'Ông' Phở 24 mê giáo dục: Gõ cửa trường xin... dạy ​

TS Lý Quí Trung, hay còn được biết đến là “Ông Phở 24” đã từng đi thẳng vào Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, ĐH Văn Lang hay RMIT gặp trưởng khoa để xin… dạy, chỉ với mong muốn trao truyền tri thức mà mình tích lũy về kinh doanh cho người trẻ.

“Tôi chợt hiểu ra rằng, tiền bạc không làm tôi hạnh phúc mà chính niềm đam mê gây dựng một dự án có ích cho xã hội làm tôi hạnh phúc” - TS Lý Quí Trung chia sẻ

Khao khát trao truyền tri thức

Rớt đại học ở Việt Nam, ông Trung từng phải làm một nhân viên trực phòng. Nhưng ông luôn mang hoài bão phải du học, phải khởi nghiệp, phải làm một doanh nhân thành đạt. Và rồi cơ hội đến, ở những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, tìm được một “suất” du học Úc là cả một vấn đề, khi mà Đông Âu luôn là chọn lựa của du học sinh và luật Du học tự túc chưa ra đời.

Xong bằng Cử nhân Kinh doanh, ông Trung tiếp tục học thêm MBA và sau đó là tiến sĩ. Trở về, có được nhiều công việc tốt nhưng khao khát tự khởi nghiệp trong ông vẫn rất mãnh liệt.

Từng không dưới 10 lần thất bại trong những năm đầu khởi nghiệp, thậm chí phải bán nhà để trả nợ nhưng ông Trung chưa từng nản chí. Chính những trải nghiệm và tri thức được tích lũy từ giảng đường lẫn thực tế của ông đã trở thành nhiều bài học giáo khoa cho người bước vào con đường doanh nghiệp.  

TS Lý Quí Trung chia sẻ: “Cách đây 30 năm, tôi từng là một du học sinh ở ĐH Western Sydney. Khi đó mọi thứ đều mới lạ đối với một người trẻ tuổi vừa đi nước ngoài lần đầu với biết bao nhiêu điều ngỡ ngàng, khó khăn. Nhưng tôi quyết tâm phải học cho thật tốt để quay về Việt Nam làm được một điều gì có ích cho bản thân và đất nước”.

Ngay từ khi còn đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc khách sạn Saigon Star, ông đã đi thẳng vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Văn Lang, RMIT Việt Nam… xin gặp trưởng khoa để xin được dạy. Dạy, vẫn chưa đủ, ông Trung viết sách. Rồi tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, không chỉ cho người trẻ mà cả những doanh nhân đã thành công trên thương trường.

Dù đã là một diễn giả có tầm ảnh hưởng lớn trong cả cộng đồng học thuật và giới kinh doanh nhưng TS Lý Quí Trung luôn “trích” quỹ thời gian của mình để có thể trò chuyện với bạn trẻ. Có thể từ chối những cuộc nói chuyện được trả tiền cao, nhưng ông không khi nào từ chối người trẻ có khao khát tìm kiếm tri thức.

 Khao khát một thế hệ doanh nhân mới

Du học toàn phần, bán phần hay thậm chí chọn lựa học một chương trình đại học quốc tế, luôn là khuyến khích của ông Trung dành cho người trẻ. Dĩ nhiên không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận những chương trình đào tạo chất lượng nên việc “đưa giáo dục hiện đại Úc đến gần hơn với bạn trẻ Việt” là điều mà ông Trung đang làm. 

Sáng kiến mang tầm chiến lược cho ĐH Western Sydney của ông, phải kể đến việc hình thành Trung tâm đào tạo khu vực Đông Nam Á (ASEAN Hub) của ĐH Western Sydney đặt tại Viện ISB, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Trung tâm đã thu hút không ít sinh viên quốc tế trong khu vực như Myanmar, Thái Lan, Philippines… đến Việt Nam theo học chương trình chuẩn thế giới. 

Sắp tới, dự án Trung tâm khởi nghiệp, vườn ươm Launch Pad của ĐH Western Sydney phối hợp với Viện ISB, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM sẽ được triển khai. Ông Trung sẽ đóng vai trò “linh hồn” của dự án, người kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ. Vườn ươm này dự kiến cam kết đồng hành với đội ngũ start-up, từ việc huấn luyện kiến thức, kỹ năng đến việc tổ chức triển khai, kết nối với nhà đầu tư và đưa sản phẩm ra thị trường.

“MBA là thứ tôi chọn để học thêm ngay khi hoàn thành cử nhân tại ĐH Western Sydney. Nếu không có MBA thì tôi sẽ không phải là tôi của bây giờ”- TS Lý Quí Trung

Hiện nay, Việt Nam dù có nhiều doanh nhân thành công nhưng ít nhiều vẫn phải dựa vào những lĩnh vực khá “truyền thống”, đặc biệt là bất động sản

Theo ông Trung, trong 5, 7 năm gần đây đã xuất hiện lớp doanh nhân trẻ được đào tạo bài bản từ hệ thống đại học trong và ngoài nước. Nhưng để áp dụng những kiến thức quốc tế vào môi trường Việt Nam hiệu quả thì cần phải được điều chỉnh lại cho phù hợp, có khi cũng mất nhiều thời gian. 

Chính vì vậy, làm sao các chương trình đào tạo phải được địa phương hoá nhiều hơn nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn thế giới. Sự kết hợp hài hoà giữa tư duy kinh doanh tinh hoa của địa phương và chương trình đào tạo bài bản, chính quy có đẳng cấp quốc tế sẽ là một thách thức lớn.

TS Lý Quí Trung (sinh năm 1966) là một doanh nhân thành đạt, diễn giả và là giảng viên thỉnh giảng quen mặt tại các trường Đại học Việt Nam. Nhiều năm nay, TS Lý Quí Trung đảm nhiệm vị trí Cố vấn cấp cao và Giáo sư danh dự tại ĐH Western Sydney, Úc.

Là một doanh nhân nhưng ông luôn mong muốn truyền lửa và cổ vũ giới trẻ khởi nghiệp qua những dự án ASEAN Hub, Launch Pad phối hợp phát động bởi ĐH Western Sydney và Viện ISB, Trường ĐH Kinh tế TP. HCM.

Vào tháng 06-2021, ông được Đại học Western Sydney trao bằng Tiến sĩ danh dự, công nhận những đóng góp tích cực của ông đến nhà trường. Đây là cột mốc đáng nhớ trong suốt hành trình lan tỏa tri thức của TS Lý Quí Trung tại Úc lẫn Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đơn vị nào cung cấp thiết bị giặt là công nghiệp uy tín và giá tốt?

Đơn vị nào cung cấp thiết bị giặt là công nghiệp uy tín và giá tốt?

(PLO)- Ngày nay, sự phát triển của các ngành công nghiệp và dịch vụ đã tăng cường nhu cầu về các thiết bị giặt là công nghiệp. Vậy, đơn vị nào là lựa chọn uy tín khi tìm kiếm máy giặt công nghiệp với chất lượng và giá cả phải chăng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Xe VIP Nội Bài - Dịch vụ đặt taxi Nội Bài chất lượng, giá rẻ

Xe VIP Nội Bài - Dịch vụ đặt taxi Nội Bài chất lượng, giá rẻ

(PLO)- Dịch vụ đặt taxi Nội Bài hiện nay rất phát triển với nhiều đơn vị cung cấp và cơ sở dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đủ uy tín, chuyên nghiệp. Nếu quý vị đang tìm kiếm dịch vụ đặt taxi sân bay Nội Bài chất lượng, giá rẻ thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Lợi ích của việc sử dụng Container Registry trong các doanh nghiệp

Lợi ích của việc sử dụng Container Registry trong các doanh nghiệp

(PLO)- Trong thời kỳ kỷ nguyên số, việc áp dụng công nghệ mới luôn là yếu tố quyết định sự thành công và bền vững. Một trong những công nghệ đang làm thay đổi cách thức quản lý và vận hành chính là Container. Với khả năng tối ưu hóa quy trình triển khai ứng dụng, Container hứa hẹn sẽ đem đến những lợi ích tuyệt vời khác cho doanh nghiệp.

HocNhanh.vn - Giải pháp thực chiến cho kinh doanh và kiếm tiền trực tuyến

HocNhanh.vn - Giải pháp thực chiến cho kinh doanh và kiếm tiền trực tuyến

(PLO)- Trong thời đại kinh doanh trực tuyến, việc tìm kiếm những giải pháp thực chiến hiệu quả để tiết kiệm thời gian và chi phí là yếu tố quan trọng để đạt được thành công nhanh chóng. HocNhanh.vn, một thành viên của TocToc Group, đã được nhiều cá nhân và doanh nghiệp trên toàn quốc lựa chọn làm đối tác đáng tin cậy.

Thử thách bản thân - Nhận quà không giới hạn từ Saymee Dzu Xuân!

Thử thách bản thân - Nhận quà không giới hạn từ Saymee Dzu Xuân!

(PLO)- Với sứ mệnh đồng hành cùng thế hệ Gen Z, nhà mạng Saymee luôn tiên phong, thử thách nhiều hơn để bắt kịp những trào lưu, xu hướng mới nhất. Nhằm khơi dậy hứng khởi đầu năm mới, Saymee ra mắt game "Saymee Dzu Xuân" mang hàng ngàn quà tặng giá trị cho khách hàng khi tham gia trò chơi trực tuyến.

Dầu gội trị nấm SnowClear và hành trình 7 năm chinh phục thị trường

Dầu gội trị nấm SnowClear và hành trình 7 năm chinh phục thị trường

(PLO)- Ra mắt thị trường từ tháng 11-2017, dầu gội trị nấm SnowClear chinh phục người tiêu dùng bằng sự vượt trội về chất lượng sản phẩm. Sau 7 năm xây dựng phát triển, dầu gội SnowClear không ngừng gia tăng thị phần và trở thành thương hiệu uy tín tại thị trường Việt Nam.

Gợi ý 3 cách bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu hiệu quả

Gợi ý 3 cách bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu hiệu quả

(PLO)- Sắt là vi chất cần thiết cho sự phát triển bình thường của trẻ khi thiếu máu, đặc biệt là cho não bộ, hệ thần kinh và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, việc bổ sung sắt cho trẻ cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn và mang lại kết quả tốt nhất cho sự phát triển của bé yêu. Mẹ cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Wheree - Trải nghiệm tuyệt vời với nền tảng tìm kiếm đa dạng

Wheree - Trải nghiệm tuyệt vời với nền tảng tìm kiếm đa dạng

(PLO)- Wheree không chỉ đơn thuần là công cụ tìm kiếm mà là nguồn thông tin sôi động và đa dạng, mời gọi mọi người tham gia cuộc phiêu lưu khám phá thế giới. Dưới đây là câu chuyện thú vị về trang web này, một dự án đặc biệt tại Webify Global, nơi mà đam mê và sáng tạo được chú trọng.

Bernard Healthcare đón tiếp đại diện Bệnh viện Đại học Nagoya, tiếp tục mở rộng hợp tác y tế Nhật

Bernard Healthcare đón tiếp đại diện Bệnh viện Đại học Nagoya, tiếp tục mở rộng hợp tác y tế Nhật

(PLO)- Nằm trong chiến lược phát triển y tế chuyên sâu, mở rộng hợp tác quốc tế, vừa qua Hệ thống Y khoa Chuyên sâu Quốc tế Bernard (Bernard Healthcare) đã vinh dự đón tiếp GS. BS. Yoshiyuki Takahashi - Bệnh viện Đại học Nagoya Nhật Bản (BV ĐH Nagoya) cùng bà Kazuyo Watanabe - Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em Châu Á (ACCL) – những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ung thư tại Nhật Bản nói riêng và trên thế giới nói chung.

Giới thiệu phòng gym Thảo Điền với tiện ích cao cấp

Giới thiệu phòng gym Thảo Điền với tiện ích cao cấp

(PLO)- Chúng ta đều biết rằng việc tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp chúng ta cải thiện sức khỏe mà còn tạo ra tinh thần lạc quan, sống tích cực. Trong số những nơi tập luyện, phòng gym Thảo Điền có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

Cửa lưới chống muỗi tại TP.HCM uy tín và chất lượng cao

Cửa lưới chống muỗi tại TP.HCM uy tín và chất lượng cao

(PLO)- Hiện nay, việc thi công cửa lưới chống muỗi tại TP.HCM  là giải pháp được bà con ưa chuộng lựa chọn nhằm phòng chống muỗi và côn trùng hiệu quả. Để cân nhắc tìm đơn vị thi công cửa lưới uy tín và chất lượng, xin mời bạn tham khảo bài viết sau đây nhé.

Thu mua vải tồn kho giá tốt: Cơ hội vàng cho vải tồn kho

Thu mua vải tồn kho giá tốt: Cơ hội vàng cho vải tồn kho

(PLO)- Vải tồn kho đang gây ra nhiều vấn đề cho các doanh nghiệp, khi thị trường thời trang và vải diễn biến nhanh chóng. Vải tồn kho không chỉ làm chật chội kho chứa hàng, mà còn tạo áp lực về vốn và ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Có nên học khóa kế toán ngắn hạn không?

Có nên học khóa kế toán ngắn hạn không?

(PLO)- Trong xu thế phát triển đề cao tính đổi mới, hiệu quả như hiện nay, ngành kế toán cũng không ngoại lệ. Những khóa kế toán ngắn hạn là lựa chọn hợp lý đối với những ai đang làm việc trong ngành hoặc có mong muốn tìm hiểu công việc kế toán. Vậy có nên học khóa kế toán thực hành ngắn hạn không?