Gỗ Đức Phúc: Kết tinh của những nghệ nhân dân gian

Xưởng gỗ Đức Phúc phát triển từ cái nôi làng nghề mộc mỹ nghệ Vân Dương – Hưng Yên, nơi những nghệ nhân dân gian sống với nghề điêu khắc. Được tạo nên từ bàn tay tài hoa, những tác phẩm tượng gỗ Đức Phúc gây ấn tượng về mẫu mã và độ tinh xảo.

Sắc sảo nét truyền thống 

Tìm về làng nghề mộc mỹ nghệ Vân Dương (xã Hòa Phong, Hưng Yên), người ta biết đến cơ sở gỗ Đức Phúc như một trong những cái tên nổi bật có thể sống và phát triển với nghề truyền thống. Mang trong mình lịch sử thương hiệu hơn 20 năm với nhiều đời làm nghề cổ, gỗ Đức Phúc giờ đây không chỉ sở hữu những tác phẩm điêu khắc độc đáo mà còn mang những giá trị riêng của địa phương làm nghề.

Nét chạm trổ sắc sảo, thần thái nổi bật của từng sản phẩm

Theo đó, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, gỗ Đức Phúc ghi dấu ấn chủ đạo với dòng tượng gỗ điêu khắc và tượng gỗ phong thủy. Tập trung theo đuổi giá trị truyền thống, kết hợp với văn hóa phương Đông, các sản phẩm nổi bật của cơ sở có thể kể đến tượng Phật, Tứ Linh, phù điêu trang trí… bằng chất liệu gỗ có giá trị cao. 

Chọn phát triển theo con đường điêu khắc mỹ nghệ thay vì làm gỗ gia dụng, kỹ thuật của cơ sở gỗ Đức Phúc được chứng minh qua mỗi nét chạm trổ sắc sảo, thần thái nổi bật của từng tác phẩm. Tái hiện lại những hình ảnh dân gian quen thuộc trong tâm thức người Việt, lại gửi gắm trong đó ý nghĩa tốt đẹp cát tường, mỗi sản phẩm được tạo ra từ cơ sở gỗ Đức Phúc đều được sản xuất tỉ mỉ dưới bàn tay của những người thợ lành nghề. Bằng cái tâm của người con làng nghề, cơ sở luôn cố gắng đảm bảo hình tượng của mỗi sản phẩm đều được truyền tải chính xác, lại mang cái thần rất riêng của người thợ nơi đây.

Mang hơi thở cuộc sống vào từng thân gỗ 

Phát triển từ nghề truyền thống, những người thợ làm việc tại cơ sở đồ gỗ Đức Phúc chủ yếu là người dân địa phương, với kỹ năng được nối truyền qua nhiều thế hệ. Sống gần như trọn cả cuộc đời với nghề khắc gỗ, những người thợ nơi đây cố thể được xem là những người nghệ nhân dân gian, bền bỉ mang hơi thở cuộc sống vùng quê yên bình vào từng nét chạm trổ.

Mỗi tác phẩm đều  mang đến cái hồn rất riêng

Thông thường, những sản phẩm điêu khắc tại xưởng gỗ Đức Phúc đều được những người thợ địa phương trực tiếp tạo hình bằng con mắt thẩm mỹ rất riêng trong dân gian. Dựa vào độ dày mỏng, cứng mềm và những đặc điểm riêng của khối gỗ nguyên liệu, người thợ sẽ cho ra đời những hình tượng khác nhau về thần thái, cái hồn của nhân vật cho dù mẫu mã ban đầu đều giống nhau.

Trải qua nhiều công đoạn công phu và phức tạp, sản phẩm gỗ Đức Phúc ra đời phải mang nét sống động của từng nhân vật, tôn lên được chất gỗ bóng, đẹp cùng thời gian. Nhìn một sản phẩm hoàn thiện, người ta có thể nhìn ra sự tỉ mỉ và cẩn trọng của người thợ, cái tâm và sự tử tế trong nghề. 

Đi tìm vị thế tương xứng trên thị trường 

Nối tiếp những “đàn anh” về chạm khắc gỗ trong cả nước, đồ gỗ Đức Phúc đang trên hành trình chinh phục những vị thế cao hơn trên thị trường. Với mong muốn quảng bá hình ảnh thương hiệu mộc mỹ nghệ có tính thẩm mỹ cao, lại mang dấu ấn riêng của đia phương mình, gỗ Đức Phúc cho biết cơ sở vẫn tiếp tục cải tiến quy trình chế tác, nâng cao kỹ thuật và năng suất để giá thành mỗi sản phẩm có thể gần gũi với nhiều khách hàng hơn nữa.

Tới đây, cơ sở đồ gỗ Đức Phúc sẽ mở rộng thị trường kinh doanh, đưa thương hiệu phổ biến hơn trên toàn quốc và xa hơn là ra thị trường quốc tế

Xem thêm các sản phẩm của gỗ Đức Phúc tại đây:

https://www.facebook.com/goducphuc0944968868/

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm