KKR đầu tư 250 triệu USD vào Masan

Công ty CP Tập đoàn Masan chính thức công bố về việc KKR đã hoàn thành ký kết các thỏa thuận đầu tư tổng cộng 250 triệu USD vào Masan Group và Masan Nutri-Science (MNS).

Tăng cường nền tảng tài chính

Thỏa thuận đầu tư bao gồm 150 triệu USD đầu tư vào MNS để sở hữu 7,5% cổ phần và 100 triệu USD mua lại cổ phần Masan Group từ PENM Partners (công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân của Đan Mạch). KKR là công ty quản lý quỹ đầu tư hàng đầu trên thế giới. Đây là khoản đầu tư thứ hai của công ty vào Masan, sau khoản đầu tư 359 triệu USD vào Masan Consumer Corporation.

Ông Ming Lu, Giám đốc quỹ KKR khu vực châu Á, cho biết: “Chúng tôi vô cùng ấn tượng về năng lực của Masan trong các chuyển đổi chiến lược nhằm thỏa mãn các nhu cầu thiết yếu hằng ngày của hơn 90 triệu người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý. Chúng tôi đã chứng kiến quá trình họ phát triển từ một công ty trong ngành hàng gia vị thành một tập đoàn hàng tiêu dùng có giá trị 2 tỉ USD. Ngày hôm nay, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng Masan với niềm tin chiến lược và cơ hội tăng trưởng đột phá trong ngành hàng thịt và các sản phẩm từ thịt”.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group, cũng chia sẻ: “Tại Masan, chúng tôi tin rằng giá trị lớn và đích thực sẽ đến bằng việc thỏa mãn các nhu cầu thiết yếu hằng ngày của 90 triệu người tiêu dùng Việt Nam, giúp cho họ có thể chi trả ít hơn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Trong bối cảnh chi tiêu cho những mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu hằng ngày như thực phẩm và đồ uống, thịt và các sản phẩm từ thịt cũng như các dịch vụ tài chính… đang chiếm hơn một nửa thu nhập của người dân, chúng tôi tin rằng việc này thật sự mang lại ý nghĩa và giá trị lớn cho cộng đồng và xã hội”. Theo ông Quang, vốn đầu tư của KKR giúp tăng cường nền tảng tài chính vững chắc trong việc thực hiện cam kết với người tiêu dùng Việt.

Tích hợp thành công nền tảng 3F

Theo Masan, thị trường thịt và các sản phẩm từ thịt có giá trị 18 tỉ USD. Mặc dù vậy, năng suất chăn nuôi rất thấp và chuỗi cung ứng bị phân mảnh. Vì thế người tiêu dùng đang phải chi trả cao hơn cho sản phẩm chưa tương xứng. Masan tin tưởng các chuyển đổi chiến lược cùng với việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật sẽ mang đến hiệu suất trong toàn chuỗi giá trị đạm động vật.

Năm 2016, Masan đã hoàn tất giai đoạn khởi đầu của mô hình tích hợp 3F (từ trang trại đến bàn ăn) bằng việc khẳng định vị trí dẫn đầu trong ngành hàng thức ăn gia súc, xây dựng trang trại nuôi heo kỹ thuật cao với quy mô lớn, trở thành đối tác chiến lược của Vissan. Với việc ký kết này, các chuyên gia dinh dưỡng và nghiên cứu phát triển hàng đầu trong lĩnh vực đạm động vật của KKR sẽ trực tiếp tham gia hỗ trợ quá trình triển khai chiến lược, tầm nhìn dài hạn. Mục đích là trở thành công ty đầu tiên tích hợp thành công nền tảng 3F trong ngành thịt và các sản phẩm từ thịt tại Việt Nam. Được biết quỹ Asian Fund II của KKR thực hiện khoản đầu tư trên. Giao dịch này sẽ thực hiện ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

Trong giai đoạn phát triển mới, ông Danny Lê hiện là giám đốc phát triển chiến lược của Masan Group sẽ thôi giữ chức tổng giám đốc MNS và sẽ tiếp tục vai trò phát triển chiến lược ở cương vị phó chủ tịch HĐQT. Ông Phạm Trung Lâm, thành viên HĐQT MNS, sẽ tiếp nhận vị trí tổng giám đốc.

Ông Lâm nguyên là giám đốc kinh doanh của Masan Consumer Corporation, người đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả tại Việt Nam với 250.000 điểm bán hàng trực tiếp. Ông Lâm sẽ dẫn dắt xây dựng mô hình kinh doanh với sự tích hợp của ngành đạm động vật và hàng tiêu dùng nhanh. Mục đích mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam thịt và các sản phẩm từ thịt ngon, vệ sinh, giá cả hợp lý.         

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm