Lần đầu leo đèo dốc bằng xe số tự động

Hộp số tự động có nhiều tối ưu, giúp người lái giảm bớt được nhiều thao tác khi vận hành xe, dành thời gian để tập trung vào lái xe và xử lý tình huống. Tuy nhiên, gần đây có vài vụ tai nạn do chính xe sử dụng hộp số tự động gây hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, với hộp số tự động việc lên dốc, xuống đèo… bạn cần cẩn thận để tránh rủi ro cho chính mình và mọi người.

Khi lên dốc…

Theo chuyên gia hướng dẫn lái xe an toàn của Ford, bạn nên để hộp số tự động làm phần việc của chính nó khi lên dốc hay leo đèo và không cần thiết chuyển sang chế độ số thấp (L) hay số 1, số 2… làm gì cho phiền phức. Theo thiết kế, các vị trí số 1, số 2 sau vị trí D (ký hiệu trên cần số xe sử dụng hộp số tự động) chỉ dùng khi cần hãm động cơ và hãm bớt quán tính xe nhờ lực cản của động cơ hoặc xe phải xuất phát từ nơi có cát, bùn, trơn trượt… Còn khi lên dốc, bạn chỉ cần sử dụng số ở vị trí D, sau đó hãy để xe thực hiện phần tự động lựa chọn của nó.

Tuy nhiên, trăm hay không bằng quen tay, mặc dù hầu hết các xe đời mới đa phần có hệ thống ABS, thậm chí được trang bị thêm hệ thống ESP nhưng nếu bạn không kiểm soát được tốc độ và vô lăng thì xe vẫn bị rơi vào tình huống mất lái. Quan trọng nhất là bạn phải luôn bình tĩnh, tránh tăng/giảm ga đột ngột khi xe đang vào những khúc cua “tay áo” khi lên đèo, dốc cao.

Lần đầu leo đèo dốc bằng xe số tự động ảnh 1

Khi lên dốc hay phà, bạn nên sử dụng chế độ số thấp, ga ổn định. Ảnh minh họa: NG.MẪN

Khó khăn khác thường gặp cho bạn là khi xe đang lên dốc cao. Lúc này đầu xe hướng lên cao theo chiều dốc nên tầm nhìn của bạn bị hạn chế. Ở tình huống này, việc nhanh chóng nhả chân thắng và chuyển sang chân ga rất quan trọng vì xe có xu hướng tụt dốc, rất nguy hiểm. Chính lúc này, chuyển từ vị trí D sang vị trí L hay số 1 là việc bạn nên làm! Chế độ số thấp sẽ giúp bạn không sợ “cướp ga” khi tiếp tục leo dốc. Sau khi leo hết dốc, quan sát rõ đoạn đường phía trước thì bạn có thể chuyển số sang vị trí D rồi tiếp tục nhấn ga đi tiếp.

… Khi xuống đèo

Thường khi xuống đèo, xe có xu hướng gia tốc tự do với tốc độ cao, trôi theo quán tính. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế sử dụng thắng bằng việc tận dụng khả năng kìm tốc độ của máy và hộp số. Bởi nếu sử dụng thắng quá nhiều sẽ rất nguy hiểm, càng thắng nhiều thì bố thắng càng nóng, dễ gây ra mất thắng.

Với những con dốc lớn hay đèo dài, tùy thực tế và mức độ lưu thông… bạn có thể chuyển hộp số AT về vị trí L, số 2, số 3… Động cơ ở vị trí số thấp sẽ gián tiếp giúp xe của bạn hãm tốc độ nên bạn cũng giảm được số lần sử dụng thắng xe. Thắng động cơ là chức năng nhờ lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính xe.

Tuy nhiên, khi xuống dốc và xe chuẩn bị vào góc cua kiểu “cùi chỏ”, bạn phải giảm tốc độ tối đa trước khi vào cua. Kết hợp với việc giảm tốc độ là bạn nên đánh vô lăng nhẹ nhàng, đủ và đều với khúc cua, tránh đánh vô lăng quá nhiều, quá gấp sẽ làm lắc đuôi xe.

Đặc biệt, khi xe lên và xuống đèo, bạn tuyệt đối không được lấn làn đường và tận dụng gương cầu lồi được gắn trên những khúc cua kết hợp còi xe để cảnh báo… xe ngược chiều (nếu có). Luật Giao thông đường bộ có quy định với đường đèo dốc, xe đi xuống phải nhường quyền ưu tiên cho xe đang lên. Nếu không cần thiết, bạn tuyệt đối không được dừng xe trên đèo, đặc biệt là dừng đậu ngay những khúc cua bị khuất tầm nhìn.

Để kiểm tra bạn đổ đèo đúng tốc độ hay không, nếu khi vào khúc cua, bạn nghe rất rõ tiếng rít bánh xe nghiến mặt đường thì nghĩa là bạn đã đi quá tốc độ, cần giảm tốc độ cho những đoạn cua tiếp theo. Và cuối cùng, bạn cần phải bình tĩnh để xử lý tình huống theo những gì mình đã được biết. Chúc bạn lái xe an toàn.

PHI NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm