Phát động chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2014

Cuối tuần qua tại Nhà văn hóa Thanh niên, lễ phát động chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2014 tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí hào hứng và náo nhiệt. Buổi lễ có sự hiện diện của ông Hà Văn Dũng, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT TP.HCM, đại diện các cơ quan chức năng, nhà tài trợ cùng đông đảo lực lượng tình nguyện viên (TNV).

Giờ Trái đất bắt nguồn từ sáng kiến trên thế giới về việc kêu gọi tắt đèn trong một giờ nhằm thể hiện sự ủng hộ hành động toàn cầu vì biến đổi khí hậu. Sau khi đến Việt Nam từ năm 2009 đến nay, chiến dịch trở thành hoạt động môi trường có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, đặc biệt là với các bạn trẻ. Điều này được thể hiện ở số lượng TNV mỗi năm một đông hơn. Năm nay, chỉ riêng ở TP.HCM, chương trình kêu gọi được hơn 7.000 lượt đăng ký tham gia chỉ trong một ngày mở đơn. Nhà báo Phùng Thị Ái Vân, Trưởng ban tổ chức chiến dịch, cho biết chính bản thân các bạn TNV nắm vai trò quyết định chất lượng môi trường, cũng như mức độ thành công của chiến dịch “Chúng ta đến đây vì tinh thần tự nguyện thì chúng ta hãy sống hết mình, cháy hết mình và tỏa sáng hết mình”.

 
Bé cũng tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường. Ảnh: NGỌC CHÂU

Điểm mới chiến dịch năm nay thể hiện ngay ở tên gọi là Giờ Trái đất xanh. Đây là kế hoạch được các quốc gia trên thế giới thực hiện trong ba năm liên tiếp, từ 2014 đến 2016. Mục đích cùng nhau tìm ra giải pháp cải thiện chất lượng môi trường vốn đang ô nhiễm. Đồng thời, hướng cộng đồng đến việc thay đổi những thói quen xấu, hình thành lối sống xanh. Được biết Giờ Trái đất xanh bao gồm nhiều dự án, tạo thành một chuỗi mắt xích kết nối chặt chẽ với nhau:

l Ngay sau lễ phát động, toàn bộ lực lượng TNV tiến hành hoạt động Đạp xe tuyên truyền đến các tuyến đường lớn trong thành phố. Trong không khí nóng bức của TP.HCM, hình ảnh các bạn tham gia diễu hành, mồ hôi nhễ nhại trên trán, ướt đẫm lưng áo cũng đủ thấy tinh thần nhiệt huyết, lòng nhiệt thành của tuổi trẻ. Dự án Đạp xe tuyên truyền diễn ra xuyên suốt từ ngày 15-3 đến sự kiện chính.

l Dự án Khu phố xanh thực hiện thí điểm từ nay đến ngày 29-3 tại bốn tuyến đường ở quận Tân Phú, TP.HCM. Các bạn tình nguyện sẽ tuyên truyền về Giờ Trái đất xanh 2014, kêu gọi người dân cam kết tắt điện. Đặc biệt là hướng dẫn hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn và nhận quà tặng quy đổi bằng lượng rác tái chế theo quy định.

l Dự án Đôi bàn tay xanh với gần 500 TNV tham gia nhằm tạo ra các sản phẩm “handmade” (sản phẩm làm bằng tay) tái chế mang tính thẩm mỹ cao từ các nguyên liệu như khung ảnh, móc khóa, thú nhồi bông… Ngày 29-3, dự án sẽ tổ chức triển lãm, gây quỹ tất cả thành phẩm và hướng dẫn mọi người cách tạo ra các sản phẩm tái chế.

l Với dự án 20s cho Giờ Trái đất xanh, nhóm TNV sử dụng các bảng hiệu vận động người đi đường tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20 giây để giảm phát thải từ lượng khói xe máy.

l Dự án Mua sản phẩm xanh - Xây trường học sinh thái là hoạt động trọng điểm, giúp người dân thực thi quyền của người tiêu dùng trong việc cải thiện, bảo vệ môi trường sống. Ban tổ chức sẽ kết hợp với hệ thống Siêu thị Co.opmart thực hiện hai hoạt động. Một là, thiết lập những gian hàng đổi vỏ hộp sữa, bóng đèn tiêu hao nhiều năng lượng, nhựa các loại lấy quà. Toàn bộ sản phẩm thu đổi được dùng làm mô hình triển lãm, sau đó chuyển giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM để tái chế thành dầu diesel sinh học. Khối lượng dầu diesel sinh học bán được sẽ góp vào quỹ hỗ trợ những bệnh nhân mắc bệnh nan y. Hai là, thu gom vỏ hộp sữa tái chế thành tấm lợp sinh thái cho Trường Tiểu học Mỹ Huề (phân hiệu 1), huyện Hóc Môn, TP.HCM. Dự án thực hiện cải tạo toàn bộ hệ thống điện của trường bằng những thiết bị tiết kiệm điện ưu việt; phủ xanh và trang trí lại không gian lớp học.

Ngoài ra còn nhiều dự án khác như Doanh nghiệp xanh đồng hành cùng Giờ Trái đất xanh: phát tặng 4.000 coupon Co.opmart cho cộng đồng để ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp xanh; tặng quà, khuyến mãi giảm giá; Flashmob - Bước nhảy xanh… Cuối cùng là đêm sự kiện chính diễn ra từ 17 giờ đến 22 giờ ngày 29-3 tại Nhà văn hóa Thanh niên, được truyền hình trực tiếp và kết nối cùng 7.000 thành phố của 250 quốc gia trên thế giới.

NGỌC CHÂU

Giờ Trái đất xanh do UBND TP.HCM chỉ đạo; báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở TN&MT TP.HCM, Sở Công Thương, Thành đoàn TP.HCM, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op) tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm