Văn hóa trà Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng ASEAN

Chiều 22-12, nhân dịp kỷ niệm 6 năm ngày Chè Quốc tế (15-12-2012 – 15-12-21), Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM kết hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo nguồn nhân lực ASEAN, Trường ĐH KHXH và NV, ĐHQG TP.HCM đồng tổ chức Tọa đàm “Trà Việt và Văn hóa Trà Việt Nam: Bản sắc và Hội nhập”.

Chương trình có sự tham dự của đại diện Tổng lãnh sự quán các nước ASEAN tại TP.HCM, gồm: bà Wong Chia Chiann - Tổng lãnh sự Malaysia, bà Lê Thị Phụng - Tổng lãnh sự danh dự Philippines, ông Vanhxay Xaysena - Phó Tổng lãnh sự Lào, ông Kith Sothearith - Lãnh sự Campuchia, bà Eva Kurniati Situmorang - Lãnh sự Indonesia, bà Maria Christina Medina Dela Cruz - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Philippines tại Việt Nam, ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM, bà Trần Hoàng Khánh Vân - Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á… đại diện các cơ quan đơn vị Việt Nam tham dự sự kiện.

Không gian của buổi giao lưu văn hóa được thiết kế tại Kỳ Trà Quán (quận Phú Nhuận, TP.HCM), khách mời được tiếp cận với rất nhiều vật dụng pha trà, tư liệu sách báo viết về trà, tìm hiểu nghệ thuật viết thư pháp tiếng Anh - Việt mang nội dung văn hóa trà sâu sắc.

Khán giả hào hứng xem vở diễn Vị trà hồn nước (tác giả: Hồ Nhựt Quang) kể về Hải Thượng Lãn Ông. Ảnh: VVN

Điểm nhấn của chương trình là tiết mục biểu diễn đờn ca tài tử và cải lương truyền thống với chặp cải lương về Hải Thượng Lãn Ông mang tên “Vị trà hồn nước” do các nghệ sĩ đến từ CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam bộ biểu diễn.

Nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Nhựt Quang đang trình bày chủ đề "Văn hóa trà trong phong tục tín ngưỡng Việt Nam". Ảnh: VVN

BTC trao tặng quà tri ân cho các nhà tài trợ chương trình văn hóa trà. Ảnh: VVN

Ông Hồ Nhựt Quang - Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn Hóa Nam Bộ chia sẻ tại buổi tọa đàm: “Trà đã có lịch sử từ lâu đời, trải qua 3 sứ mệnh, thứ nhất là lúc khởi nguyên đã được các thầy thuốc Đông Y tìm ra để chữa một số bệnh, sau đó đã được các nhà sư, nhà truyền giáo ứng dụng làm thức uống vì có lợi cho sức khỏe thiền định.

Càng về sau, trà đã lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, gắn liền từ lúc con người mới sinh ra cho đến khi từ giã cõi đời. Người Việt Nam đã có những ứng xử rất tao nhã khi thưởng trà, nhờ đó mà đã kết nối tình nghĩa keo sơn và kiến tạo biết bao điều tử tế”.

Bà Đoàn Thị Hiếu Thảo - Giám đốc Công ty Trà Cổ Thụ Tây Bắc biểu diễn pha trà shan tuyết. Ảnh: VVN

Không dừng lại ở đó, khách mời tham dự chương trình còn được nghe chia sẻ về nguồn gốc của trà cổ thụ vùng Tây Bắc và xem biểu diễn cách thức pha trà từ Bà Đoàn Thị Hiếu Thảo - Giám đốc Công ty Trà Cổ Thụ Tây Bắc.

“Chương trình thành công và đầy xúc động, nhờ vào sự tận lực tận tâm của quý ban ngành đoàn thể, các nhà nghiên cứu, các nhà tài trợ, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt liệt của những người bạn trong cộng đồng ASEAN. Hôm nay chúng ta tận hưởng bằng nhiều giác quan vì nhờ có trà ngon, câu chuyện kể thú vị, các loại hình nghệ thuật truyền thống biểu diễn độc đáo và tuyệt vời nhờ có những tâm hồn đồng điệu”- PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân xúc động bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm