Những bao bì được sản xuất từ... bột bắp!

Với tốc độ sử dụng kinh hoàng như hiện nay, con người phải trả giá cho việc môi trường đang bị ô nhiễm hằng giờ, hằng ngày. Vì rẻ, được phát không nên túi nylon được thải ra môi trường tràn lan, không kiểm soát.

Thế nhưng gần đây ở TP.HCM đã có một doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, sản xuất các loại hộp đựng cơm, ly uống nước, khay đựng... được sản xuất từ bột bắp (ngô). Một sản phẩm thân thiện với môi trường, tự hủy sau 102 ngày và có thể làm phân bón... Sản phẩm đã được Polyhedron Laboratories (Mỹ), SGS (Đài Loan) và Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm (Sở KH&CN TP.HCM) chứng nhận không gây độc hại cho người tiêu dùng và không gây ô nhiễm môi trường.

Nguyên liệu từ bột bắp!

Theo thiết kế, nguyên liệu đầu vào chính là bột bắp - một nguyên liệu rất dồi dào và sẵn có tại Việt Nam. Không chỉ vậy, công nghệ này còn có thể sản xuất ra nhiều sản phẩm bao bì khác với nguyên liệu là bột mì (tuy nhiên sẽ có giá thành đắt hơn).

Bắp hạt sẽ đi qua dây chuyền xay nhuyễn (chiếm 80% nguyên liệu chính) và tiếp tục trộn ẩm cùng với các chất phụ gia an toàn (chiếm 20%) để tiếp tục cán thành những cuộn mỏng (như cuộn giấy). Sau đó, tùy theo định dạng, định hình của sản phẩm muốn sản xuất, nguyên liệu sẽ được cắt thành từng tấm và đi qua dây chuyền dập khuôn. Không chỉ vậy, các phế liệu không còn sử dụng được quay trở lại để tái sản xuất.

Hiện nay, một số sản phẩm đã được sản xuất như hộp cơm, ly uống nước, hộp đựng bánh bao, khay đựng cơm công nghiệp, khay đựng thủy sản và thực phẩm... “Điểm thú vị của các sản phẩm này là có mùi thơm dịu của bắp luộc! Đặc biệt, sản phẩm có thể chịu đựng được ở môi trường nhiệt độ cao. Do đó, người tiêu dùng có thể đưa vào lò viba (lò vi sóng) ở nhiệt độ 120 độ C trong vòng năm phút để hâm nóng thức ăn; hoặc để vào tủ lạnh với nhiệt độ âm 30-40 độ C” - bà Lê Thị Minh Thu - Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thành cho biết.

Bảo vệ môi trường, nguồn lợi cho đất

Một trong những đặc tính ưu việt của sản phẩm này là việc tự hủy sau 102 ngày (nếu môi trường ẩm ướt cao). Do nguyên liệu sản xuất là bắp nên sau khi phân hủy, chúng trở thành một nguồn dinh dưỡng tốt cho đất. Không chỉ vậy, nguyên liệu bắp khá dồi dào ở khu vực Đông Nam bộ nên sẽ tạo ra công ăn việc làm cho nông dân.

Ngoài ra, chậu hoa các loại làm từ bột bắp cũng đã được công ty này sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của nông dân. Bởi hiện nay, đa số nông dân hay sử dụng bọc nylon để ươm mầm các loại cây giống, cây con. Với chậu hoa sản xuất từ bột bắp, khi cây lớn chậu sẽ tự hủy và trở thành nguồn dinh dưỡng cho cây.

“Hiện nay trên thế giới đã có nhiều quốc gia (Anh, Canada, Nhật Bản và một số tiểu bang ở Mỹ...) đã cấm hẳn việc sử dụng túi nhựa kể từ ngày 1-6-2008. Do đó, với những sản phẩm thân thiện với môi trường, chúng tôi hy vọng sẽ được các công ty, siêu thị và người tiêu dùng ủng hộ nhằm góp phần bảo vệ môi trường” - bà Minh Thu nói.

Một số sản phẩm được sản xuất từ bột bắp.
Một số sản phẩm được sản xuất từ bột bắp.

Giá thành hơi cao!

“Hiện nay, do mới bắt đầu sản xuất thử nghiệm và chưa có nhiều đơn hàng nên giá thành sản phẩm còn hơi cao. Ngoài ra, với những doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm thân thiện với môi trường như thế này, rất cần một chính sách hỗ trợ của nhà nước để người dân có thể tiếp cận nhiều hơn” - đại diện Công ty Tiến Thành đề nghị.

Hiện giá thành của một số sản phẩm như hộp đựng cơm, hộp bánh bao khoảng 600 đồng/hộp; chậu hoa khoảng 200 đồng/cái; ly uống nước khoảng 250 đồng/cái; khay đựng cơm khoảng 1.200 đồng/cái...

Được biết, đã có nhiều khách hàng ở Đài Loan, Campuchia, Nhật, Pháp và Mỹ bắt đầu đặt mua các sản phẩm sản xuất từ bột bắp. Tuy nhiên, theo Công ty Tiến Thành, cung cấp cho thị trường trong nước là một mục tiêu lớn nhất.

100: Đó là số người được hỏi và đều trả lời túi nylon rất tiện lợi cho việc sử dụng và mua bán hàng hóa. Đây là kết quả khảo sát của Quỹ Tái chế chất thải TP.HCM thực hiện tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị đầu năm 2008.

500 tỷ: Đó là số túi nylon tiêu thụ mỗi năm trên toàn cầu. Riêng nước Mỹ 100 tỷ túi nylon mỗi năm và cần đến 12 triệu thùng dầu để sản xuất ra số túi nylon này. Túi nylon cũng là thứ được tìm thấy nhiều nhất khi dọn dẹp bờ biển.

NGUYÊN MẪN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm