Xây nhà cần nghe kiến trúc sư

Hỏi: Tôi vừa dự tiệc tân gia của vợ chồng người bạn và thấy chủ nhà có vẻ không hài lòng với căn nhà dù đã chi rất nhiều tiền. Họ thổ lộ rằng: “Tưởng tượng hình ảnh ngôi nhà trong đầu là một đằng nhưng nhà xây xong lại ra một nẻo”. Làm thế nào để tránh lặp lại sai lầm của bạn tôi?

Đáp: Để tránh sai lầm như người bạn trên, khi làm việc với kiến trúc sư, bạn nên mô tả chi tiết nhu cầu và trình bày các ý tưởng thẩm mỹ của mình. Nếu có sở thích hay muốn kiêng kỵ điều gì (hướng đất, hướng nhà, cách bố trí phòng...), bạn cũng nên thảo luận cùng kiến trúc sư.

Xây nhà cần nghe kiến trúc sư ảnh 1

Tuy nhiên, đôi khi sở thích của bạn không phù hợp với yêu cầu mỹ thuật và độ an toàn. Do đó bạn cũng nên lắng nghe những lời khuyên của kiến trúc sư. Với kinh nghiệm và con mắt nhà nghề của mình, họ sẽ cho bạn những ý kiến chuẩn xác.

Sau đó, để đảm bảo căn nhà thực tế sẽ giống như những gì mà bạn và kiến trúc sư đã thống nhất, bạn có thể sử dụng những hình vẽ minh họa, ảnh chụp công trình mẫu, hình vẽ 3D để ràng buộc trong hợp đồng với nhà thầu thi công. Bạn có thể tham khảo gần 100 mẫu nhà được ưa chuộng đang đăng tải trên trang web www.cungxaytoam.com.vn để cùng kiến trúc sư thảo luận về mẫu nhà ưng ý nhất.

Hỏi: Tôi chuẩn bị xây nhà nhưng công việc tại cơ quan rất bận rộn, nếu giao hết công trình cho chủ thầu tự lo liệu thì thấy không an tâm. Tôi định nhờ người quen coi ngó giúp nhưng người này lại không hiểu nhiều về xây dựng.

Đáp: Trong xây dựng, công tác giám sát là rất cần thiết. Họ sẽ kiểm tra công việc và chất lượng thi công của nhà thầu; theo dõi vật tư để tránh lãng phí hoặc không đảm bảo chất lượng; thúc đẩy thi công đúng tiến độ; bảo vệ quyền lợi cho chủ nhà...

Khi xây nhà cho gia đình, thông thường chủ nhà hoặc người thân sẽ là người giám sát. Trong trường hợp họ không có chuyên môn về xây dựng hoặc không có thời gian thì có thể thuê công ty tư vấn giám sát. Giá thuê giám sát khoảng 2%-3% giá trị công trình. Bạn có thể hỏi người thân hoặc tham khảo ý kiến của kiến trúc sư. Để đảm bảo tính khách quan, bạn không nên thuê đơn vị giám sát do chủ thầu giới thiệu.

Hỏi: Kiến trúc sư khuyên gia đình tôi sử dụng một nhãn hiệu xi măng nổi tiếng. Tôi cũng thích nhưng hơi băn khoăn là giá thành của nó hơi cao một chút so với một số loại khác. Xi măng nào mà chẳng như nhau, cần gì mua loại đắt phải không?

Đáp: Chi phí mua xi măng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng giá trị của công trình, thông thường 7%-9%. Nhưng xi măng có vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu mua phải xi măng kém chất lượng với giá thành rẻ hơn đôi chút, có thể bạn phải tốn thêm một khoản chi phí rất lớn để sửa chữa về sau. Bởi lẽ xi măng không giống như mái ngói hoặc các thứ khác, khi đã sử dụng thì bạn không thể thay thế hoặc cải thiện mà phải đập bỏ để làm lại. Do đó, chúng tôi chúc bạn có được quyết định đúng để tổ ấm của bạn thực sự vững bền.

ÁI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm