Vay trả góp mua hàng lãi suất 0%

Thời gian gần đây, các gói lãi suất 0% trong tiêu dùng đang rất hút khách hàng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là lợi nhuận ở đâu khi cho vay với lãi suất 0%.

Sẽ có nhiều sản phẩm vay trả góp không lãi suất

Để hấp dẫn khách hàng, hàng loạt ngân hàng đưa ra lãi suất khuyến mãi bằng 0% 1-3 tháng đầu. Tuy nhiên, lãi suất khuyến mãi chỉ diễn ra trong một chu kỳ ngắn. Mới đây Home Credit đã cho ra mắt gói lãi suất 0% trong suốt quá trình vay gây sốc cho thị trường. Tổng giám đốc của Công ty Tài chính Home Credit khẳng định trên báo chí nhiều lần rằng hiện nay chỉ có vài món hàng có lãi suất bằng 0% nhưng 2-3 năm nữa sẽ có tới 70 sản phẩm Home Credit có lãi suất bằng 0%.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, đặc thù của các công ty tài chính khác với các ngân hàng ở chỗ ngân hàng được phép huy động tiền từ cả cá nhân và tổ chức, trong khi công ty tài chính chỉ được đi vay tiền từ các tổ chức.

Nếu như vậy tại sao công ty tài chính lại đưa được gói lãi suất bằng 0% trong suốt quá trình vay? Tổng giám đốc Home Credit giải thích: “Chúng tôi đã nỗ lực phát triển suốt mấy năm qua, đến nay hầu như tháng nào cũng nhận được ít nhất một lời đề nghị hợp tác của một đơn vị phân phối sản phẩm tiêu dùng nào đó. Đây là cơ hội cho các công ty tài chính trong việc cho vay tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng nhận ra rằng kết hợp với các công ty tài chính, lợi nhuận của họ trên một sản phẩm có thể giảm đi chút ít nhưng họ sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn và doanh số tăng lên. Đó là lý do vì sao lãi suất chúng tôi đưa ra bằng 0%”.

Cùng chia sẻ lợi nhuận

Với lãi suất 0% này, giả sử một chiếc điện thoại iPhone 6 có giá trên thị trường là 20 triệu đồng, khách hàng sẽ chỉ phải trả góp đúng số tiền đó mà không mất đồng lãi nào.

Từ nay đến ngày 15-11, Home Credit đang có chương trình cho vay mua iPhone 6 64 GB, iPhone 6 Plus 64 GB và iPhone 6 Plus 128 GB với lãi suất 0% tại các cửa hàng thuộc hệ thống FPT Shops.

Trong tháng 11, khách hàng mua một số mẫu điện thoại và máy tính bảng của các hãng Samsung, HTC, LG, OPPO, Sony tại các cửa hàng thuộc FPT Shops, Thế giới Di động và Viettel trên cả nước có hợp tác với Home Credit cũng sẽ được vay với lãi suất 0% từ Home Credit.

Theo các chuyên gia tài chính, người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều nhất từ các chương trình vay trả góp không lãi suất của các công ty tài chính và sức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường sẽ tăng. Với loại sản phẩm mang tính đột phá này bản thân ngân hàng dù có lợi thế về mặt nguồn vốn nhưng cũng khó làm được vì thủ tục của các công ty tài chính đơn giản hơn rất nhiều và nhân viên của các công ty thì đứng sẵn tại các cửa hàng bán lẻ.

Theo Home Credit, đến nay các sản phẩm có lãi suất 0% vài tháng gần đây đã chiếm 20%-30% trong công ty và các đơn vị vẫn đang tiếp tục hợp tác. Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa công ty không có những khoản vay lãi suất cao hơn khác, vì lãi suất phản ánh mức độ rủi ro của khoản vay. Có khách hàng vay được lãi suất 0% thì cũng có những khách hàng vay với lãi suất 40%-50%; điều này là bình thường kể cả ở nước có thị trường tài chính phát triển.

Khách hàng của công ty tài chính đa phần là khách hàng không thỏa mãn được yêu cầu để vay tiền từ ngân hàng và khoản vay hoàn toàn không có tài sản thế chấp như ngân hàng, nên sẽ là khập khiễng khi so sánh lãi suất cho vay tiêu dùng của công ty tài chính và ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm