Vay tiêu dùng: Hãy tận dụng cơ hội ưu đãi của công ty tài chính

Trong khi đó các chuyên gia tài chính cho rằng người dân lại có thể khôn khéo tận dụng các chương trình ưu đãi của các công ty tài chính (CTTC) để hiện thực giấc mơ mua sắm của mình nhanh nhất.

Ngại vì nhiều thủ tục khi vay tiêu dùng tại NH

Chị T., quận Gò Vấp vì cần một khoản tiền 30 triệu đồng nên đã liên lạc với một số ngân hàng (NH) để hỏi thủ tục vay vốn. Sau hai ngày gọi điện thoại khắp nơi để hỏi thủ tục và so sánh lãi suất. Những nơi có lãi suất thấp thì yêu cầu đủ các loại giấy tờ, ngoài sao kê ba tháng lương gần nhất, KT3 trên một năm, mở thẻ ATM tại NH này. Thậm chí có nơi còn yêu cầu lương của chị phải trả qua NH này thì mới được vay vốn. Mà việc trả lương qua NH nào là do cơ quan chọn chứ cá nhân đâu tự quyết định. Nếu NH nào không yêu cầu mở tài khoản thẻ, hay lương phải trả qua NH đó thì… phải chịu mức lãi suất vài chục %. Quá chán nản chị đành ngậm ngùi không vay nữa.

Một số khách hàng thay vì vay tiền, họ chọn hình thức mua sắm thông qua thẻ tín dụng. Hiện nay NH cũng liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá, trừ tiền cho người tiêu dùng thông qua thẻ tín dụng. Nhưng một nghịch lý khác là nếu muốn được NH cấp thẻ tín dụng thì khách hàng đó phải chứng minh được thu nhập của mình ở mức nào đó mà thường sẽ không dưới 6 triệu đồng/tháng. Rồi hợp đồng lao động, giấy thu tiền điện, nước đứng tên mình, sao kê bảng lương hằng tháng trả NH... Vì thế không phải ai cũng làm được thẻ này.

Như vậy, những người có thu nhập không ổn định, thu nhập thấp hơn sẽ không có cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính. Điều này không hoàn toàn đúng vì CTTC đã ra đời nhằm phục vụ phân khúc khách hàng này.

Nhân viên CTTC Home Credit đang tư vấn cho khách hàng vay tiêu dùng. Ảnh: THU THỦY

CTTC phục vụ thị trường ngách

Chỉ mới xuất hiện trong vòng sáu năm trở lại đây nhưng các CTTC đã có những bước phát triển mạnh mẽ và vươn đến phục vụ tầng lớp người dân thu nhập trung bình thấp ở nhiều khu vực trên cả nước.

Các khoản vay mà CTTC cung cấp chủ yếu là những khoản vay nhỏ dưới 50 triệu đồng, thường cho vay thông qua hình thức mua hàng trả góp. Để chủ động tiếp cận được người tiêu dùng, các CTTC đã liên kết với tất cả nhà bán lẻ trên toàn quốc, đưa nhân viên đến tận nơi tư vấn cho người vay mua hàng trả góp.

Như Công ty Tài chính Home Credit, chỉ sau bảy năm hoạt động tại Việt Nam, công ty này đã liên kết với 4.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc và đã phục vụ hơn 2,1 triệu khách hàng.

Tại Việt Nam, tín dụng tiêu dùng hiện mới chiếm khoảng 6% tổng dư nợ. Tuy nhiên, dịch vụ này được dự báo ngày càng phát triển mạnh do nhu cầu chi tiêu của người dân tăng cao. Thêm vào đó, điều kiện để tiếp cận những khoản vay này khá dễ: Chỉ cần hai loại giấy tờ chính là bản sao hộ khẩu và CMND là đã có thể có món hàng ưng ý trong vòng nửa tiếng.

Do các món vay nhỏ và thủ tục xét duyệt khoản vay nhanh chóng nên lãi suất của các CTTC thường cao hơn so với lãi suất của NH. Nhưng khách hàng có thể tận dụng những đợt ưu đãi mà CTTC đưa ra để giảm được chi phí của mình. Chẳng hạn các sản phẩm lãi suất 0% được các CTTC tung ra ồ ạt trong thời gian gần đây cho các mẫu điện thoại mới trên thị trường.

Đơn cử như Home Credit hiện đang tiếp tục chương trình cho vay trả góp lãi suất 0% với Sony Xperia Z3/Z3 compact từ nay đến 31-5 tại tất cả cửa hàng đang hợp tác với Home Credit có bán sản phẩm Sony chính hãng. Khách hàng chỉ cần trả một khoản nhỏ tùy vào sản phẩm và cửa hàng bán, phần còn lại sẽ được chia đều trả trong vòng sáu tháng mà không phải trả thêm một đồng lãi suất nào.

Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phát triển, việc xuất hiện các CTTC như Home Credit cùng với những chương trình ưu đãi như lãi suất 0% không chỉ là cơ hội cho người dân được sở hữu món hàng mình muốn, kích thích tiêu dùng, mà còn gia tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính cho nhóm đối tượng người dân không đủ điều kiện tiếp cận dịch vụ NH.

THU THỦY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm