So sánh Kia Sonet và Kia Seltos

Sau thành công vang dội của mẫu xe SUV đô thị Kia Seltos tại thị trường Việt Nam, nhà phân phối độc quyền của Kia tại Việt Nam là Thaco Trường Hải lại tiếp tục động thái cho ra mắt một chiếc SUV đô thị khác là Kia Sonet. Thông tin hé lộ đầu tiên, mẫu SUV mới đã nhận được sự quan tâm vô cùng lớn từ giới một điệu. Vậy Kia Sonet và Kia Seltos có gì giống và khác nhau?

Phân hạng, kích thước

Kia Seltos được thiết kế là một chiếc thuộc phân khúc B-SUV, trong khi đó Kia Sonet lại là một chiếc mini SUV cỡ nhỏ hơn (SUV A+). Kia Sonet sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 3.995 x 1.790 x 1.642 (mm); chiều dài cơ sở 2.500 (mm). Trong khi đó, đàn anh Kia Seltos sở hữu các kích thước tương ứng 4.315 x 1.800x 1.645 (mm), chiều dài cơ sở 2.610 (mm). Như vậy, Seltos dài hơn 320 (mm); rộng hơn 10 (mm) va cao hơn 3 (mm); chiều dài cơ sở hơn 110 (mm). Với chiều dài và chiều dài cơ sở lớn hơn khá nhiều thì nhìn bề ngoài Seltos trường xe hơn hẳn cũng như khoang nội thất dễ ngồi hơn nhất là với người ngồi hàng ghế thứ 2.

Tuy nhỏ nhưng Mini SUV Kia Sonet là một chiếc SUV A+, nếu so với chiếc hatchback hạng A là Kia Morning thì rõ ràng Sonet vẫn có kích thước đồ sộ hơn hẳn.

Kia Seltos dài hơn 320 mm (Ảnh Giaxeoto.vn)

Sức mạnh động cơ

Là phân khúc A-SUV, Kia Sonet không thể so sánh với Kia Seltos về khả năng vận hành. Trong khi Seltos dùng động cơ xăng dung tích 1.4L và 1.6L với sức mạnh 121-138 sức ngựa thì Sonet dùng động cơ xăng 1.2L cho công suất chỉ 87 sức ngựa (ngang với chiếc Morning). Phiên bản Sonet 1.0L T-GDi dùng động cơ Turbo cho công suất 118Hp. Sonet tại thị trường thế giới còn có thêm bản động cơ dầu 1.5L cũng chỉ có công suất 97 mã lực, thua kém Seltos khá xa. Vậy, nếu như sở hữu chiếc Mini SUV Kia Sonet thì chủ nhân sẽ phải cân đối bởi khả năng leo dốc khi chở nặng là khá yếu. Cứ nhìn sang chiếc Kia Morning là biết.

Kia Sonet chỉ “khỏe” ngang Kia Morning (ảnh Giaxeoto.vn)

Thiết kế ngoại thất đẹp, trẻ trung và hiện đại

Từ khi ra mắt tại Việt Nam, Seltos đã liên tục tạo nên cơn sốt vì thiết kế vô cùng bắt mắt. Kiểu dáng SUV đặc trưng, các ấn chỉ như calang mũi hổ được bố trí hài hòa giúp diện mạo chiếc xe vô cùng quyến rũ. Rất nhiều chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá xe Kia Seltos có ngoại thất đạt thang điểm cao nhất. Kia Sonet khi so sánh với Kia Seltos thì cũng đẹp không kém dù ngoại thất trông nhỏ nhắn hơn nhưng vẫn toát lên vẻ mạnh mẽ thể thao của một chiếc SUV đô thị hiện đại. 

Khoang cabin tiện nghi

Điểm giống nhau nhất khi so sánh nội thất của Sonet và Seltos chính là khoang cabin tương tự nhau. Cả 2 xe đều trang bị màn hình LCD 10,25 inch dựng nổi trên bảng táp-lô. Vô lăng 3 chấu có chỉnh âm thanh và điện thoại rảnh tay. Màn hình kỹ thuật số sau tay lái thay cho kiểu analog truyền thống. Các tiện nghi khác mà 2 chiếc SUV 5 chỗ có như đề nổ thông minh, điều hòa tự động, hàng ghế trước thiết kế ôm sát chống mỏi. Điểm khác biệt có lẽ nằm ở tiện nghi cửa sổ trời trên Sonet bản cao cấp nhất. Nhưng chưa biết chi tiết này có bị cắt khi về Việt Nam hay không? Ngoài ra, Kia Sonet còn gây ngạc nhiên với một phiên bản 7 chỗ mới ra mắt tại Indonesia. Nhưng có lẽ bản này không về Việt Nam.

An toàn vừa đủ

Kia Sonet chỉ trang bị các tính năng an toàn vừa đủ dùng như 6 túi khí, phanh ABS, EBD, ESC, hỗ trợ phanh, cảm biến đỗ trước và sau, cảnh báo áp suất lốp, đèn pha tự động và móc khóa an toàn Isofix cho ghế trẻ em. Seltos có thêm một số tính năng như hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo…

Trên đây là một số so sánh giữa 2 anh em SUV cỡ nhỏ Kia Sonet và Seltos. Dự kiến với mức giá rẻ, Sonet sẽ lại là một quả bom tấn mới trên thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm