Minh bạch trong thanh toán quyền lợi bảo hiểm

Trong cuộc sống, chẳng ai có thể biết được những bất trắc, rủi ro sẽ xảy ra lúc nào. Điều đó khiến chúng ta phải luôn trong tư thế sẵn sàng đối phó với những khó khăn.

Rắc rối vì thông tin nhập nhằng

Mỗi khi có sự cố xảy ra, điều khách hàng mong muốn là nhận được khoản thanh toán tài chính theo quy định. Tuy nhiên, không phải bất kỳ công ty nào cũng có chính sách chi trả bảo hiểm rõ ràng, cụ thể. Trước đây báo chí đã từng đề cập nhiều về trường hợp của bà NTT (Hà Nội). Vào năm 2010, bà phát hiện trong mũi có khối thịt thừa và cần cắt bỏ. Khi làm thủ tục tại bệnh viện thuộc hệ thống bảo lãnh viện phí, bà T. bị từ chối thanh toán. Bởi vì loại thẻ bà đang sử dụng là phải tự thanh toán trước, sau đó mới làm thủ tục để công ty bảo hiểm chi trả lại sau. Sau khi được nhân viên tư vấn chỉ đến một bệnh viện khác, bà T. cũng rơi vào trường hợp tương tự và phải nhờ người nhà mang tiền đến để thanh toán cho cơ sở y tế. Lúc hoàn tất các giấy tờ cho công ty bảo hiểm, bà chỉ nhận được một phần trong tổng số tiền đã chi trả. Dẫu biết rằng số tiền không đáng là bao nhưng nếu nhà cung cấp giải thích rõ ràng thì khách hàng sẽ đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm đúng đắn hơn.

Minh bạch trong thanh toán quyền lợi bảo hiểm ảnh 1

Lễ ra mắt sản phẩm bảo hiểm tai nạn toàn cầu của ACE Life Việt Nam.

Chị Thanh Phương (quận 8) cho biết: “Trước đây, tôi rất đắn đo không biết nên chọn công ty bảo hiểm nào, gọi điện cho bạn bè, người thân để nhờ họ tư vấn nhưng mỗi người mỗi ý, tìm hiểu trên mạng thì thấy công ty nào cũng đưa ra những chính sách hấp dẫn để thu hút khách hàng nhưng trên thực tế thì những thương hiệu uy tín chỉ đếm trên đầu ngón tay”. Đây có thể là một suy nghĩ tiêu cực nhưng nó cũng phản ánh phần nào tình trạng thực tế trên thị trường hiện nay. Điều đó khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong quá trình lựa chọn thương hiệu bảo hiểm phù hợp.

Nhanh, gọn trong chi trả quyền lợi bảo hiểm

Một vấn đề khác được nhiều người băn khoăn là thời gian thanh toán bảo hiểm. Bởi vì hồ sơ phải trải qua quá trình đánh giá, xác minh tính trung thực của nó. Trong khi đó, giải quyết và tiến hành chi trả bảo hiểm nhanh chóng là điều khách hàng mong đợi.

Một sự kiện đáng chú ý trong thời gian qua là việc chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình một nam khách hàng ở Hậu Giang của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ ACE (ACE Life). Tổng số tiền công ty thanh toán là 9 tỉ đồng cho ba hợp đồng bảo hiểm chính, gồm: kế hoạch tài chính trọn đời, tai nạn toàn cầu và bảo hiểm tử kỳ; sản phẩm bảo hiểm bổ sung là bảo hiểm tử vong và tàn tật do tai nạn.

Tính từ lúc tham gia đến khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, tổng số phí bảo hiểm mà khách hàng đã nộp là gần 186 triệu đồng. Tuy nhiên, chẳng ai ngờ rằng tai nạn đã cướp đi sinh mạng của anh vào tháng 3-2012. Đồng cảm với nỗi đau ấy, đại diện công ty đã đến thăm, chia sẻ, động viên gia đình, đồng thời trao thư chấp thuận thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho người thân của khách hàng. Chị P., vợ của người được bảo hiểm, đồng thời là người thụ hưởng của hợp đồng bảo hiểm, cho biết: “Gia đình rất đau buồn vì sự ra đi đột ngột của chồng tôi do tai nạn xảy ra quá bất ngờ. Chúng tôi vô cùng hụt hẫng vì anh chính là điểm tựa của gia đình về mọi mặt. Trong lúc tang gia bối rối, đại diện công ty bảo hiểm đã đến động viên, chia sẻ và giúp đỡ chúng tôi rất nhiều để san sẻ phần nào nỗi đau của gia đình. Công ty cũng đã nhanh chóng chi trả toàn bộ số tiền quyền lợi bảo hiểm cho hợp đồng bảo hiểm để có thể giúp gia đình chúng tôi vượt qua những khó khăn do mất đi một người trụ cột và sớm ổn định cuộc sống”.

Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng Giám đốc ACE Life Việt Nam, cho biết việc chia sẻ với những mất mát của gia đình người tham gia bảo hiểm đang trải qua là một công việc mà công ty luôn luôn chú trọng. “Thông qua trường hợp này đã đánh dấu tầm quan trọng của việc bồi thường bảo hiểm cho khách hàng nhằm bảo vệ những người phụ thuộc khỏi những khó khăn tài chính sau khi người trụ cột phải ra đi” - ông Lâm Hải Tuấn nói thêm. Chẳng gì có thể bù đắp được nỗi đau khi mất mát người thân và hy vọng rằng số tiền thanh toán của công ty bảo hiểm sẽ góp phần giảm gánh nặng tài chính, giúp chị vững vàng để chèo lái gia đình.

MINH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm