Màu sắc giúp món ăn, thức uống trở nên đẹp hơn, ngon hơn, hấp dẫn hơn. Nhờ đó, ngành công nghệ màu tổng hợp dùng trong thực phẩm trên thế giới cũng phát triển để phục vụ cho các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm.

Tuy nhiên, cũng có nhiều phản ứng trái chiều về màu tổng hợp khi đưa vào thực phẩm.

Những quy định nghiêm ngặt

Không một ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của màu sắc trong việc kích thích vị giác ẩm thực. Tuy nhiên, trước quá nhiều thông tin về thực phẩm bẩn, thực phẩm trôi nổi sử dụng màu công nghiệp gây ung thư, bệnh tật… đã khiến người tiêu dùng trở nên lo ngại, e sợ khi chọn thực phẩm có màu sắc bắt mắt.

Hiểu đúng về màu tổng hợp dùng trong thực phẩm - ảnh 1
Thế giới ẩm thực trước và sau khi có màu thực phẩm.

Trong khi đó, nếu sử dụng phẩm màu tổng hợp dùng trong thực phẩm có sự kiểm định, kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan chức năng thì câu chuyện sẽ hoàn toàn khác. Trên thế giới đã có những công ty cung cấp màu tổng hợp chuyên sử dụng trong chế biến thực phẩm, nổi tiếng như Americolor, Wilton và Vcolor… Những màu tổng hợp dùng trong thực phẩm này được cấu tạo từ nhiều thành phần, nguyên tố tổng hợp khác nhau và đều tuân thủ nguyên tắc: Có chất ít gây độc hại, dễ đào thải khỏi cơ thể người và không bị biến chất, phân hủy trong quá trình chế biến, không lẫn các tạp chất độc hại... mới được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Cùng với đó, dựa trên các công trình nghiên cứu khoa học, khảo sát về độc tính cấp, độc tính trường diễn, sự phân hủy của các chất, độ tinh khiết... mà các nước trên thế giới đã đưa ra danh sách các chất được phép sử dụng làm phụ gia trong quá trình chế biến thực phẩm.

Hiểu đúng về màu tổng hợp dùng trong thực phẩm - ảnh 2
Trong “Danh mục tiêu chuẩn vệ sinh đối với lương thực, thực phẩm” của Bộ Y tế quy định 21 chất: 11 phẩm màu tự nhiên, 10 phẩm màu tổng hợp được phép sử dụng làm phẩm màu dùng trong thực phẩm.

An toàn cho người dùng

Tại Việt Nam, cũng có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có sử dụng màu tổng hợp trong quy trình sản xuất của mình và được kiểm tra về an toàn vệ sinh, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng theo chuẩn quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, Bộ Y tế. Đơn cử như Sting hương dâu tây đỏ của Tập đoàn Suntory PepsiCo (SPVB) đã đưa ra chứng nhận màu tổng hợp dùng trong thực phẩm có trong công thức sản xuất Sting là an toàn. Đó là màu tổng hợp Allured 129. Màu tổng hợp này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công bố là an toàn, được sử dụng từ năm 1971 và đang được dùng rộng rãi trong các sản phẩm chất lượng trên toàn thế giới.

Hiểu đúng về màu tổng hợp dùng trong thực phẩm - ảnh 3
Màu tổng hợp sử dụng trong Sting được FDA - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ công bố an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Màu tổng hợp dùng trong thực phẩm thật ra không 100% độc hại như bạn từng nghĩ. Và quan trọng là khi chọn bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường có sử dụng màu thực phẩm, là người tiêu dùng thông minh, bạn hãy xem xét về chứng nhận an toàn của màu thực phẩm có đạt chuẩn của Bộ Y tế hay có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền về thực phẩm, dược phẩm uy tín trên thế giới hay không. 

Sức khỏe người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu

Sting hương dâu tây đỏ có được thành công là nhãn hiệu nước tăng lực được người Việt tin dùng bởi luôn cam kết đặt sức khỏe người tiêu dùng làm ưu tiên quan trọng hàng đầu. Kết quả thanh tra từ Bộ Y tế tháng 11-2016 vừa qua cũng khẳng định 107/107 (100%) các mẫu thành phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, bao bì được kiểm nghiệm tại SPVB đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật Việt Nam. Kết quả thanh tra còn công bố 78/78 nguyên liệu thực phẩm, phụ gia mà công ty trực tiếp nhập khẩu và mua trong nước đã được kiểm nghiệm định kỳ đầy đủ và đạt yêu cầu các nguyên liệu đầu vào thông qua nhập khẩu, mua bán trong nước đều đạt chuẩn chất lượng theo yêu cầu nhập khẩu cũng như có nguồn gốc rõ ràng.

Bí quyết giữ vững chất lượng “đỉnh” của Sting

Là một thương hiệu có tuổi đời còn khá trẻ nhưng Sting đã nhanh chóng trở thành cái tên “đáng gờm” của thị trường nước tăng lực. Không những chiếm giữ vị trí đầu bảng tại Việt Nam mà Sting còn lan tỏa đến các quốc gia khác như Malaysia, Myanmar, Philippines, Pakistan... Thành công này có được hoàn toàn nhờ vào việc giữ gìn những giá trị nền tảng cốt lõi về chất lượng từ một hành trình ra đời chất lượng của Sting. Để được chính thức xuất hiện rộng rãi trên thị trường, ngoài sự dày công nghiên cứu kỹ lưỡng và đầy sáng tạo của bộ phận nghiên cứu và phát triển của PepsiCo, Sting còn phải trải qua các vòng kiểm tra chặt chẽ và tuân thủ đúng tiêu chuẩn sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại của PepsiCo. Bởi vậy, hoàn toàn dễ hiểu khi Sting - một công thức chất lượng đến từ Tập đoàn PepsiCo luôn xuất hiện với hình ảnh hoàn hảo từ trong ra ngoài, vững bước tiến công vào thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.