Vinamilk hái 'trái ngọt' từ hoạt động mở rộng đầu tư

Không chỉ là thương hiệu hàng đầu trong ngành sữa tại Việt Nam, sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt tại 43 nước trên thế giới.

Đến nay, Vinamilk đã trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sữa tại Việt Nam và đang vươn mình mạnh mẽ ra quốc tế.

Tăng hiện diện ở nước ngoài

Vinamilk đang là thương hiệu chiếm lĩnh thị trường sữa với thị phần khoảng 55%. Để đạt được kết quả này, trong năm năm qua, công ty đã đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có để xây dựng nhiều nhà máy có trình độ tự động hóa cao ngang tầm khu vực và thế giới.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết trong thời gian qua, nhờ xác định mục tiêu phải đẩy mạnh xuất khẩu nên từ doanh số 27 triệu USD năm 1998, đến năm 2015 Vinamilk đã đạt 5.300 tỉ đồng (khoảng 242 triệu USD), tăng 77% so với năm 2014 và tăng 800% so với năm 1998.

Hệ thống bồn lạnh chứa sữa tại siêu Nhà máy sữa Việt Nam.

Vinamilk hiện có hai siêu nhà máy đặt tại Bình Dương. Một là nhà máy chuyên sản xuất sữa nước có vốn đầu tư hơn 2.400 tỉ đồng, công suất hơn 400 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn 1 và sẽ tăng lên 800 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn 2 vào năm 2016; hai là nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em có công suất là 54.000 tấn/năm. Theo bà Liên, 13 nhà máy sản xuất các sản phẩm sữa trên cả nước và hai siêu nhà máy này sẽ là tiền đề để thúc đẩy quá trình xúc tiến xuất khẩu và đầu tư ra nước ngoài.

Không chỉ duy trì vị thế là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk luôn chú trọng đến việc phát triển các sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt tại 43 nước trên thế giới như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Australia... Công ty đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ. Ngày 13-7 vừa qua, tại hội chợ Summer Fancy Food Show (Mỹ), Vinamilk cùng với đại diện từ Driftwood Dairy Inc. (công ty 100% vốn sở hữu của Vinamilk) đã giới thiệu hai sản phẩm sữa đặc và creamer đặc thương hiệu Driftwood. Sau khi vượt qua các rào cản khó khăn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm của Vinamilk đã được FDA, USDA công nhận chất lượng và cấp giấy phép nhập khẩu.

“Trái ngọt” từ những khoản đầu tư hàng triệu USD

Hiện nay, Vinamilk đã đầu tư 22,8% vốn cổ phần  tại Nhà máy Miraka (New Zeland), đầu tư 100% cổ phần vào Nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư Nhà máy Angkor Milk tại Campuchia và công ty con tại Ba Lan để làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu. Sau giai đoạn tập trung nhân lực và rót vốn đầu tư ban đầu, những “thương vụ” đầu tư nước ngoài đã bắt đầu mang lại những “trái ngọt” cho công ty.

Năm 2014, Vinamilk cũng được cấp phép đầu tư 100% vốn thành lập công ty con tại Ba Lan. Năm 2015, tổng sản lượng xuất khẩu của công ty này đạt gần 18.000 tấn bột sữa, tổng doanh thu xấp xỉ 33 triệu USD.

Tại New Zealand, năm 2015, công ty đã tăng thêm tỉ lệ sở hữu tại nhà máy này từ 19,3% lên 22,81%. Ngoài đóng góp vào lợi nhuận thông qua chi trả cổ tức, Miraka còn là một trong những nhà cung cấp bột sữa cho Vinamilk và các công ty con. Năm 2015, Miraka đã sản xuất hơn 32.000 tấn bột sữa nguyên kem, đạt tổng doanh thu 158 triệu NZD, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 7,5 triệu NZD. Tháng 12-2015, Miraka cũng đã chi trả cổ tức cho Vinamilk với mức chi là 648.000 NZD sau thuế.

Tại Nhà máy Driftwood ở Mỹ, sau khi đầu tư thêm 3 triệu USD, nâng tổng số vốn đầu tư lên 10 triệu USD, Vinamilk đã chính thức nắm 100% quyền sở hữu. Năm 2015, tổng doanh thu của Driftwood đạt 119 triệu USD, tương đương hơn 2.600 tỉ đồng, đóng góp khoảng 6,5% doanh thu hợp nhất của Vinamilk.

Tại Campuchia, tháng 5-2016, Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Angkor tại Phnom Penh. Khi đi vào hoạt động ổn định, nhà máy sẽ đạt công suất mỗi năm trên 19 triệu lít sữa nước, 64 triệu hũ sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc. Kế hoạch doanh thu của nhà máy vào năm 2015 là khoảng 35 triệu USD, đến năm 2017 sẽ đạt khoảng 54 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.