NGHỊ ĐỊNH 40/2018/NĐ-CP:

Hành lang pháp lý mới quản lý bán hàng đa cấp

Với nhiều điều kiện thay đổi trong đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, NĐ 40 hy vọng mở ra một giai đoạn phát triển mới ngành hàng này, tạo ra môi trường minh bạch hơn cho những công ty chân chính hoạt động.

Sáu thay đổi lớn trong NĐ 40 vừa ban hành

NĐ 40 chính thức có hiệu lực từ ngày 2-5-2018, đã đưa ra nhiều điều kiện hơn để sàng lọc những doanh nghiệp (DN) bán hàng đa cấp (BHĐC) trên thị trường. Từ đó, chỉ những DN lớn mạnh và sẵn sàng tiếp tục đầu tư mới thỏa những điều kiện khắt khe này, giúp ngành hàng này phát triển bền vững tại Việt Nam. Theo đó, NĐ mới có các điều khoản siết chặt hơn về điều kiện kinh doanh, hoạt động và chế tài xử lý đối với các DN đa cấp.

Tập huấn Nghi định 40 cho người tham gia BHĐC ở Hà Nội do Amway Việt Nam tổ chức

Thứ nhất, NĐ mới cấm sử dụng hình thức kinh doanh đa cấp để huy động tài chính trái phép, hướng đa cấp đi đúng bản chất là hình thức phân phối hàng hóa, không bị lợi dụng cho những hình thức trái phép khác.

Thứ hai, về điều kiện đăng ký hoạt động BHĐC, DN phải ký quỹ một khoản tiền tương đương 5% vốn điều lệ nhưng tối thiểu 10 tỷ đồng trở lên thay vì 5 tỷ như cũ. DN BHĐC phải ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Thứ ba, chương trình đào tạo cơ bản dành cho người tham gia bán hàng đa cấp phải đảm bảo thời lượng đào tạo tối thiểu 8 tiếng. Công tác đào tạo cơ bản này phải được thực hiện trước khi người tham gia BHĐC được cấp Thẻ thành viên và phải do người được DN chỉ định là Đào tạo viên giảng dạy. DN sẽ cử người học tại cơ sở đào tạo có chương trình được công nhận. Chỉ những người hoàn thành bài kiểm tra và được Bộ Công thương cấp xác nhận kiến thức đào tạo kiến thức pháp luật về BHĐC mới được DN lựa chọn và chỉ định làm Đào tạo viên.

Thứ tư, quy định về cấp phép cho hội nghị, hội thảo, đào tạo về BHĐC cũng thay đổi đáng kể. Theo quy định tại NĐ 40, các chương trình hội nghị, hội thảo, đào tạo về BHĐC có sự tham dự của từ 30 người trở lên hoặc có sự tham dự của từ 10 người tham gia BHĐC trở lên, DN BHĐC có trách nhiệm thông báo tới Sở Công thương tối thiểu 15 ngày làm việc trước khi thực hiện.

Thứ năm, DN BHĐCphải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham giaBHĐC, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về DN và hoạt động BHĐC của DN. Hệ thống công nghệ thông tin này phải được vận hành trên máy chủ đặt tại Việt Nam.

Thứ sáu, số lượng hành vi bị cấm của DN BHĐC cũng rút gọn và tập trung vào các hành vi tiêu biểu (giảm từ 18 xuống còn 13). Trong đó, đáng chú ý nhất là quy định về thực hiện khuyến mãi. Theo đó, DN bị cấm thực hiện khuyến mại sử dụng mạng lưới gồm nhiều cấp, nhiều nhánh mà trong đó người tham gia chương trình khuyến mại có nhiều hơn một vị trí, mã số hoặc các hình thức tương đương khác.

Thêm vào đó, người tham gia BHĐC còn có quyền trả lại hàng hóa đã mua từ DN BHĐC, bao gồm cả hàng hóa được mua theo chương trình khuyến mại, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

Amway Việt Nam tiên phong phổ biến & tuân thủ pháp luật

Để phổ biến kiến thức pháp luật về ngành BHĐC cũng như cập nhật những thay đổi trong ngành, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) vừa phối hợp với Amway Việt Nam tổ chức tập huấn cho gần 2.000 người tại Hà Nội và TP.HCM.

Là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác huấn luyện và phổ biến kiến thức pháp luật cho người tham gia BHĐC, Amway Việt Nam luôn nhanh chóng cập nhật những thay đổi trong khung pháp lý tại NĐ 40. Bởi khung pháp lý mới vừa được bổ sung với nhiều quy định chặt chẽ hơn sẽ giúp thị trường lớn mạnh và những “công ty ma và lừa đảo” sẽ không thể hoặc rất khó để thỏa điều kiện hoạt động.

Tại buổi tập huấn, ông Huỳnh Thiên Triều, Phó TGĐ Amway Việt Nam chia sẻ: “Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, chứng kiến sự thay đổi trong khung pháp lý từ NĐ 110 đến NĐ 42 và hiện tại là NĐ 40, Amway Việt Nam luôn tuân thủ những quy định của pháp luật và xem đó là một trong những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của DN”.

Có thể nói, sau quyết định đẩy mạnh hoạt động thanh tra xử phạt những công ty núp bóng đa cấp, việc ban hành nghị định mới đã tiếp tục hoàn thiện mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh đa cấp trong sạch, minh bạch. Đây chính là động lực để các DN BHĐC tiếp tục củng cố và phát triển hoạt động kinh doanh, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm