Hà Nội: nắng nóng kéo dài, tiêu thụ điện tăng mạnh

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, những đợt nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 6 đến nay khiến lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thủ đô tăng rất mạnh.

Trong đó, có nhiều nơi lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội tăng tới 200%. Các số liệu của ngành điện Hà Nội cho thấy, tháng 6 là cao điểm mùa nắng nóng, các đợt nắng nóng kéo dài đến trên 10 ngày, nhiệt độ ngày cao nhất lên tới 39o- 40oC.

EVN Hà Nội luôn đảm bảo cấp điện cho người dân trong những ngày nắng nóng

Nếu như lượng điện bình quân tháng 4 trên địa bàn thủ đô chỉ khoảng 38 triệu kWh/ngày thì sang tháng 5 lượng điện tiêu thụ bình quân mỗi ngày lên tới 46,38 triệu kWh và đến đầu tháng 6 tăng lên 57,3 triệu kWh/ngày. Riêng ngày 15-6, lượng điện sử dụng cao nhất lên đến hơn 69 triệu kWh/ngày. Dự báo với tình hình nắng nóng kéo dài như hiện nay, sản lượng điện tiêu thụ cao nhất có thể lên tới 77 triệu kWh/ngày trong đợt cao điểm nắng nóng của tháng 7 này.

Theo tính toán, lượng điện sử dụng cho sinh hoạt của người dân thủ đô cũng tăng rất mạnh. Trong tháng 4, lượng điện bình quân ngày khách hàng sử dụng điện dùng cho sinh hoạt chỉ ở mức 21 triệu kWh/ngày nhưng sang đến tháng 6, lượng điện tăng lên trên 32,2 kWh/ngày và dự báo sẽ lên tới trên 33 triệu kWh/ngày trong tháng 7. Tính bình quân, so với tháng 4, lượng điện sử dụng cho sinh hoạt đã tăng 158,4% và tăng tới 160,8% trong tháng 7. Cục bộ tại nhiều khu vực đông dân cư của Hà Nội, mức sử dụng điện cho sinh hoạt tăng tới 200%.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN Hà Nội cho biết, từ ngày 20-5 đến ngày 19-6 là khoảng thời gian bị ảnh hưởng lớn do nắng nóng. Trong đó, biểu đồ phụ tải những ngày nắng nóng tại Hà Nội có lúc gấp 5 lần so với các thời điểm khác trong năm. Tại một số khu vực, như: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông, Long Biên... là những nơi tập trung đông dân cư, khu chung cư cao tầng, sản lượng điện những ngày cao điểm đều vượt 100%. Cũng theo ông Tuấn, kỳ ghi chỉ số và phát hành hóa đơn đối với khách hàng mua điện mục đích sinh hoạt ở Hà Nội trong tháng 6 dự báo sẽ gia tăng do bị ảnh hưởng các đợt nắng nóng.

EVN Hà Nội dừng mọi hoạt động sửa chữa điện khi nhiệt độ trên 36 độ

Để minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng điện, thông qua các kênh thông tin, EVN Hà Nội sẽ phát kèm thông báo giải thích cho khách hàng về việc hoá đơn tiền điện tăng là do vào mùa nắng nóng.

“Tổng công ty đã có chỉ đạo các đơn vị không được phép thay đổi thời gian ghi chỉ số điện của người dân. Để người dân có thể theo dõi được lượng điện tiêu thụ, từ 16-6, khách hàng sử dụng điện cũng có thể dùng mã số khách hàng để tra cứu sản lượng điện đã dùng trong tháng trên website của tổng công ty”, ông Tuấn thông tin.

Lãnh đạo EVN Hà Nội cũng cho biết, trường hợp khách hàng có những thắc mắc về việc hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường có thể điện thoại trực tiếp tới Trung tâm Chăm sóc khách hàng qua tổng đài: 19001288 – (04) 22222.000 hoặc gửi các kiến nghị, thắc mắc về email: evnhanoi@evnhanoi.vn, công ty sẽ cho kiểm tra và phản hồi thông tin tới khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Khuyến cáo cách sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả:

·        Rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị.

·        Lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

·        Hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (sáng từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30; tối từ 17 giờ đến 20 giờ).

·        Sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công thương.

·        Máy điều hòa là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất nên khách hàng cần lưu ý: Cứ giảm 1oC của điều hòa thì sản lượng điện tiêu thụ sẽ tăng ít nhất 7%. Vì vậy, ban ngày nên điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa từ 25oC trở lên và ban đêm từ 27-28oC. Ngoài ra, cần định kỳ bảo trì, vệ sinh tấm lọc bụi của điều hòa ít nhất ba tháng/lần, bảo dưỡng định kỳ điều hòa ít nhất một lần/năm. Nếu sử dụng điều hòa có công nghệ inverter sẽ tiết kiệm từ 30% đến 35% điện năng tiêu thụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm