Thứ trưởng Kinh tế và Lao động Phần Lan thăm Đa Phước

 Bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc VWS, đón đại sứ và thứ trưởng Bộ Kinh tế và Lao động Phần Lan tại buổi tham quan.

Cuối tuần qua, ông Petri Peltonen, Thứ trưởng Kinh tế và Lao động Phần Lan, dẫn đầu đoàn doanh nghiệp gồm 14 công ty chuyên ngành nước và năng lượng sang tham dự hội chợ Vietwater. Đoàn đã dành thời gian tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Việt Nam (huyện Bình Chánh, TP.HCM, thuộc VWS). Đặc biệt chuyến tham quan còn có ông Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam.

Lãnh đạo hai bên trao đổi kinh nghiệm và cơ hội hợp tác.

VWS: Đầu tư đồng bộ, hiện đại

 Tại buổi làm việc, ông Kevin Moore, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), đã giới thiệu quy trình vận hành xử lý rác thải, đồng thời giải đáp nhiều thắc mắc cho các thành viên đoàn chính phủ Phần Lan về quy trình vận hành xử lý rác thải của VWS.

Ông Kevin Moore trao đổi quy trình, công nghệ xử lý rác thải của Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Ông Kevin Moore cho biết các hạng mục tại VWS được đầu tư đồng bộ, hiện đại bao gồm: các khu chôn lấp rác công nghệ cao; nhà máy sản xuất phân compost; nhà máy xử lý nước rỉ rác đạt chuẩn môi trường và lượng nước sau xử lý này được tái sử dụng; nhà máy thu khí gas từ bãi chôn lấp để sản xuất điện năng…

Đoàn tham quan dây chuyền xử lý nước thải rỉ rác.

Ông Petri Peltonen, Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Lao động Phần Lan, cho rằng TP.HCM là một TP lớn, đông dân nên trong tương lai cần có thêm nhiều công nghệ tiên tiến hơn để xử lý rác thải và tái tạo năng lượng từ rác một cách bền vững hơn.

Tái tạo năng lượng từ rác thải

Theo ông Petri Peltonen, chuyến khảo sát lần này có 15 công ty Phần Lan. Các công ty sẽ rất vui khi được hợp tác với các công ty ở Việt Nam trong vấn đề cung cấp các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải, đặc biệt là hợp tác với VWS. VWS là một trong những công ty hàng đầu của Việt Nam hiện nay trong việc xử lý chất thải bằng công nghệ cao. “Tôi tin rằng sự hợp tác giữa VWS và các công ty Phần Lan sẽ giúp đôi bên cùng nhau phát triển hơn để đưa ra nhiều giải pháp hơn trong vấn đề xử lý chất thải, tái tạo năng lượng từ rác thải. Đặc biệt, chúng tôi thấy rằng rác thải có thể trở nên có giá trị nếu chúng ta biết cách tận dụng, khai thác…” - ông Petri Peltonen nói.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm sau chuyến tham quan.

Bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam, gửi lời cám ơn đến chính phủ Phần Lan đã quan tâm đến VWS. Bà Lan Phương cũng cho biết sẽ ghi nhận những lời đề nghị hợp tác của Bộ Kinh tế và Lao động Phần Lan trong lĩnh vực đầu tư về môi trường xanh, rác thải và khí thải.

Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước mỗi ngày trung bình tiếp nhận hơn 5.000 tấn rác của TP.HCM.

Được biết trong chuyến công tác tại Việt Nam, đoàn đã đi đến nhiều đơn vị của Việt Nam để thảo luận về các giải pháp xử lý chất thải, xử lý rác… bằng các công nghệ cao, trong đó có công nghệ Biogas. Ở Phần Lan hiện có nhiều công ty có khả năng và nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ cao về vấn đề xử lý chất thải, khí thải...
Đoàn chính phủ Phần Lan gồm 13 thành viên, trong đó có ông Petri Peltonen, Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Lao động Phần Lan; ông Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, cùng các vụ trưởng, tham tán, cố vấn cấp cao của Phần Lan. Ngoài ra, theo đoàn lần này còn có 10 CEO của các tập đoàn, công ty của Phần Lan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm