1 Phó Giám đốc Điện lực bị cách chức

Ngày 13-4, liên quan đến vi phạm vừa được phát hiện tại Điện lực huyện Trần Đề (Sóc Trăng), ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), thông tin Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng đã xử lý nghiêm các cán bộ để xảy ra những sai phạm đó.

Cụ thể, đã cách chức Phó Giám đốc Điện lực Trần Đề, người trực tiếp chịu trách nhiệm nghiệm thu nhưng không đi kiểm tra thực tế, cạnh đó, Điện lực Sóc Trăng cũng đã khiển trách hàng loạt cán bộ có liên quan.

Hệ thống điện mặt trời mái nhà tại huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Ảnh: BT

“Đây là hình thức kỷ luật nghiêm minh và đủ sức răn đe. Sau vụ việc, Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng đã chỉ đạo rà soát tất cả các dự án điện mặt trời áp mái trên địa bàn và hoàn toàn không có vấn đề sai phạm” – ông Lý thông tin thêm.

Trước đó, Công an tỉnh Sóc Trăng có Công văn đề nghị Công ty điện lực tỉnh Sóc Trăng cung cấp năm Hợp đồng mua bán điện giữa Điện lực huyện Trần Đề và Công ty CP PN Solar, Công ty TNHH Power Nature.

Trong Công văn, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết tháng 1-2021 tiến hành khảo sát, kiểm đếm thực tế tại nơi lắp đặt, cơ quan này xác định từ ngày khởi công xây dựng đến nay chỉ thi công được 2.280 tấm pin, có công suất tương đương 990kW.

So với kết quả kiểm tra tại các biên bản thì còn thiếu 9.120 tấm pin, thế nhưng Điện lực Trần Đề vẫn ký Hợp đồng mua bán điện 5 năm, mỗi hợp đồng có công suất 990 kW với các Chủ đầu tư.

Từ kết quả kiểm tra thực tế, Công an tỉnh Sóc Trăng đề nghị Điện lực Sóc Trăng cung cấp năm Hợp đồng mua bán điện, Biên bản kiểm tra hệ thống điện mặt trời mái nhà, Biên bản làm việc và các thỏa thuận giảm công suất đã ký giữa Công ty Điện lực tỉnh Sóc Trăng với các Chủ đầu tư trên.

Giải thích thêm về việc phát triển hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết thời gian vừa qua việc này do các Công ty điện lực chịu trách nhiệm. Sau đó, các Công ty điện lực sẽ phân cấp cho các Chi nhánh điện lực thực hiện và hỗ trợ các nhà đầu tư.

Sau khi phân cấp, các Chi nhánh điện lực chủ động thực hiện, ký hợp đồng mua điện, tổ chức nghiệm thu theo Quyết định 13 của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty điện lực miền Nam.

“Sự việc xảy ra tại Điện lực huyện Trần Đề, Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng là người trực tiếp đi kiểm tra các hệ thống và đã phát hiện Điện lực Trần Đề đã thực hiện sai quy định về việc mua điện mặt trời mái nhà khi không thống nhất được số lượng thực tế và số lượng trên hợp đồng. Những vi phạm tại Điện lực Trần Đề đã được Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng chủ động chấn chỉnh, không để xảy ra bất cứ thiệt hại nào, không để xảy ra sai phạm, vi phạm Quyết định 13” – ông Lý khẳng định.

Ông Lý cũng cho hay sau khi phát hiện vụ việc này, Công ty Điện lực Sóc Trăng yêu cầu hủy hợp đồng không có công suất, riêng đối với những hợp đồng không đúng công suất thực tế thì sẽ cho điều chỉnh lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm