Những tài năng nhí ở chung kết Ý tưởng trẻ thơ 2016

“Em ước mơ có một cỗ máy thân thiện với môi trường, có thể giải quyết được thực trạng nghiêm trọng về việc nước mặn đang xâm nhập nhiều nơi ở vùng ĐBSCL. Từ đó, em nghĩ ra ý tưởng máy lọc nước mặn thành muối và nước có hình dáng như bụi lục bình, thân thiện với môi trường, có thể đặt cố định nổi trên mặt nước hoặc di chuyển dễ dàng trên dòng sông tìm nguồn nước bị nhiễm mặn và lọc kịp thời” - đây là ý tưởng tuyệt vời mang tên Máy lục bình thông minh lọc nước mặn thành muối và nước ngọt của em Nguyễn Chí Tình, sinh năm 2007, Hậu Giang. Ý tưởng của em đã đoạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2016 nhóm lớp 1-3.

Mới và thời sự

Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ được Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức từ năm 2008. Ở năm thứ chín này, cuộc thi đã nhận về số tranh kỷ lục với gần 450.000 ý tưởng và tỉ lệ tranh hợp lệ cũng tăng hơn 6% so với năm trước. Các ý tưởng năm nay cũng được ban giám khảo đánh giá là có nhiều sáng tạo, mới và thời sự. Điều đó phản ánh kiến thức, hiểu biết rộng của các em về khoa học, tự nhiên và xã hội. Và trên hết, mỗi ý tưởng đều chứa đựng mơ ước giản dị, hồn nhiên, ngây thơ của các bé vì một cuộc sống trong lành, tốt đẹp hơn. 

Tự tin và bản lĩnh

Qua hai vòng thi Hình thành ý tưởngThực hiện mô hình, 30 nhóm các nhà phát minh tí hon đã cùng tranh tài tại vòng chung kết diễn ra ngày 20-8 tại Hà Nội. Ở vòng thi này, các thí sinh nhí đã thể hiện sự tự tin khi thuyết trình về ý tưởng, bản lĩnh và sự thông minh thông qua phần hỏi đáp với ban giám khảo.

Ông Makoto Yakushiji - thành viên hội đồng giám khảo trao đổi với các thí sinh nhí.

Kết quả chung cuộc dựa trên tiêu chí chấm điểm của cả ba vòng thi, bao gồm tính sáng tạo và khác biệt ở ý tưởng, tính thẩm mỹ và chuyển động của mô hình, sự am hiểu và tự tin khi thuyết trình. Ban giám khảo đã chọn và trao hai giải nhất cho bé Nguyễn Chí Tình (Hậu Giang) với cỗ máy lục bình thông minh lọc nước mặn thành muối và nước ở nhóm lớp 1-3 và hai cô bé họ Đinh với máy thu và xử lý bão trong lòng đất của nhóm lớp 4-5.

Phần thưởng cho giải nhất là học bổng trị giá 20 triệu đồng. Song song đó, cuộc thi cũng trao hai giải nhì là học bổng trị giá 14 triệu đồng, hai giải ba là học bổng trị giá 8 triệu đồng, bốn giải Honda là học bổng trị giá 4 triệu đồng, 20 giải khuyến khích trị giá 2 triệu đồng. Trường tiểu học có các thí sinh đoạt giải nhất, nhì và ba sẽ nhận được phần thưởng có giá trị tương ứng là 60 triệu đồng, 50 triệu đồng và 40 triệu đồng bằng hiện vật.

Honda Việt Nam tổ chức thành công cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2016.

Được biết năm 2016, Honda Việt Nam sẽ trích 2,5 tỉ đồng cho Quỹ từ thiện Honda để trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập, hỗ trợ trang thiết bị thư viện cho các trường tiểu học nghèo trên cả nước. Đây là hoạt động thường niên nhằm truyền tải thông điệp nhân văn của cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ tới được nhiều đối tượng. Đồng thời đó cũng là sự khích lệ lớn với những đóng góp của Honda Việt Nam cho xã hội, phát triển cùng cộng đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm