1 doanh nghiệp xây chui nhiều ngôi nhà trên diện tích 9000 m2

 Video: 1 doanh nghiệp xây chui nhiều ngôi nhà trên diện tích 9000 m2

Ngay 9-6-2020 UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Ma Hao (Công ty Ma Hao) thực hiện dự án đầu tư khu du lịch sinh thái thác Ma Hao tại bản Năng Cát (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh).

Theo quyết định này, dự án được đầu tư hơn 113 tỷ đồng với tổng diện tính là 17,4 ha. Khu du lịch có thời gian hoạt động 50 năm. Theo tính toán, dự án này sẽ bắt đầu triển khai từ tháng 6-2022 và hoàn thành vào tháng 7-2024.

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty Ma Hao đã thỏa thuận với người dân lấy toàn bộ sân bóng và nhà văn hóa của bản, ngược lại công ty sẽ xây cho dân một nhà văn hóa mới rộng hơn 4.500m2, gồm có nhà văn hóa, sân bóng và sân khấu.

Ngoài diện tích đất nhà văn hóa thôn với khoảng 2.700 m2 cộng với diện tích đất ruộng do người dân tự nguyện hiến đất có tổng diện tích khoảng 9.000 m2.

Từ tháng 6-2021 Công ty Ma Hao bỏ tiền thuê đơn vị thi công là Công ty TNHH DVTM Manh Chung TH. Theo người dân địa phương, sau khi xây dựng nhà văn hóa thôn, thì đơn vị thi công đã xây dựng thêm nhiều ngôi nhà khác trong khuôn viên của nhà văn hóa này.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV dù chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích 9.000m2, ở thôn Năng Cát, xã Trí Nang (Lang Chánh), nhưng nhiều ngôi nhà đã mọc lên.

Khu nhà "mọc" trái phép trên đất nông nghiệp khoảng gần 1ha. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Trả lời PLO, ông Trịnh Đức Hùng Chủ tịch UBND xã Trí Nang cho biết: Từ tháng 6-2021 công trình này bắt đầu tiến hành xây dựng ‘chui’ và xã đã nhiều lần nhắc nhở bằng miệng lẫn văn bản khi hoàn thiện hồ sơ pháp lý của dự án mới được thi công. Tuy nhiên, sau nhiều lần nhắc nhở thì đơn vị thi công tiếp tục xây dựng ‘chui’.

Đến tháng 8-2021, xã lập biên bản tạm dừng thi công. "Doanh nghiệp muố vừa thi công, vừa hoàn thiện hồ sơ nhưng quan điểm của chúng tôi yêu cầu dừng thi công chờ hoàn thiện hồ sơ. Sau đó xã cũng đã cử cán bộ địa chính, công an và đơn vị liên quan giám sát, nhắc nhở”.

Theo ông Hùng, việc xây dựng chuỗi nhà văn hóa trưng bày đồ lưu niệm để du khách đến nghỉ ngơi từ đó nhằm kích cầu du lịch cho địa phương. Vì thế đơn vị thi công rất muốn làm, vừa hoàn thiện các loại thủ tục hồ sơ đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Nhà văn hóa bản Năng Cát đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Đ. TRUNG

"Ngày 15-12-2021 UBND xã đã ra quyết định dừng hẳn thi công xây dựng trái phép khuôn viên khu nhà văn hóa thôn Năng Cát, diện tích 9.000m2", ông Hùng thông tin.

Theo ông Hùng, ngoài việc lập biên bản dừng thi công xã cũng đã có quyết định số 301/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt hành chính đối với ông Đinh Thành Chung, Giám đốc Công ty TNHH DVTM Manh Chung TH - đơn vị thi công công trình trên, số tiền 5 triệu đồng.

Đồng thời, buộc ông Chung phải tháo dỡ hết các công trình vi phạm và phải khôi phục lại nguyên trạng ban đầu.

Theo ông Hùng, dự án này đã đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021-2030 và có quyết định từ tháng 9-2021. Tuy nhiên, hiện nay phải chờ tỉnh phê duyệt tỉ lệ 1/500 và phải xin chủ trương của UBND tỉnh chấp thuận.

Về việc đơn vị xây dựng trái phép, xã đã có báo cáo cho lãnh đạo UBND huyện Lang Chánh, lãnh đạo huyện sau đó có văn bản yêu cầu giám sát chặt chẽ về các khu du lịch trên địa bàn. "Nhưng huyện nói chung chung, không phải cụ thể về công trình xây dựng trái phép này", ông Hùng cho hay và thừa nhận có trách nhiệm trong việc để xảy ra xây không phép.

Trao đổi vớiPLO, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh ông Phạm Văn Tuấn cho biết, khu đất đang xây dựng không nằm trong diện tích 17,4ha đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư khu du lịch sinh thái thác Ma Hao, cũng như không được các ngành chức năng cho phép xây dựng.

"Đối với khu nhà văn khóa xây dựng trên đất nông nghiệp chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Trí Nang lập biên bản tạm dừng thi công để làm rõ, xử lý các cá nhân, tập thể để xảy ra việc công trình xây dựng trái phép khi mà chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích 9.000 m2"- ông Tuấn nói.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại công trình xây dựng trái phép ở xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).

Công trình này bắt đầu được xây dựng trái phép từ tháng 6-2021, dù sau nhiều lần nhắc nhở DN vẫn 'cố' xây. Ảnh: Đ. TRUNG

Trong quá trình xây dựng trên đất lúa, UBND xã Trí Nang nhiều lần nhắc nhở nhưng DN vẫn lén lút xây. Ảnh: Đ. TRUNG

Sau 6 tháng đơn vị thi công trái phép thì UBND xã mới có một quyết định dừng thi công hẳn và chờ hoàn thiện hồ sơ. Ảnh: Đ. TRUNG

Chủ tịch UBND xã Trí Nang ông Trịnh Đức Hùng thừa nhận, việc để mọc lên công trình trái phép có một phần trách nhiệm của xã. Ảnh: Đ. TRUNG

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định khi để xảy ra việc xây dựng nhiều ngôi nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Ảnh: Đ. TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm