Nước uống Bà Nà theo quy trình chuẩn
Lâu nay khá nhiều sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm, nước uống các loại đã và đang lưu hành trên thị trường Việt Nam được quảng bá là “có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, thành phần chính chỉ là đường siêu ngọt, hương liệu, màu thực phẩm và CO2 (với loại nước có gas).

Ai cũng thừa hiểu các loại nước “phi tự nhiên” này không tốt cho sức khỏe, dùng lâu dài hóa chất sẽ tích tụ gây nhiều tác hại với cơ thể, dù cơ quan này nọ cấp chứng nhận “an toàn” cho người tiêu dùng nhưng ở nước ta chưa đủ điều kiện để kiểm tra xác định dư lượng tồn tại trong cơ thể bao nhiêu năm sẽ thành độc tố. Và thế là các nhà sản xuất mặc sức pha chế, còn trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên - nhóm người bị ảnh hưởng từ các đoạn clip quảng cáo như uống vào “mát lạnh”... là những đối tượng tiêu dùng chính.

Kết cục là các nhà sản xuất, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp quảng cáo, truyền hình và các bậc làm cha mẹ đã và đang đầu độc thế hệ trẻ một cách khá nhiệt tình dù họ thừa biết “cái thứ nước uống chế biến từ đường, màu và hương liệu” kia chỉ đánh lừa vị giác và gây hại nhưng vẫn cứ bỏ qua, bởi có cơ quan nào làm trọng tài, cơ quan nào kiểm tra, kiểm nghiệm như các nước để bảo vệ người tiêu dùng hay chưa (!?).

Thấy nước là sợ...

Từ đầu năm đến nay, Sở Y tế TP.HCM thực hiện kiểm tra 610 cơ sở thì đã có 360 vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong 244 mẫu nước xét nghiệm thì trên 40% mẫu nhiễm vi sinh, trong đó 88 mẫu nhiễm Pseudomonas aeruginosa, 43 mẫu nhiễm Coliforms và hai mẫu nhiễm E. Coli. Đa phần cơ sở sản xuất nước đá, nước đóng chai trong điều kiện mất vệ sinh, cơ sở tạm bợ, thiết bị xuống cấp. Đối với mặt hàng nước đá, việc bảo quản, vận chuyển thường bằng phương tiện thô sơ và rất mất vệ sinh. Thanh tra Y tế đã ra quyết định xử phạt 251 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng, niêm phong, tiêu hủy hơn 92.000 lít nước, tạm đình chỉ hoạt động một số cơ sở. Xét nghiệm một số mẫu nước đóng chai trên thị trường TP.HCM do Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM thực hiện, kết quả đã phát hiện sự hiện diện của loại vi khuẩn Coliforms (có trong phân người) và vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa (nhiễm trùng huyết) gây ra bệnh về đường tiêu hóa, tiêu chảy cho người sử dụng.

Trong khi đó, Thanh tra Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết: Trên địa bàn TP hiện nay có 74 cơ sở đăng ký sản xuất nước uống đóng chai. Không thể có trường hợp cơ sở sản xuất chui vì khi mặt hàng tung ra thị trường, cơ quan chức năng đều kiểm soát được, nếu có nhãn hiệu lạ thì biết ngay nhưng không thể kiểm soát được chất lượng thực sự của loại hàng này khi tung ra thị trường.

Các cơ sở sản xuất đăng ký đều gửi mẫu xét nghiệm đạt tiêu chuẩn thì mới được cấp phép. Nhưng trong quá trình sản xuất, chẳng hạn như vào mùa nắng nóng, để chạy đua sản lượng và cạnh tranh giá cả, việc các nơi này đốt cháy giai đoạn, bỏ qua một số khâu trong quy trình sản xuất như thay vì phải thực hiện ba công đoạn xúc rửa vỏ bình theo quy định, người ta chỉ xúc rửa bình một lần là hoàn toàn có thể và cơ quan chức năng không thể kiểm soát hết được.

Một nhân viên Thanh tra Sở Y tế cho hay: “20 lít nước tinh khiết mà có nơi chỉ chào giá 4.000 đồng, tung ra thị trường bán lẻ thì dù đến bảy, tám ngàn đồng vẫn còn quá rẻ. Nói thật, tự nấu nước uống còn tốn kém hơn, người tiêu dùng tỉnh táo sẽ không thể an tâm mà mua về dùng”.

Nước “xịn” giá cao bán chạy

Trong khi người tiêu dùng hoang mang với tất cả các loại nước uống đóng chai giá siêu rẻ thì những doanh nghiệp sản xuất nước uống đóng chai theo quy trình chuẩn tại Đà Nẵng lại bán khá đắt hàng. Hầu hết tên tuổi của các doanh nghiệp này đã được khẳng định trên thị trường sản xuất thực phẩm, họ đầu tư mạnh vào dây chuyền sản xuất nước uống đóng chai tinh khiết. Kết quả là hàng loạt doanh nghiệp lớn, từ doanh nghiệp sản xuất đến doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, du lịch khách sạn đều quyết định mua hàng dù giá cao...

Công ty Thực phẩm Minh Anh là một điển hình trong thành công đó, là doanh nghiệp có kinh nghiệm trên 17 năm trong lĩnh vực sản xuất bia, nước giải khát... Năm 1998, công ty nhận thấy tiềm năng thị trường nước uống đóng chai và đã nhập nguyên một dây chuyền sản xuất nước uống đóng chai có giá trị gần một tỷ đồng về nước. Với mục tiêu “an toàn, chất lượng”, trên quy trình hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt ISO 9001: 2000 đã cho ra đời sản phẩm nước đóng chai nổi tiếng Bà Nà. Trong một thời gian ngắn, thương hiệu Bà Nà đã chiếm trọn thị trường Đà Nẵng và lan nhanh ra thị trường miền Trung. Tại Đà Nẵng, công ty có hơn 200 điểm bán hàng và gần 100 đại lý phân phối sản phẩm này.

Biểu tượng của sự thành công trong lĩnh vực này là trong giai đoạn hàng trăm cơ sở lo lắng không bán được hàng, công ty đã nhận được hàng loạt đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp lớn trong nước, các công ty lữ hành, đặc biệt các doanh nghiệp nước ngoài tại các KCN Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam), KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng)...

PHẠM BẰNG - QUANG THÁI - HỒ THẮM