Tám câu hỏi trước khi vay tiêu dùng

Là nhà cho vay có trách nhiệm, Công ty Tài chính TNHH một thành viên Home Credit Việt Nam khuyến cáo khách hàng nên tự hỏi mình những câu hỏi sau:

1. Tôi có đang vay tiền để trả cho một khoản nợ khác? Nếu có thì đây là điều sẽ khiến bạn vướng vào vòng xoáy nợ nần nhanh nhất. Bởi nếu đang gặp khó khăn trong việc trả một khoản nợ thì chắc chắn bạn cũng sẽ gặp trở ngại để trả một khoản nợ khác. Các loại phí phạt, lãi suất phạt trả nợ quá hạn… sẽ ngày càng tăng lên.

Lời khuyên: Một nhà cho vay có trách nhiệm sẽ không cho bạn vay một khoản vay thứ hai cho đến khi bạn trả xong khoản thứ nhất, vì nó sẽ đem đến rủi ro cho cả tổ chức tài chính đó và bạn. Tuy nhiên, họ có thể tư vấn cho bạn cách thức để xử lý khoản nợ đầu tiên.

Chuyên gia Home Credit khuyên bạn cần hiểu thật rõ hợp đồng trước khi ký.

2. Tài sản của bạn có đang bị tịch biên và phát mãi?

Nếu tài sản của bạn đang trong diện sẽ bị tịch biên, phát mãi thì rõ ràng bạn đang ngập trong nợ nần. Trường hợp này, nguyên tắc xử lý sẽ giống điều thứ nhất.

Lời khuyên: Nguy cơ bị cưỡng chế và tịch biên tài sản là dấu hiệu rất rõ ràng rằng vay thêm nợ không phải là một giải pháp tốt. Liên hệ với tổ chức cho bạn vay tiền ngay để cùng nhau giải quyết vấn đề của bạn.

3. Tôi có đang vay tiền vì một lý do hợp lý?

Khi xe, tủ lạnh hay bếp nhà bạn bị hư, bạn cần mua cái mới ngay thì một khoản vay tiêu dùng sẽ là hợp lý. Nhưng một cái tivi mới hay một chiếc điện thoại đời mới nhất thì thật sự là không cần thiết nếu cái cũ vẫn đang dùng tốt.

Lời khuyên: Các chuyên gia của chúng tôi có một quy luật rất đơn giản và rất nên nghe theo, đó là vòng đời của một sản phẩm phải dài hơn kỳ hạn của khoản vay để mua sản phẩm đó.

4. Tổ chức cho vay có phải là một tổ chức đáng tin cậy?

Trước khi ký hợp đồng vay tiền, bạn cần đọc thật kỹ các điều kiện và điều khoản trong hợp đồng và nên hỏi kinh nghiệm một người đã từng vay tiền tại tổ chức đó.

Lời khuyên: Tìm hiểu thông tin trên mạng Internet và bạn bè để so sánh các tổ chức cho vay.

5. Tôi đang có thu nhập ổn định không?

Bạn sẽ rất khó khăn để trả nợ nếu không có một thu nhập ổn định. Nếu bạn là người duy nhất trong gia đình kiếm ra tiền, hãy cẩn thận với các khoản vay.

Lời khuyên: Liệt kê chi tiết tất cả khoản thu và chi của gia đình bạn, chỉ chấp nhận những khoản vay mà bạn có thể chi trả được trong bất cứ tình huống nào.

6. Tôi có đang vay nợ giùm người khác?

Mượn nợ giùm người khác thực sự là một rủi ro lớn và hoàn toàn không nên cho dù đó là cho người bạn thân nhất…

Lời khuyên: Nếu ngân sách của bạn cho phép, bạn có thể cho người này mượn tiền của bạn. Tuy nhiên, đừng bao giờ đứng ra để vay nợ giùm một người khác.

7. Tôi có thực sự biết mình sẽ phải trả bao nhiêu tiền sau khi ký hợp đồng vay?

Đừng để bị cuốn vào các mẫu quảng cáo hấp dẫn, hãy tỉnh táo đọc kỹ các điều kiện và điều khoản trong hợp đồng tín dụng.

Lời khuyên: Nên đọc thật kỹ về lãi suất, số tiền thực phải trả cho cả khoản vay, phí phạt trễ hạn và phí phạt thanh toán trước hạn...

8. Tôi đã đọc, hiểu rõ các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng chưa?

Những từ ngữ chuyên ngành và các câu mang tính học thuật có thể sẽ khiến bạn bỏ qua một số thông tin quan trọng. Bạn cần bình tĩnh, đọc thật kỹ từng điều kiện và điều khoản trong hợp đồng và hỏi ngay nhân viên tư vấn về điều bạn không hiểu trong hợp đồng.

Lời khuyên: Hãy cẩn thận với những cụm từ như “tổ chức cho vay có quyền yêu cầu bồi thường cho tất cả chi phí liên quan để thực thi điều khoản này”. Tổ chức cho vay có thể dùng những câu như vậy để bắt bạn phải trả một loạt loại phí. Bạn cần phải hiểu thật rõ nghĩa vụ trả nợ của mình trước khi đặt bút ký.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm