Những công nghệ làm thay đổi cuộc sống và môi trường

Dưới đây là những công nghệ, quy trình kinh doanh, sáng tạo về tài chính đã, đang và sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống và môi trường của con người.

1. Đèn chiếu sáng thông minh

Trong những năm qua, đèn chiếu sáng huỳnh quang compact (CFL) đã có mặt nhiều nơi trên thế giới. Loại đèn compact này đã giúp tiết kiệm điện năng rất nhiều và tuổi thọ bằng tám lần đèn sợi đốt thông thường, thậm chí là hơn (ảnh).

2. Ánh sáng tự nhiên

Một hệ thống kiểm soát tự động qua cảm ứng sẽ được đưa vào những tòa nhà kính để có thể điều chỉnh đèn và tận dụng ánh sáng mặt trời. Tại sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth, Công ty Chiếu sáng Axis lắp đặt thiết bị điều chỉnh ánh sáng độc lập. Những khu vực gần cửa sổ, ánh sáng điện được giảm xuống chỉ còn khoảng 70%. Do đó, ở những khu vực có nhiều ánh sáng tự nhiên, người ta có thể cắt giảm mức tiêu thụ điện tới 20%.

3. Đèn điện với tuổi thọ cao hơn

Những chiếc đèn đi-ốt phát sáng LED (light-emitting diodes) sẽ tiếp bước đèn CFL nhưng với giá thấp hơn nhiều. Chỉ cần 1/10 năng lượng cần cho một chiếc đèn sợi đốt và với tuổi thọ là 50.000 giờ (hơn 11 năm nếu mỗi ngày sử dụng 12 tiếng), đèn LED đã đánh bại đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang và hiện đang được sử dụng cho đèn tín hiệu của ôtô, đèn trong điện thoại di động, tivi... Ở những cửa hàng bán lẻ, người ta phải thắp sáng liên tục, đèn LED đang dần thay thế đèn halogen.

Những công nghệ làm thay đổi cuộc sống và môi trường ảnh 1

4. Xe ôtô điện tốc độ cao

Hãng Tesla Roadster đã thiết kế ra chiếc ôtô điện kiểu dáng James Bond với giá 100.000 USD. Năng lượng để chạy xe lấy từ hàng ngàn pin Li-Ion. Xe có thể tăng tốc đến 60 dặm/giờ chỉ trong vài giây. Chiếc xe ôtô điện này không gây ô nhiễm trên đường vì nó sản xuất ra ít khí thải hiệu ứng nhà kính hơn bất cứ chiếc ôtô chạy bằng xăng nào. Chiếc xe ôtô đường phố này có vỏ bằng nhựa và đáp ứng được các yêu cầu về an toàn theo chuẩn của châu Âu.

5. Xe ôtô điện chạy trong thành phố

Với nỗ lực cắt giảm việc thải ra khí CO2 và các chất gây ô nhiễm, những chiếc xe có thể chạy bằng nhiên liệu sinh học như ethanol và dầu diesel sinh học đang rất được quan tâm. Hãng Toyota đã có kế hoạch tung ra thị trường loại xe sử dụng pin Li-Ion vào năm 2010.

6. Thẻ tín dụng xanh

Các cuộc điều tra cho thấy người tiêu dùng mới chỉ dừng lại ở ý thức về môi trường chứ chưa thực sự hành động vì môi trường. Nhiều người cảm thấy bỡ ngỡ với các dịch vụ xanh, không quen thuộc với các nhà cung cấp dịch vụ xanh và không thích dịch vụ này vì chi phí cao.

Hiện nay, hãng tài chính GE Finance đang kết hợp với hãng MasterCard để làm cho những dịch vụ trên trở nên dễ dàng hơn với một chiếc thẻ tín dụng xanh, hoạt động theo phương thức trích 1% từ số tiền mua sắm của người chủ sở hữu thẻ để thanh toán cho những bù đắp về khí CO2 đã được đánh giá và xác nhận bởi dịch vụ tài chính năng lượng GE và AES. Hiện nay, GE tính rằng nếu chủ sở hữu thẻ tiêu 750 USD/tháng thì họ đã tiêu đủ để bù lại những khí thải họ gây ra trong một năm.

7. Tái chế công nghệ cao

Việc tái chế ngày nay đã trở nên hiệu quả hơn nhờ có công nghệ cao và do đó giảm chi phí cho việc tái sử dụng những vật liệu từ rác thải. Các nhà máy tái chế công nghệ cao không còn phụ thuộc vào sức người nữa. Rác thải sẽ được phân loại nhờ có các bộ cảm biến và máy phân loại. Nam châm sẽ hút sắt, thép ra, quạt gió sẽ giúp xé các bao giấy, sàng lắc và máy ly tâm sẽ giúp phân chia các loại phế thải còn lại.

Đầu năm nay, hãng Estée Lauder đã xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời tại Oakland, Mỹ. Vấn đề tài chính được thực hiện bởi doanh nghiệp MMA Renewable Ventures. Doanh nghiệp này cùng với Công ty SunEdison đã tiên phong đi đầu trong việc sử dụng phương thức tài chính mới nhằm giúp công ty thanh toán cho việc lắp đặt năng lượng xanh này.

8. Tài chính xanh

Nhà cung cấp dịch vụ năng lượng này giúp khách hàng của mình thông qua việc xử lý các vấn đề đau đầu liên quan tới tài chính, kỹ thuật và thủ tục phê duyệt. Khách hàng có thể thực hiện thanh toán mua năng lượng trong vòng từ 10 đến 20 năm, với chi phí thấp hơn những gì mà hiện nay họ phải trả. Các công ty khác đã lựa chọn phương thức thanh toán xanh này là Fetzer, Staples (SPLS) và Whole Foods (WFMI).

9. Máy tính xanh

Chiếc máy tính trông có vẻ không có gì đặc biệt nhưng nó là một trong những chiếc máy tính xanh đầu tiên được sản xuất hàng loạt. Tháng 6 vừa qua, chiếc máy rp5700 của hãng Hewlett-Packard đã nhận được giải vàng do chương trình công nghệ xanh của ngành công nghiệp công nghệ thông tin Mỹ lập ra với tên là Công cụ đánh giá môi trường về các sản phẩm điện tử trao tặng (ảnh).

Những công nghệ làm thay đổi cuộc sống và môi trường ảnh 2

Với giải thưởng này, những chiếc máy tính trên sẽ rất đắt hàng bởi vì 95% việc mua sắm máy tính cho các cơ quan của chính phủ Mỹ phải đảm bảo rằng các sản phẩm được mua đã được công nhận EPEAT và nhiều công ty cũng sẽ làm theo việc này. Máy tính được đóng trong hộp carton 25% tái chế, vỏ nhựa với ít nhất 10% tái chế, và 95% linh kiện được thiết kế để dễ dàng tái chế. Máy được bán với giá 800 USD, tiết kiệm điện 15% và tỏa ra ít khí nóng hơn.

NSĐT (Theo Lao Động điện tử)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm