Giải quyết quyền lợi bảo hiểm: Công bằng, hợp lý và tuân thủ pháp luật

Trong chuyên mục kỳ này, chúng tôi xin giới thiệu đến độc giả những vấn đề liên quan đến thủ tục, quy trình xử lý và giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Đây cũng là nội dung được rất nhiều độc giả và khách hàng BHNT quan tâm.

Khách hàng nhận quyền lợi bảo hiểm khi nào?

Quyền lợi bảo hiểm (QLBH) và thời điểm nhận QLBH của khách hàng được quy định rõ trong quy tắc điều khoản hợp đồng. Có hai dạng QLBH chính:

1. Quyền lợi được chi trả khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra: Sản phẩm chính thường chi trả khi xảy ra tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Đối với các sự kiện bảo hiểm khác, khách hàng sẽ được chi trả nếu có mua kèm theo các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ.

2. Quyền lợi tiền mặt trả định kỳ và quyền lợi khi đáo hạn hợp đồng: Trong trường hợp sản phẩm chính vẫn còn hiệu lực, khách hàng sẽ nhận được quyền lợi tiền mặt trả định kỳ và quyền lợi đáo hạn hợp đồng.

Những thủ tục khi yêu cầu giải quyết QLBH

Trường hợp 1: Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, khách hàng/người thân trong gia đình cần nhanh chóng liên lạc với nhân viên tư vấn bảo hiểm hiện đang phục vụ hợp đồng của mình hoặc với trung tâm phục vụ khách hàng gần nhất để được hướng dẫn những thủ tục cần thiết để được giải quyết QLBH theo quy định, kèm theo một số giấy tờ cần thiết như sau:

- Phiếu yêu cầu giải quyết QLBH;

- Bản gốc giấy chứng nhận BHNT và phần bổ sung nếu có;

- Bản sao giấy CMND và những giấy tờ xác nhận quyền nhận tiền bảo hiểm;

- Giấy xác nhận tình trạng sức khỏe hay bằng chứng tử vong của người được bảo hiểm (giấy chứng tử, biên bản tai nạn, hồ sơ bệnh án…) tùy theo sự kiện rủi ro.

Trường hợp 2: Đối với các quyền lợi tiền mặt trả định kỳ (nếu có) và quyền lợi đáo hạn hợp đồng, bên mua bảo hiểm cầm bản gốc giấy chứng nhận BHNT đến trung tâm phục vụ khách hàng gần nhất để được hướng dẫn thủ tục và nhận QLBH.

Giải quyết quyền lợi bảo hiểm: Công bằng, hợp lý và tuân thủ pháp luật ảnh 1

Lắng nghe tư vấn đầy đủ và trả lời thông tin chính xác sẽ giúp hợp đồng bảo hiểm của bạn thực hiện nhanh gọn, công bằng và đúng luật. (Ảnh minh họa)

Quy trình xử lý và giải quyết QLBH

Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, khách hàng luôn mong muốn được sự chi trả QLBH một cách kịp thời. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các công ty bảo hiểm cần thời gian để thẩm định và quyết định việc chi trả QLBH nhằm đảm bảo tính chính xác, công bằng cho tất cả khách hàng tham gia bảo hiểm.

Điều khoản BHNT của Prudential quy định: Prudential có trách nhiệm giải quyết QLBH trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu giải quyết QLBH.

Trường hợp cố tình gian dối

Như đã ghi rõ trong điều khoản hợp đồng bảo hiểm, “Trường hợp cố tình gian dối của chủ hợp đồng được hiểu là sự cố tình kê khai không trung thực mà nếu Prudential biết được về những yếu tố đó, Prudential sẽ không chấp nhận bảo hiểm hoặc nhận bảo hiểm với mức phí bảo hiểm cao hơn”.

Ví dụ, trường hợp khách hàng đã biết mình mắc bệnh van tim hoặc có triệu chứng bệnh như thường xuyên mệt, khó thở nhưng không kê khai và bộ phận thẩm định của công ty BHNT đã chấp nhận bảo hiểm căn cứ vào lời khai của khách hàng trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm cũng như trên hồ sơ sức khỏe, nếu có. Sau khi hợp đồng được phát hành, nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra vì “suy tim” thì công ty BHNT sẽ từ chối yêu cầu giải quyết QLBH và hợp đồng bảo hiểm sẽ được xử lý theo quy định tại điều khoản hợp đồng, cũng như quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

PHI NGUYỄN

 Đón đọc bài:Giải quyết QLBH (tiếp theo) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm