Điều đọng lại sau lễ trao giải ảnh vì môi trường

Đây là thông tin được Ban tổ chức cuộc thi ảnh “ Vì môi trường xanh 2013” công bố tại buổi trao giải vào sáng 22-5-2014, tổ chức tại trụ sở Báo Pháp Luật TP.HCM. 

Thông tin này càng làm cho các tác giả có ảnh đoạt giải thêm phấn chấn, tự hào vì tác phẩm của họ đã vượt qua cả ngàn tác phẩm khác.

Kỹ thuật chân phương nhưng nhiều cảm xúc

Có mặt tại khu vực trưng bày ảnh từ rất sớm, như một vị khách tham quan, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Lương Hiệu (có ảnh đoạt giải khuyến khích) cũng đăm chiêu, ngắm ngía từng tác phẩm và cũng chau mày tâm đắc trước những góc ảnh đẹp. “Mình đến sớm để tranh thủ học hỏi kinh nghiệm của anh em trong nghề. Có đam mê, có kỳ công mới có được những tác phẩm như thế này”, anh tâm sự.

Những bức ảnh được giải đã vượt qua hàng ngàn ứng cử viên khác.

Các tác giả đoạt giải và khách mời cùng chiêm ngưỡng, bàn luận sôi nổi về những bức ảnh đẹp. 

Theo quan sát của chúng tôi, bức ảnh đoạn giải nhất cuộc thi với chủ đề: “Nhặt rác vì tình yêu Hà Nội” được các tác giả khác “soi” khá kỹ. Cũng có một vài ký kiến thắc mắc rằng, bức ảnh này không có sự nổi trội về kỹ thuật, về nghệ thuật sao lại được giải cao nhất.

Song đến khi nghe ông Mai Ngọc Phước, Phó tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, Trưởng Ban giam khảo cuộc thi, nêu lý do họ mới gật gù – à ra thế. 

“Để có kết quả cuối cùng, chúng tôi đã xem xét, thẩm định rất kỹ từng tác phẩm về cả mặt nội dung lẫn hình thức. Bức ảnh đoạt giải nhất là tác phẩm tuy chân phương về kỹ thuật nhưng gợi lên nhiều cảm xúc. Ống kính của tác giả không chỉ đứng ở vị trí người kể chuyện bằng ảnh mà còn bằng cả cảm xúc, tâm trạng, đã phát hiện ra vẽ đẹp riêng, đưa người xem vào thế giới nội tâm của nhân vật – một vị khách nước ngoài nhưng có hành động đẹp vì tình yêu Hà Nội. Bức ảnh đã tạo nên những tin tưởng vừa tinh tế vừa sâu sắc …”, ông Phước phân tích.

Còn nhiều mong đợi

Với tác phẩm đoạt giải nhì và giải ba, ông Phước cũng nêu rõ: “Sức thuyết phục của các bức ảnh này đều khởi nguồn từ những rung cảm chân thực với cuộc sống để chuyển hóa thành ngôn ngữ nhiếp ảnh bắt nhịp được với sự kiện xã hội.

Trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải.

Ông Phước cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề về môi trường chưa được các tác giả khai thác trong cuộc thi lần này như khói bụi, thuốc lá, môi trường ở các nhà máy, trong bệnh viện, trường học, công sở… và mong muốn tác tác giả luôn đồng hành với báo Pháp Luật TP.HCM  trong những chương trình, cuộc thi tiếp theo.

Anh Phạm Tuấn Kiệt, chủ nhân bức ảnh đoạt giải nhì, hồ hởi: “Mình cũng rất mong báo Pháp Luật TP.HCM và Công ty Ajinomoto Việt Nam tiếp tục tổ chức cuộc thi ảnh vì môi trường để anh em tiếp tục tham gia, chuyển tải những thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người”.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam bày tỏ: “Thật sự cảm ơn vì được tham gia một hoạt động đầy ý nghĩa như thế này. Vấn đề bảo vệ môi trường là vấn đề nóng bỏng, có tính chất xã hội rất lớn. Vì thế, chúng tôi mong muốn không chỉ những nhiếp ảnh gia mà mọi người dân Việt Nam cùng quan tâm,  cùng hành động để bảo vệ môi trường”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM chân tình: “Hôm nay, với vai trò là khách mời, tôi đã được chiêm ngưỡng nhiều bức ảnh đẹp đầy ý nghĩa về bảo vệ môi trường. Còn với vai trò là đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực này, chúng tôi rất vui mừng vì công tác bảo vệ môi trường được báo Pháp Luật TP.HCM rất quan tâm. Mong báo tổ thức thêm nhiều hoạt động để kêu gọi người dân cùng chung tay bảo vệ, gìn giữ môi trường ngày càng xanh – sạch – đẹp”.

HOÀNG NHIÊN

 

Sau 3 vòng chấm thi, từ 1.200 ảnh, Ban tổ chức đã chọn ra 25 bức ảnh lọt vào vòng chung kết. 

Kết quả: 

Giải nhất thuộc về tác phẩm: “Nhặt rác vì tình yêu Hà Nội” (tác giả Dương Văn Hải)

Giải nhì: “Kênh Tàu Hủ - Bến Nghé ngày nay” (tác giả Phạm Tuấn Kiệt)

Giải ba: “Biến đổi khí hậu” (tác giả Lê Hữu Dũng).

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 5 giải khuyến khích và 10 giải do bạn đọc bình chọn trên báo điện tử www.plo.vn.

05 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng.

Tác phẩm Đêm mưa của tác giả Trương Anh Đức

Tác phẩm Cho dòng kênh xanh của tác giả Nguyễn Lương Hiệu

Tác phẩm Cạm bẫy của tác giả Phạm Văn Thành

Tác phẩm Chung sức chung tay của tác giả Phạm Xuân Luynh

Tác phẩm Dọn môi trường của tác giả Nguyễn Hữu Tuấn

10 tác giả có tác phẩm được bạn đọc trên báo Pháp Luật TP.HCM online yêu thích nhất.

10 ảnh này được chọn trong danh sách 25 tác phẩm lọt vào vòng chung kết và đúng với thể lệ cuộc thi. Mỗi giải thưởng trị giá 2 triệu đồng tiền mặt.

1. Tác phẩm Công việc thầm lặng của tác giả Ngô Công Hoàng

2. Tác phẩm Đêm mưa của tác giả Trương Anh Đức

3. Tác phẩm Vệ sinh đường làng ngỏ xóm của tác giả Nhiếp ảnh Hoàng An

4. Tác phẩm Điện gió trên đảo Phú Quý của tác giả Nguyễn Việt Cường

5. Tác phẩm Nhặt rác vì tình yêu Hà Nội của tác giả Dương Văn Hải

6. Tác phẩm Dọn môi trường của tác giả Nguyễn Hữu Tuấn

7. Tác phẩm Bắt cá bé của tác giả Nguyễn Xuân Hữu Tâm

8. Tác phẩm Giải phóng mặt hồ của tác giả Đinh Bá Phú

9. Tác phẩm Sông nước miền Tây của nhiếp ảnh Hoàng Dung

10.Tác phẩm Êm đềm của tác giả Trần Văn Túy


Những tác giả chưa nhận giải thưởng vui lòng mang theo CMND bản gốc và bản sao y gặp chị Nguyễn Thị Lan, Phòng kế toán Báo Pháp Luật TP.HCM số 34 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM để nhận giải. 


Những tác giả ở xa vui lòng gửi CMND bản sao, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng qua bưu điện, gửi về địa chỉ trên.
BTC sẽ chuyển tiền và giấy chứng nhận đạt giải về địa chỉ của tác giả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm