Thị trường gia vị: miếng bánh vẫn còn
Mua gia vị chế biến sẵn đang trở thành thói quen của người tiêu dùng Việt.

Theo các nhà bán lẻ, thị trường gia vị trong nước trong mấy năm qua đã có tốc độ tăng trưởng khá mạnh, ngay cả các doanh nghiệp (DN) nước ngoài hiện cũng đang rất mặn mà với thị trường này. Mới đây nhất, “đại gia” trong ngành gia vị Hong Kong - Tập đoàn Lee Kum Kee đã công bố con số tốc độ tăng trưởng của DN này tại thị trường Việt Nam lên đến 400%.

Thị trường mới nổi

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, Ủy viên Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, thị trường gia vị chỉ thực sự sôi động trong mấy năm gần đây. Lý do là người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chọn các loại gia vị được chế biến sẵn, nhất là các sản phẩm sốt gia vị chế biến lẩu, sốt nướng… “Tôi cho rằng đây là thị trường khá tiềm năng cho các DN trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng sản phẩm phải được các cơ quan quản lý chú ý” - ông Vũ Vinh Phú nói.

Thị trường gia vị: miếng bánh vẫn còn - ảnh 1
 

Đồng tình với quan điểm này, một đại diện của Saigon Co.op cũng từng trả lời báo chí và cho rằng trong tương lai, nhóm hàng này sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa do thói quen của người tiêu dùng thay đổi. Nhất là xu hướng ngày càng du nhập ẩm thực của các nước trên thế giới vào Việt Nam.

Hiện nay trên thị trường gia vị đang có rất nhiều DN tham gia với những thương hiệu lớn như Ajinomoto, Maggi, Lee Kum Kee, Masan… Và ngay tại các siêu thị, kệ hàng gia vị chế biến sẵn như sốt nướng, gia vị chế biến lẩu, phở… cũng được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm, mua sắm.

Chất lượng phải được kiểm soát chặt chẽ

Đánh giá về thị trường gia vị Việt Nam, đại diện Lee Kum Kee cho rằng: “Việt Nam là một quốc gia hết sức tiềm năng với dân số 90 triệu người, nhu cầu rất lớn. Hiện thị trường cũng đang có nhiều DN sản xuất gia vị nhưng chúng tôi nhận thấy vẫn còn rất nhiều tiềm năng cho Lee Kum Kee. Lee Kum Kee là nhà phát minh ra dầu hào và hiện đang cung cấp rất nhiều sốt cho khoảng 130 nước trên thế giới. Sau hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam chúng tôi nhận thấy người Việt Nam rất thích sử dụng sốt trong nấu nướng”.

Hiện Lee Kum Kee có hơn 220 sản phẩm, trong đó tại thị trường Việt Nam chỉ mới có khoảng 25 sản phẩm. Thời gian tới, DN này sẽ tiếp tục thăm dò thị trường và tìm các loại nước sốt phù hợp với thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường gia vị hiện nay tồn tại khá nhiều sản phẩm là hương liệu, điều này khiến người tiêu dùng khá lo lắng. Trao đổi về điều này, ông Charlie Lee, Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Lee Kum Kee, khẳng định: “Về cam kết chất lượng, Lee Kum Kee áp dụng tiêu chí 100 – 1 = 0, tức là đảm bảo 100% sản phẩm khi bán ra thị trường đều không có lỗi. Chỉ cần một lỗi trong 100 tiêu chuẩn về chất lượng thì tất cả 99 tiêu chuẩn còn lại, dù có làm tốt đến đâu, cũng không còn ý nghĩa”.

MAI PHƯƠNG