Giải mã chiến dịch giảm cước của các mạng di động
Gần đây đã xuất hiện một cuộc “đua giảm cước” mới mà khởi đầu là Viettel, rồi lần lượt đến VinaPhone, MobiFone và các mạng khác. Kết quả, người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp.

Khách hàng của mạng nào được lợi nhất?

Từ ngày 1-6, Viettel là mạng nổ “phát pháo” giảm cước đầu tiên với mức giảm là 30% so với mức cước trước đó. Đúng hai ngày sau (ngày 3-6), MobiFone bắt đầu giảm cước với mức giảm bình quân 20%, trong đó có mức cước giảm mạnh nhất lên đến 30%. Tiếp đó (ngày 5-6), thị trường thực sự trở nên nóng bỏng khi VinaPhone tung ra chương trình giảm cước lớn nhất từ trước đến nay cho tất cả thuê bao di động với mức giảm trung bình lên tới 21%.

Cụ thể, các gói cước trả trước (chiếm tỷ lệ cao trong tổng số thuê bao của VinaPhone) như VinaCard, Vina Daily, VinaXtra, Vina365 đều được giảm mạnh. Cước gọi nội mạng và liên mạng của gói VinaCard giảm tới 21% (giảm từ 1.750 xuống 1.380 đồng/phút với gọi nội mạng và từ 1.990 xuống 1.580 đồng/phút với gọi liên mạng). Gói cước bình dân Vina365 cũng được giảm tới 16% cước gọi, cước thuê bao của gói cước tiết kiệm Talk24 giảm 20%.

Giá cước thuê bao tháng của dịch vụ trả sau giảm từ 55.000 đồng xuống còn 49.000 đồng. Đây là mức cước thuê bao thấp nhất đối với dịch vụ di động GSM. Đồng thời, cước cuộc gọi của các thuê bao trả sau cũng được giảm 10%. Cùng với đó, VinaPhone công bố cung cấp gói cước di động nội tỉnh MyZone tại 36 tỉnh, thành phố trên toàn quốc nhằm giúp khách hàng (ít đi xa) tiết kiệm hơn 40% cước cuộc gọi và áp dụng chính sách giảm cước giờ thấp điểm mới cho cuộc gọi nội mạng trong nước với mức giảm tới 50%.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Đức Thắng, PGĐ VinaPhone, cho biết: Đợt giảm cước này là một phần trong chiến lược kinh doanh của năm 2009 và được xem là thấp nhất trên thị trường hiện nay.

Giảm cước để hướng tới 3G

Đại diện VinaPhone còn cho biết thêm: Bên cạnh việc đưa ra các gói cước đa dạng với mức cước thấp nhất, thời gian tới VinaPhone sẽ tiếp tục đưa ra hàng loạt dịch vụ giá trị gia tăng mới như dịch vụ đăng ký, từ chối nhận tin SMS quảng cáo, dịch vụ tin nhắn thoại - Say2Send, dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA, dịch vụ đồng bộ hóa và sao lưu dữ liệu Data Safe, dịch vụ VinaSearch, gửi/nhận e-mail trên điện thoại di động EZmail hay CarePlus... Các dịch vụ này là một phần trong lộ trình triển khai ứng dụng công nghệ 3G của VinaPhone. “Là mạng di động lâu đời nhất của Việt Nam và liên tục giữ được tốc độ phát triển cao, VinaPhone đã vượt lên trước bằng sự quyết tâm đầu tư vào các dịch vụ giá trị gia tăng và điều này minh chứng cho việc VinaPhone luôn là mạng đi đầu trong việc mang lại những giá trị hữu ích cho khách hàng, luôn là mạng di động gần gũi và gắn bó với khách hàng trên mọi miền đất nước” - ông Hồ Đức Thắng cho biết thêm.

Theo các chuyên gia viễn thông, cuộc đua giảm cước lần này đã mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm cước, các nhà mạng cần phải đem đến cho người tiêu dùng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng tiện ích hơn, giá rẻ hơn. Bởi vì đây mới chính là “con bài chiến lược” nếu các mạng muốn thành công trong cuộc chiến cạnh tranh “giành giật” thuê bao trong thời gian tới.

P.NGUYỄN