“Triều đại Việt”: Ai cầm đầu, hoạt động ra sao?

LTS:Ngày 31-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án bảy bị cáo trong vụ khủng bố tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM có liên quan đến tổ chức “Triều đại Việt”. Trước đó, tháng 1-2021, Bộ Công an căn cứ vào pháp luật Việt Nam và quốc tế đã ra thông báo xác định “Triều đại Việt” là tổ chức khủng bố. Bộ Công an cảnh báo người nào tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Triều đại Việt”; hoạt động theo chỉ đạo của “Triều đại Việt”… là phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Để có cái nhìn rõ hơn, Pháp Luật TP.HCM trân trọng giới thiệu tuyến thông tin “Vạch trần tổ chức phản động “Triều đại Việt”” để người dân và bạn đọc nâng cao tinh thần cảnh giác trước các chiêu trò sai trái của tổ chức này...

Các bị cáo trong vụ khủng bố tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM tại tòa. Ảnh: H.YẾN

Trong gần hai năm lập chuyên án, Cơ quan an ninh Bộ Công an đã chỉ đạo, phối hợp với Công an TP.HCM và công an các tỉnh, thành đấu tranh, triệt phá tổ chức khủng bố “Triều đại Việt”.

“Tư lệnh” tự phong Ngô Văn Hoàng Hùng là ai?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ tháng 6-2016, một số đối tượng lưu vong tại Mỹ (gồm Tống Giang, Vũ Minh…) lấy danh nghĩa đã tìm được hậu duệ đời thứ sáu của vua Quang Trung để thành lập “lực lượng Tây Sơn” nhằm phát động “phong trào Tây Sơn”, liên kết các tổ chức phản động lưu vong hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Tháng 2-2017, “phong trào Tây Sơn” chia thành hai nhóm, một nhóm do Vũ Minh cầm đầu, một nhóm do Tống Giang cầm đầu. Sau khi tách ra khỏi “lực lượng Tây Sơn”, Tống Giang đã lôi kéo một số thành viên “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” của Đào Minh Quân như Ngô Văn Hoàng Hùng, Huỳnh Thanh Hoàng, Trần Thanh Đình… tham gia.

Tháng 1-2018, Hùng và Hoàng vận động các thành viên khai trừ Tống Giang, thành lập tổ chức phản động “Triều đại Việt” do Hùng làm “tổng tư lệnh”, Hoàng làm phát ngôn viên, lấy cờ ngũ sắc làm cờ của tổ chức. Trụ sở đặt tại 31 RVEMeunitedWest, Laval, Quecbec, Canada… Trang web và các kênh truyền thông của tổ chức phản động này gồm: Triều đại Việt, Free Bibet, Hoàng Kỳ, Giải độc chính trị, Việt Nam today, Việt tự do, Radio Tiếng nói quốc dân, Phung Nguyen, Scott Huynh, Jeffrey Thái, Tin tức hàng ngày TV24.

Ngô Văn Hoàng Hùng sinh ngày 20-12-1952 tại Tiền Giang, quốc tịch Canada, tự xưng “tổng tư lệnh “Triều đại Việt””. Hùng từng là lính của quân lực Việt Nam Cộng hòa, năm 1990 bị kết án tử hình về tội hoạt động chống chính quyền nhân dân, sau đó được giảm án xuống tù chung thân nhưng trốn trại vượt biên sang Canada định cư. Hùng từng là thành viên “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Tại Canada, Hùng sống khép kín, hầu như không tham gia vào các hoạt động chung của cộng đồng người Việt tại Laval và các vùng lân cận nên rất ít người biết về Hùng.

Còn Huỳnh Thanh Hoàng sinh ngày 5-4-1976, quốc tịch Mỹ, là phát ngôn viên của “Triều đại Việt”, cũng từng là thành viên “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Hoàng cầm đầu nhóm “Black Tiger” tại Mỹ, phương thức hoạt động tương tự nhóm “K9” của tổ chức phản động “Việt Tân” với ý đồ móc nối, phát triển lực lượng trong số người Việt Nam xuất khẩu lao động để đưa về nước tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, ám sát cán bộ. Tại Mỹ, Hoàng sở hữu một tiệm làm nail, do vừa quản lý vừa làm việc nên Hoàng bị hạn chế về thời gian, chỉ có thời gian livestream sau khi đã kết thúc công việc.

Chủ trương ba “sạch” khủng bố

Mặc dù tổ chức phản động “Triều đại Việt” chưa xây dựng được cương lĩnh, điều lệ hoàn chỉnh nhưng xác định chủ trương hoạt động là sử dụng phương pháp đấu tranh bạo động vũ trang với phương châm: đốt sạch, giết sạch, phá sạch, cướp sạch với mục tiêu lật đổ chế độ tại Việt Nam.

“Triều Đại Việt” chưa có mô hình tổ chức chặt chẽ, các hoạt động của tổ chức phản động này hầu hết do Ngô Văn Hoàng Hùng, Huỳnh Thanh Hoàng chỉ đạo trực tiếp. Tuy nhiên, để khuếch trương thanh thế nhằm tạo ảo tưởng để lôi kéo những người nhẹ dạ tham gia, số cầm đầu “Triều đại Việt” đã hình thành cái gọi là bộ khung tổ chức.

Ở ngoài nước: “Tổng tư lệnh” Ngô Văn Hoàng Hùng, “phát ngôn viên” Huỳnh Thanh Hoàng, “phó thủ tướng” Trần Thanh Đình (quốc tịch Đức), “tổng cục trưởng tổng cục đặc nhiệm” Ngô Mạnh Cương (quốc tịch Pháp), “trưởng ban an ninh mạng” Nguyễn Thanh Long (quốc tịch Mỹ), “cục trưởng cục đặc nhiệm an ninh quốc gia” Lê Thái Hoàng.

Ở trong nước: “Quân khu 1” gồm các tỉnh miền Bắc do Nguyễn Thanh Vân (trú tại Ba Vì, Hà Nội) cầm đầu, “Quân khu 3” gồm các tỉnh miền Trung Nam bộ do Lê Văn Thương (Quảng Ngãi) cầm đầu.

“Quân khu Tây Nguyên” gồm các tỉnh miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên do Trần Văn Đoan (Kiên Giang) cầm đầu. “Quân khu 4” gồm các tỉnh miền Tây Nam bộ do Nguyễn Minh Tấn (Hậu Giang) cầm đầu.

Các nhóm vũ trang như trung đoàn Tây Đô, biệt động quân, thủy quân lục chiến, cảnh sát Đại Việt, không quân, hải quân…

Từ tháng 11-2018 đến nay, trước công tác đấu tranh quyết liệt của các lực lượng nước ta, nội bộ “Triều đại Việt” xảy ra mâu thuẫn, nghi kỵ lẫn nhau nên đã chia tách thành hai tổ chức phản động mới: Một do Ngô Văn Hoàng Hùng cầm đầu tiếp tục sử dụng danh xưng “Triều đại Việt” để hoạt động chống phá. Một do Huỳnh Thanh Hoàng, Ngô Mạnh Cương cầm đầu kết hợp với một số đối tượng ngụy quân ngụy quyền tại Mỹ sử dụng danh xưng “Nam Quốc Đại Việt”, thay đổi cờ, biểu tượng để hoạt động chống phá. 

Y án vụ khủng bố trụ sở công an phường

Tại phiên xử phúc thẩm vào ngày 31-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM nhận định án sơ thẩm tuyên đúng người, đúng tội, các bị cáo kháng cáo nhưng không có tình tiết gì mới nên bác kháng cáo. Vụ khủng bố tại trụ sở công an phường này liên quan đến bảy bị cáo.

Trước đó, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khanh 24 năm tù về hai tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Đồng phạm về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân là Dương Bá Giang, Dương Khắc Minh và Vũ Hoàng Nam, bị phạt thấp nhất ba năm tù và cao nhất 18 năm tù. Ba bị cáo Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Sinh Nhật, Nguyễn Minh Nhật bị phạt từ hai năm đến hai năm sáu tháng tù về tội mua bán trái phép vật liệu nổ. Bị cáo đầu vụ Nguyễn Khanh không kháng cáo, các đồng phạm kháng cáo xin giảm án.

Theo hồ sơ, nhằm lôi kéo người Việt trong và ngoài nước chống phá chính quyền, Ngô Văn Hoàng Hùng (ở nước ngoài) thành lập cái gọi là “Triều đại Việt”. Nguyễn Khanh gia nhập tổ chức trên, có nhiệm vụ tuyển người và mua vật liệu nổ, chế tạo trái nổ để gây nổ tại trụ sở công an, cơ quan nhà nước.

Khanh đã nhận từ Hùng số tiền 140 triệu đồng và 600 CAD (tiền Canada) và mua 12 kg thuốc nổ, 45 kíp nổ rồi chuyển cho đồng bọn chế tạo 10 quả nổ. Theo chỉ đạo, nhóm này chọn trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình làm mục tiêu khủng bố. Ngày 20-6-2018, hai bị cáo đến xin phiếu xác nhận hạnh kiểm cá nhân. Vào được bên trong, một người đặt một trái nổ đựng trong ba lô chỗ ghế ngồi chờ tiếp dân, một trái nổ ngụy trang bằng hộp quà ở khu vực để xe...

Tiếp đó, hai người dùng điều khiển từ xa kích nổ hai quả bom, lên xe chở nhau tẩu thoát. Vụ nổ khiến một cán bộ tiếp dân và người khác bị thương, nhiều xe máy và tài sản hư hỏng.

Hai ngày sau vụ khủng bố, Khanh ra gặp hai đồng phạm để nghe báo cáo và đưa tiền để mua điện thoại khác sử dụng. Theo chỉ đạo của Hùng, Khanh đã giao công cụ cho Nguyễn Minh Tấn nhiệm vụ phát triển tổ chức ở miền Tây để khủng bố các trụ sở cơ quan nhà nước ở Hậu Giang, Kiên Giang… Khanh đã mua 12 kg thuốc nổ, 45 kíp nổ rồi chuyển cho đồng bọn chế tạo 10 trái nổ. HOÀNG YẾN

           

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm