1 nắp hố ga = 20 triệu đồng

“Trong 20 ngày đầu tháng 6 đã có 27 nắp hố ga do công ty quản lý bị kẻ gian lấy trộm. Chỉ riêng hơn 2 km trên đường Trường Chinh, đoạn từ cầu Tham Lương đến ngã tư An Sương đã có tới 19 nắp hố ga bằng sắt bị mất. Tình trạng này thường xảy ra trên những tuyến đường lớn như Trường Chinh, Cộng Hòa, Điện Biên Phủ, quốc lộ 22… nên dễ gây tai nạn cho người dân” - Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM cho biết.

Nặng gần 200 kg vẫn mất

Ông Lê Thanh Phong, Phó phòng Quản lý Hệ thống Thoát nước mưa, Công ty Thoát nước Đô thị TP, thông tin thêm: Việc mất hố ga trước đó thỉnh thoảng vẫn diễn ra nhưng số lượng không nhiều, mỗi tháng chỉ một vài cái. Nhưng từ khi bước vào mùa Euro, con số này tăng đột biến. Công ty phải tổn hao rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để kiểm tra, khắc phục.

Tương tự, Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng (IDICO) cũng cho biết: Trong sáu tháng đầu năm, tuyến quốc lộ 1A đoạn từ An Sương đến An Lạc (do IDICO quản lý) bị mất 117 nắp hố ga bằng gang. Đặc biệt chỉ riêng trong tháng 6 đã có tới 35 nắp bị mất. “Mỗi nắp hố ga nặng gần 200 kg, được nẹp hàn cẩn thận, muốn lấy phải cần tới 3-4 người khiêng và phải có các dụng cụ hỗ trợ như xà beng, máy cắt cùng xe tải, xe ba gác. Vậy mà kẻ gian vẫn ung dung lấy đi mà không ai phát hiện để ngăn chặn” - đại diện của công ty này than thở.

1 nắp hố ga=20 triệu đồng ảnh 1

Khi trời tối, các hố ga bị mất nắp như thế này sẽ trở thành những cái bẫy có thể gây chết người. Ảnh: HTD

Không chỉ nắp hố ga, thời gian gần đây các van ngăn triều trên các tuyến đường cặp bờ kênh như Bến Bình Đông, Bến Vân Đồn, Tôn Thất Thuyết, Phạm Thế Hiển, Kha Vạn Cân cũng bị mất trộm rất nhiều. Còn trụ cứu hỏa ở các quận vùng ven như Bình Tân, Hóc Môn, Nhà Bè thường bị lấy mất nắp và ty nhồi nước. Các thiết bị này nếu mang bán phế liệu thì chẳng được bao nhiêu (giá thu mua sắt phế liệu hiện khoảng 8.000 đồng/kg) nhưng chi phí khắc phục lại rất lớn, như van ngăn triều có giá khoảng 15 triệu đồng/cái.

Công an vào cuộc

Được biết thời gian qua, một số đơn vị liên quan đã sử dụng nắp hố ga bằng các vật liệu rẻ tiền hoặc không thể tái chế thay cho nắp bằng sắt, gang. Tuy nhiên, tình trạng mất cắp vẫn không giảm.“Để ngăn chặn, ngoài việc tăng cường tuần tra, chúng tôi cũng vừa gửi văn bản đến UBND và công an các quận, huyện trên toàn TP đề nghị hỗ trợ ngăn ngừa kịp thời các vụ trộm” - ông Phong nói.

Ngoài biện pháp phối hợp với chính quyền địa phương, mới đây IDICO còn quyết định sẽ thưởng nóng cho người báo tin kịp thời. “Công ty sẽ thưởng 20 triệu đồng cho ai bắt quả tang người lấy trộm nắp hố ga hoặc báo tin để cơ quan chức năng bắt được tội phạm” - ông Bùi Văn Dân, Phó Giám đốc IDICO, cho biết.

Trong khi đó, công an nhiều địa phương cho biết sẽ quan tâm hơn đến tình trạng này. “Chúng tôi đã nghe báo cáo của các công ty về việc mất cắp nắp hố ga và các thiết bị bằng kim loại. Công an quận vừa họp và chỉ đạo công an các phường kết hợp với dân phòng, bảo vệ dân phố tăng cường kiểm tra. Chúng tôi cũng cho rà soát lại các điểm mua bán phế liệu trên địa bàn để truy tìm manh mối những kẻ lấy trộm hoặc tiêu thụ đồ gian nhằm xử lý tận gốc” - Thượng tá Nguyễn Hữu Song, Trưởng Công an quận 12, khẳng định.

Có thể khẳng định đây là hành vi trộm cắp, nếu những tài sản này có giá trị từ 2 triệu đồng trở nên thì người lấy trộm sẽ bị xử lý hình sự. Nắp hố ga nặng gần 200 kg, được nẹp hàn cẩn thận mà vẫn bị lấy đi thì rõ ràng những kẻ trộm phải có tổ chức. Theo Điều 138 Bộ luật Hình sự, trộm cắp có tổ chức bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Nếu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như chết người, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Nếu chứa chấp hay tiêu thụ tài sản gian mà có tổ chức, có tính chuyên nghiệp thì bị phạt tù từ năm năm đến 10 năm.

Luật sư LÊ PHƯƠNG ĐÔNG, Đoàn Luật sư TP.HCM

Thời gian qua rất nhiều trụ cứu hỏa bị kẻ gian lấy mất nắp và các ty nhồi nước ở phía trong nên áp lực không còn đủ mạnh để phun nước nên cao. Nếu chẳng may xảy ra cháy nổ, các trụ cứu hỏa này sẽ không phát huy được tác dụng, hậu quả thật khó lường.

Thiếu tướng TRẦN TRIỀU DƯƠNG, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM

Gần đây, hầu như ngày nào chúng tôi cũng thấy tình trạng nắp hố ga hoặc lưới chắn rác bị mất, để lại những cái bẫy nguy hiểm trên đường. Công nhân khi tan ca rất đông, nhiều người sơ ý bị lọt hố bị thương phải nghỉ làm mấy ngày. Cơ quan chức năng nên sớm xử lý dứt điểm vấn nạn này.

Chị NGUYỄN THỊ THẢO, công nhân Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân

MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm