Phát động chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh

Lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh vừa diễn ra tại siêu thị Co.opmart Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM. Chương trình do UBND TP.HCM chủ trì, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Công Thương cùng một số đơn vị khác thực hiện. Đây là lần thứ năm chiến dịch được tổ chức với mong muốn vận động cộng đồng hưởng ứng sử dụng, tiêu dùng sản phẩm xanh. Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tự giác chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường; từng bước thay đổi thói quen có hại cho môi trường trong cộng đồng. Năm nay, chiến dịch chọn chủ điểm là con số 10 cách điệu theo hình dáng bàn tay với thông điệp Tiêu dùng xanh, Trái đất sạch.

 
Mua sắm sản phẩm xanh tại ngày hội Tái chế chất thải do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức. Ảnh: NGỌC CHÂU

Điểm nhấn của đêm sự kiện là màn nhảy flashmob Vũ điệu hành động xanh do 100 tình nguyện viên (TNV) thực hiện. Qua đó, ban tổ chức mong muốn thể hiện sự chung tay, đoàn kết và đồng lòng hưởng ứng lối sống xanh. Kế tiếp là thực hiện bức tranh ghép hình biểu tượng tiêu dùng xanh 2014 độc đáo. Trước đó, các bạn TNV ra quân tuyên truyền cho dự án Cộng đồng xanh cùng nhiều hoạt động bên lề như gian hàng hướng dẫn làm đồ tái chế cho các bà nội trợ. Nằm trong hoạt động của chiến dịch, ban tổ chức thực hiện sáu chương trình khuyến mãi tháng Tiêu dùng xanh 2014. Cụ thể, tặng 300.000 túi môi trường xanh thiết kế đặc biệt; mua sản phẩm xanh nhận quà tặng xanh; giảm giá sản phẩm; tích lũy điểm mua hàng…

Dự án trọng điểm của chiến dịch là mô hình Khu phố xanh hạt nhân thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Hiện nay, chương trình đã nhân rộng trên toàn địa bàn quận Tân Phú. Ông Huỳnh Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, đơn vị phối hợp thực hiện dự án, cho biết mô hình Khu phố xanh hạt nhân khuyến khích người dân thực hiện phân loại rác ngay tại chính gia đình mình, nhằm nâng cao ý thức phân loại rác cho mọi người dân, dễ dàng cho khâu thực hiện thu gom và xử lý cũng như tái chế rác thải. Để có thể triển khai dự án này, từ tháng 1-2014, công ty cùng các đơn vị khác làm việc nhiều lần với gần 700 hộ gia đình tại quận Tân Phú để khảo sát những thói quen ứng xử với rác. Đồng thời tìm giải pháp chung trong hoạt động phân loại, chuyển giao và tái chế rác thải từ hộ gia đình. Cho đến nay, hơn 90% các hộ gia đình đã tự nguyện hưởng ứng thực hiện và duy trì khu phố xanh lâu dài.

Được biết rác vô cơ sau khi thu gom sẽ chuyển giao để tái chế thành những sản phẩm thân thiện với môi trường như tấm lợp sinh thái, hạt nhựa, sản phẩm handmade, dầu diesel sinh học. Toàn bộ chi phí thu được sau khi tái chế sẽ tái đầu tư cho hộ gia đình bằng những sản phẩm thiết yếu trong sinh hoạt: dầu ăn, bột nêm, nước mắm, bột giặt, nước rửa chén… Để mang lại hiệu quả cao, các TNV đến tận nhà người dân hướng dẫn cụ thể về cách phân biệt các loại rác thải, thời gian thu gom, đổi quà tặng. Sau mỗi tuần, các bạn quay lại để ghi nhận và phản hồi ý kiến của người dân.

Theo thống kê, qua các lần tổ chức, hơn 30.000 lượt TNV đã tham gia chiến dịch, vận động được hơn 3 triệu lượt người dân cam kết hưởng ứng tiêu dùng xanh. Ngoài ra mức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tăng lên 40%-60% trong tháng diễn ra chiến dịch. Với những hoạt động có ích, thiết thực, ban tổ chức mong muốn chiến dịch năm 2014 sẽ mang lại nhiều thành công vượt trội. Quan trọng hơn là cộng đồng ngày càng ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm