Vì sao Vinamilk mang sữa hạt cao cấp đi chinh phục Hàn Quốc
(PLO)-Mới đây, Vinamilk đã ký thành công hợp đồng xuất khẩu trị giá 1,2 triệu USD gồm 85 container sản phẩm sữa đậu nành hạt và trà sữa sang Hàn Quốc.

Là đất nước phát triển với mức sống cao, Hàn Quốc luôn là thị trường khó chinh phục. Vậy đâu là yếu tố giúp các sản phẩm sữa hạt của Vinamilk được đánh giá sẽ “làm nên chuyện” tại thị trường khó tính và rất cạnh tranh này.

Sữa đậu nành hạt “Made in Vietnam”, chuẩn quốc tế

Đầu tháng 6, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên bộ sản phẩm sữa hạt “Made in Vietnam” gồm sữa đậu nành hạt óc chó, hạnh nhân và đậu đỏ đã được Vinamilk xuất khẩu vào Hàn Quốc. Chia sẻ về điều này, đại diện Vinamilk cho biết đưa được sản phẩm ra khỏi biên giới Việt Nam đã khó, đưa được sản phẩm vào thị trường nước bạn và quan trọng là cạnh tranh để tồn tại được còn khó hơn nhiều. Vì vậy, các sản phẩm đầu tiên được doanh nghiệp này quan tâm chính là tiêu chuẩn quốc tế, vì đây là tấm giấy thông hành quan trọng nhất của sản phẩm.

Các sản phẩm sữa hạt Vinamilk được sản xuất khép kín theo công nghệ chuẩn châu Âu với nguồn nguyên liệu chọn lọc 100% không biến đổi gen, cùng các loại hạt óc chó, hạnh nhân cao cấp nhập khẩu từ Mỹ. Sản phẩm được đầu tư nghiên cứu, phát triển để vừa “chuẩn vị” của các loại hạt, vừa đáp ứng yêu cầu về chất lượng và dinh dưỡng của người tiêu dùng.

Vì sao Vinamilk mang sữa hạt cao cấp đi chinh phục Hàn Quốc - ảnh 1Dây chuyền sản xuất sản phẩm sữa đậu nành hạt trong nước và xuất khẩu tại nhà máy hiện đại của Vinamilk

Ông Seol Boo Chun – Giám đốc Công ty Vina Korea (Hàn Quốc) nhận định sản phẩm sữa hạt của Vinamilk có hương vị đậm đà và đặc trưng của các loại hạt. Vì vậy, đây sẽ là yếu tố giúp Vinamilk “ghi điểm” so với các loại sản phẩm có vị đơn và nhạt hiện có trên thị trường Hàn Quốc. “Chúng tôi đã thực hiện giai đoạn kiểm tra thị trường và thăm dò ý kiến khách hàng. Khi ghi nhận được các phản hồi tích cực chúng tôi mới tiến tới nhập khẩu lô lớn sản phẩm để cho giai đoạn ra mắt trên các trang thương mại điện tử. Hiện nay Hàn Quốc vẫn đang trong giai đoạn chống dịch COVID-19, nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng tích cực về sự đón nhận của khách hàng với các sản phẩm dinh dưỡng như sữa hạt, loại sản phẩm có lợi cho sức khỏe”, ông Seol Boo Chun nói.  

Nắm bắt xu hướng ưa chuộng sữa hạt tại Hàn Quốc

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Vinamilk “chào sân” Hàn Quốc. Từ nhiều năm qua, Vinamilk đã xuất khẩu các dòng sản phẩm thế mạnh truyền thống như sữa đặc sang Hàn Quốc. Để mở rộng thị trường, sản phẩm sữa hạt là cái tên được chọn để tiến vào phân khúc cao cấp và nắm bắt xu hướng dinh dưỡng từ hạt đang phát triển trong nhóm đối tượng khách hàng trẻ và trung niên tại đây.

Chị Jung Ae Kwon, hiện là nhân viên văn phòng, sống tại Seoul, Hàn Quốc chia sẻ về sản phẩm sữa đậu nành hạt hạnh nhân và óc chó của Vinamilk sau khi dừng thử: “Công việc của tôi khá bận nên tôi thấy sản phẩm sữa hạt này rất phù hợp để thay thế cho những bữa ăn phụ. Tôi cũng không phải quá lo lắng về bữa sáng cho các con của tôi vào những ngày quá bận rộn. Ngoài ra, tôi thấy giá của sản phẩm rất hợp lý”.

Vì sao Vinamilk mang sữa hạt cao cấp đi chinh phục Hàn Quốc - ảnh 2Sản phẩm hộp 180ml nhỏ gọn, tiện lợi phù hợp với nhu cầu và thói quen tiêu dùng phân khúc khách hàng trẻ, nhân viên văn phòng…

Còn với chị Hyang Mi Park (44 tuổi), người có nhiều năm sử dụng các sản phẩm thanh lọc cơ thể (Detox) từ nước đậu đỏ, cho biết chị rất vui khi tìm được sản phẩm sữa hạt có thành phần đậu đỏ. “Tôi có thể cảm thấy rõ vị hạt trong sản phẩm, không phải là mùi vị từ hương liệu mà là vị của đậu đỏ thực sự…”, chị Park nhận xét.

Đầu tư cho hình ảnh thương hiệu, định vị cao cấp

Cũng giống như tại thị trường Nhật Bản, Trung Quốc hay các quốc gia không sử dụng tiếng Anh phổ biến, các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc được Vinamilk thiết kế bao bì riêng, sử dụng ngôn ngữ bản địa và hình ảnh, màu sắc theo thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, dù điều chỉnh phù hợp với văn hóa địa phương nhưng thương hiệu sữa Việt có giá trị tỷ đô này vẫn giữ logo “Vinamilk” nổi bật trên bao bì sản phẩm của mình.

Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk cho biết: Vinamilk là thương hiệu có uy tín nhiều nằm liền, nằm trong các bảng xếp hạng của thế giới và khu vực theo Forbes, Nikkei bình chọn… Bên cạnh đó, việc xây dựng, quảng bá thương hiệu khi thâm nhập thị trường nước ngoài và giữ những bản sắc của thương hiệu Việt luôn được Vinamilk chú trọng. Đơn cử như khi xuất khẩu sữa đặc vào Hàn Quốc nhiều năm trước, công ty vẫn giữ nhãn hiệu “Vinamilk Ông Thọ” và đã tạo dựng chỗ đứng trong phân khúc này.

Nhờ chất lượng đạt chuẩn quốc tế và sự hoàn chỉnh về nhận diện thương hiệu, bộ 3 sữa hạt của Vinamilk đã sớm tạo được dấu ấn và ghi điểm ngay từ khi ra mắt trên những trang thương mại điện tử quen thuộc của Hàn Quốc như eBay, 11St… Sắp tới, Vinamilk có kế hoạch mở rộng kênh phân phối qua chuỗi cửa hàng tiện lợi như CU, GS25 và 7-Eleven… để tiếp cận người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm đối tượng người trẻ tốt hơn nữa. 

NM