Quỹ Tín dụng xanh: 5 triệu USD cho các dự án vì môi trường

Theo đó, quỹ sẽ tài trợ một phần vốn đầu tư để DN lắp đặt công nghệ sản xuất sạch hơn, giảm đáng kể tác động đến môi trường. Cụ thể, tài trợ 15% đối với công nghệ có cải thiện môi trường hơn 30%; 25% đối với công nghệ cải thiện môi trường hơn 50%. Số tiền tài trợ tối đa là 200.000 USD. Đồng thời bảo lãnh 50% vốn vay của DN tại các ngân hàng. Các ngân hàng Techcombank, ACB, VIB tham gia quỹ có trách nhiệm đàm phán, thiết lập các điều kiện vay với các DN; đánh giá rủi ro khoản tín dụng, quản lý vốn vay.

Được biết, Quỹ Tín dụng xanh đã xây dựng 15 tiêu chuẩn cụ thể để các DN tự đối chiếu điều kiện vay vốn, như: DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp ; sản xuất từ sáu tháng trở lên ; vốn điều lệ lớn hơn năm triệu USD ; hơn 500 công nhân; DN trong nước hoặc liên doanh nhưng vốn phía Việt Nam phải chiếm hơn 51%. Quỹ chỉ hỗ trợ cho các phương thức sản xuất bền vững, thông qua đầu tư mới, thiết bị mới, dây chuyền sản xuất mới hoặc thay thế, mức tín dụng từ 10.000 USD tới một triệu USD. Đối với các dự án đa dạng hóa mới, tín dụng tối đa là 1,5 triệu USD. Các DN phải tuân thủ các yêu cầu cơ bản về trách nhiệm xã hội và tiêu chuẩn môi trường; giảm phát khí thải nhà kính. Quỹ tín dụng xanh không hỗ trợ cho các sản phẩm hoặc dịch vụ về môi trường.

Đến thời điểm này, Quỹ Tín dụng xanh là quỹ thứ bảy hỗ trợ tài chính cho sản xuất sạch hơn và công nghệ sạch. Đó là Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam (VEPF - 12,7 triệu USD) hỗ trợ xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng; Quỹ Quay vòng kiểm soát ô nhiễm công nghiệp tại các DN TP.HCM (2,5 triệu USD); Quỹ Giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp TP.HCM (một triệu USD); Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội (20 tỷ đồng); Quỹ Bảo vệ môi trường ngành than (1% doanh thu của ngành).

NSĐT (Theo monre.gov.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm