Trách nhiệm cộng đồng, vững bước đi lên

Những năm 1990, ngành công nghiệp nước giải khát Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Thời ấy những đứa trẻ thuộc lứa tuổi chúng tôi mới ở bậc tiểu học. Giờ ra chơi, đám trẻ ùa nhau ra sân hay vây quanh những xe bán sirô đá bào hay mua nước ngọt đóng sẵn trong bao nylon treo lủng lẳng trên những cây đinh. Cứ thế chúng tôi tranh nhau uống hồn nhiên và chẳng biết thế nào là nhãn hiệu, chất lượng hay cái gì được gọi là Pepsi.

Vạn sự khởi đầu nan…

Ngày 4-2-1994 tại TP.HCM, với thông điệp Chúng tôi náo nức được trở lại Việt Nam, một hãng nước ngọt phát miễn phí sản phẩm như lời chào thân thiện đến cư dân TP. Cũng trong ngày đó, đoạn quảng cáo đầu tiên của hãng đã phát sóng trên truyền hình. Pepsi và 7Up đến với chúng ta nhẹ nhàng, ấn tượng như thế.

Lúc nào cũng vậy, khởi nghiệp luôn là quãng đường đầy khó khăn, gian khổ. Nhưng sau đó nó sẽ là những giai thoại để người ta trân trọng, nâng niu như một báu vật. Anh Lâm Văn Hải, Phó Tổng Giám đốc cấp cao phụ trách kinh doanh của công ty, chia sẻ: “Tôi không thể quên những khó khăn trong những ngày đầu khi đội ngũ bán hàng phải đi tìm kiếm thị trường trên từng cây số, anh em phải đi bộ bê từng két nước ngọt bán dọc trên những tuyến đường dài, dù phải đổ nhiều mồ hôi, công sức, vất vả lắm nhưng cũng vui lắm, vì cái mình mang lại không phải cho mỗi bản thân mà cho các thành viên khác trong công ty, cho gia đình, xã hội”. Chính những hình ảnh ấy giúp cho thương hiệu này từng bước len lỏi vào cuộc sống. Từ 100 cán bộ, nhân viên với một nhà máy ở Hóc Môn đến những năm 1998-1999, sản lượng bán hàng của công ty đạt mức tăng hơn 250%. Một kết quả rất đáng tự hào. Vững vàng trên đà phát triển, các sản phẩm Mirinda, Aquafina, Sting, Twister, Lipton Ice Tea, 7Up Revive… đã tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

 
Ông Katsuyasu Kato, Chủ tịch Suntory PepsiCo Việt Nam (đứng giữa, hàng trên) cùng các đơn vị tiêu biểu nhận giấy khen từ tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ngày 12-6-2014.

Giai đoạn 2010-2012, công ty tuyên bố tiếp tục đầu tư vào Việt Nam 250 triệu USD, các nhà máy mới tại Cần Thơ, Đồng Nai và Bắc Ninh lần lượt đi vào hoạt động. Tháng 4-2013, một bước ngoặt cực kỳ quan trọng đánh dấu sự phát triển sang giai đoạn mới khi liên doanh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) được thành lập. Đây là sự kết hợp giữa công ty nước giải khát và nước uống toàn cầu có trụ sở tại Nhật Bản Suntory Holdings Limited (Suntory) và PepsiCo, Inc. Kéo theo đó các sản phẩm trà Olong Tea+ Plus và Mountain Dew cũng chính thức ra mắt thị trường. Ông Katsuyasu Kato, Chủ tịch công ty, cho biết: “Vượt lên trên mọi thách thức về tăng trưởng của kinh tế Việt Nam, thời tiết không thuận lợi, sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành hàng… SPVB vẫn đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Tôi tin tưởng rằng chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục củng cố và duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành hàng nước giải khát tại Việt Nam”.

Vững bước chặng đường dài

Không chỉ hãnh diện với thành tích đạt được mà toàn bộ đội ngũ lãnh đạo, từng cá nhân trong công ty còn tự hào vì họ luôn ý thức rằng mình sống có trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng. Điều này xuất phát từ giá trị cốt lõi hình thành tự nhiên trong nền văn hóa công ty. Những năm qua, SPVB đóng góp hàng ngàn tỉ đồng vào ngân sách nhà nước. Bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND các tỉnh, TP về việc thực hiện tốt các chính sách pháp luật về thuế, đóng góp hiệu quả cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt, gần đây công ty liên tiếp nhận được giấy khen, bằng khen về việc hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế năm 2013.

Tại TP.HCM, công ty đã nhận được giấy khen của Tổng cục Thuế về thành tích chấp hành tốt những quy định về chính sách thuế tại hội nghị tuyên dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Tại Bắc Ninh, công ty cũng được Tổng cục Thuế trao giấy khen về thành tích chấp hành tốt chính sách thuế đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Tại Quảng Nam, công ty nhận được bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam cho việc thực hiện tốt nghĩa vụ thuế trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất, cuối tháng 7 vừa qua, chi nhánh công ty tại Cần Thơ đã nhận được bằng khen của Bộ Tài chính trao tặng về thành tích chấp hành tốt các chính sách, pháp luật thuế năm 2013. Đây cũng là là đơn vị thuộc sở hữu nước ngoài duy nhất tại Cần Thơ nhận bằng khen của Bộ cho những thành tích thuế năm 2013. Đồng thời cũng là một trong số các đơn vị đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước tại TP Cần Thơ trong nhiều năm qua.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm ngày Pepsi có mặt tại Việt Nam, ông Sanjeev Chadha, Tổng Giám đốc PepsiCo khu vực châu Á, Trung Đông và châu Phi (AMEA), nhận định: “Thật tự hào khi chứng kiến sự lớn mạnh vượt bậc của công ty ngày hôm nay so với ngày mới thành lập, đặc biệt là những sáng tạo trong dãy sản phẩm phong phú và đa dạng mà công ty đang sở hữu hiện nay. Tất cả nỗ lực từ việc gia tăng dãy sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển hệ thống phân phối tới việc đào tạo phát huy nguồn nhân lực, tài năng trẻ Việt Nam và các hoạt động hướng tới cộng đồng đã được ghi nhận qua các giải thưởng mà SPVB xứng đáng được trao tặng trong những tháng gần đây. Những giải thưởng danh dự này là minh chứng cho quyết tâm, sự thành công và tài năng của tất cả thành viên công ty”.

Trách nhiệm cộng đồng, vững bước đi lên ảnh 2

Đại diện Suntory PepsiCo Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ nhận bằng khen của Bộ Tài chính trao tặng về thành tích chấp hành tốt các chính sách, pháp luật thuế ngày 25-7-2014.

Gắn kết cộng đồng

Một công ty kinh doanh thành công không chỉ thể hiện qua những con số về doanh thu, sản lượng… mà còn thể hiện qua cách hỗ trợ, liên kết xã hội. Chặng đường 20 năm tại Việt Nam, SPVB luôn thể hiện sự gương mẫu thông qua các chương trình hướng tới cộng đồng. Đó là hỗ trợ giáo dục đào tạo; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; nước sạch và bảo vệ môi trường; chương trình tình nguyện Vòng tay nhân ái. Với triết lý kinh doanh Hài hòa với con người và thiên nhiên, nhiều năm qua công ty có những sáng kiến giảm thiểu tác động tới môi trường. Các dự án nhằm mang lại môi trường sống xanh cho tương lai. Tiêu biểu là việc tuân thủ bộ tiêu chí bảo vệ môi trường toàn cầu; cam kết cùng bảo vệ nguồn tài nguyên thông qua sử dụng hiệu quả điện, nước và nguyên liệu trong đóng gói sản xuất. Trong vòng năm năm qua, SPVB giảm 40% lượng nước sử dụng, 30% năng lượng sử dụng trên một lít sản phẩm, giảm trọng lượng chai nhựa PET tổng cộng gần 4,200 tấn.

Tại hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và Ngày đại dương thế giới do SPVB kết hợp với Sở TN&MT TP.HCM thực hiện tại Cần Giờ đặc biệt có sự tham dự của ông Katsuyasu Kato. Nhìn cách ông vun vén, trồng, tưới nước cho từng cây con, tôi càng hiểu mong muốn trong lòng vị lãnh đạo người Nhật Bản. Với nụ cười thân thiện, ông chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn tiếp tục phát huy giá trị văn hóa mà công ty đã và đang xây dựng là đóng góp cho cộng đồng. Mặt khác, chúng tôi cũng mong muốn chính cán bộ, công nhân viên trong công ty hiểu, có ý thức bảo vệ môi trường và tham gia các hoạt động cùng với địa phương để giữ gìn và tạo ra một môi trường bền vững ngay tại chính những nơi mà công ty hoạt động kinh doanh sản xuất”.

Được chăm sóc, bón phân, tưới nước, rồi đây những mầm xanh ấy sẽ trưởng thành vững mạnh để tiếp tục bảo bọc, chia sẻ, che chở cho những cây con. Đó cũng chính là nhiệm vụ, trọng trách cao cả SPVB tự hào rằng mình vẫn đang thực hiện mỗi ngày.

NGỌC CHÂU

20 năm qua, công ty đã đạt rất nhiều thành tích khác như: Top 100 Chương trình Tin và dùng Việt Nam 2013; Top 10 công ty được lòng nhân viên nhất trên thế giới; giải thưởng Chairman’s Circle of Champions; danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2013…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm