảo sát đấu nối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm