Hành động vì biến đổi khí hậu

Tối 19-3, đông đảo bạn trẻ đã tham dự Đêm sự kiện chính Tắt điện 1 giờ tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch Giờ Trái đất 2016 do Sở TN&MT TP.HCM, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng một số đơn vị khác thực hiện.

Tham gia vì môi trường

Mặc dù đến 19 giờ chương trình mới khai mạc nhưng ngay từ chiều, không khí trên sân 4A đã cực kỳ sôi động. Hàng trăm tình nguyện viên (TNV) rộn ràng tham gia hoạt động xếp hình “60+ VN”. Bên cạnh đó, các bạn thuộc dự án Mái ấm xanh cũng sử dụng vật liệu tái chế để dựng gian hàng mô hình xe buýt ấn tượng. Nơi đây còn trưng bày, bán các sản phẩm tái chế, handmade, tranh vẽ gây quỹ cho mái ấm, nhà mở, lớp học tình thương.

Đến 20 giờ cùng ngày, sân khấu sự kiện chính bắt đầu với phần nhảy của vũ công Quang Đăng kết hợp đồng diễn flashmob của hơn 200 TNV dự án Bước nhảy xanh. Bà Anchal Mehta, Quản lý truyền thông quốc tế chiến dịch Giờ Trái đất, cho biết: “Chiến dịch ở Việt Nam không chỉ nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu mà còn khuyến khích mỗi cá nhân hành động vì môi trường. Hàng ngàn người đã đổ về TP.HCM để tham dự vào đêm sự kiện chính là một minh chứng rõ nét nhất. Họ đã chủ động tham gia các hoạt động môi trường vì hành tinh này, vượt ra khỏi khuôn khổ một giờ tắt điện. Năm 2016, chủ đề của chiến dịch toàn cầu là thắp sáng tinh thần hành động vì biến đổi khí hậu. Chúng tôi muốn khuyến khích các bạn Việt Nam nói riêng và mọi người trên thế giới chú ý đến vấn đề khí hậu và kêu gọi hành động của các cá nhân, các tổ chức và các cộng đồng trên toàn thế giới để cùng giải quyết vấn đề này”.

Các TNV thuộc dự án Mái ấm xanh. Ảnh: NGỌC CHÂU

Nâng cao nhận thức cộng đồng

Sự thành công của chiến dịch Giờ Trái đất 2016 mang đậm dấu ấn bằng sự đóng góp nhiệt tình của các bạn TNV. Cụ thể, dự án Chuyển động xanh thu hút hơn 25.000 đoàn viên, thanh niên, TNV tại TP.HCM và 61 tỉnh, thành trên cả nước cùng tham gia. Với dự án Cộng đồng xanh, các TNV đã kêu gọi người dân tiết kiệm điện, tắt điện ủng hộ Giờ Trái đất, kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25s tại các ngã tư, hướng dẫn 2.000 hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn… Riêng dự án Mái ấm xanh, hơn 1.000 TNV đã vận động quyên góp đồ cũ, sách vở, dụng cụ... để xây dựng sáu thư viện. Các bạn còn tổ chức hướng dẫn trẻ em đường phố kỹ năng hòa nhập, phòng chống tệ nạn xã hội

Bà Smita Pant, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, chia sẻ: “Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 rất đặc biệt, được tổ chức ngay sau hội nghị biến đổi khí hậu COP vừa diễn ra vào tháng 12-2015, nơi Liên minh năng lượng mặt trời quốc tế được thành lập theo sáng kiến của Ấn Độ. Chiến dịch Giờ Trái  đất Ấn Độ cũng tập trung vào việc chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời và tôi nghĩ Việt Nam, một đất nước được tạo hóa ban tặng nguồn năng lượng mặt trời tuyệt vời, cũng nên làm như vậy. Điều đó còn có thể thắt chặt hơn mối quan hệ Việt Nam-Ấn Độ. Và tôi tin rằng chiến dịch Giờ Trái đất là một cơ hội tuyệt vời để quy tụ hai đất nước tràn ngập năng lượng mặt trời như Việt Nam và Ấn Độ cùng hợp tác với nhau”.

Box:

Nhân ngày Nước thế giới 22-3, Tập đoàn Suntory (Nhật Bản) và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đã khởi động dự án Mizuiku - Em yêu nước sạch năm 2016 tại Trường Tiểu học Lý Nhân Tông (quận 8, TP.HCM). Năm nay, dự án mở rộng quy mô với sự tham gia của gần 2.400 em học sinh của 10 trường tiểu học tại Bắc Ninh, Hà Nội và TP.HCM. Chương trình bao gồm nhiều hoạt động hấp dẫn như hội thi sáng kiến tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, lớp học ngoài trời, buổi ngoại khóa cung cấp kiến thức về vai trò của nước trên trái đất… Song song với việc tổ chức các lớp học, chương trình cũng hỗ trợ kinh phí để xây mới hệ thống lọc nước, nâng cấp nhà vệ sinh tại các trường tham gia dự án. 
MINH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm