1 triệu liều vaccine Sinopharm Bắc Kinh ở TP.HCM đang chờ Bộ Y tế thẩm định

Sáng 3-8, tại buổi họp báo cung cấp tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, trước thắc mắc về việc tổ chức tiêm vaccine Sinopharm của Trung Quốc cho người dân, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định: “Việc tiêm vaccine trên tinh thần tự nguyện, người nào đồng ý tiêm thì mới tiêm, dù là bất kỳ loại vaccine nào”.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức nói thêm, đây là vaccine Sinopharm Bắc Kinh. Vaccine này thỏa mãn 2 điều kiện như các loại vaccine khác là được Tổ chức Y tế Thế giới WHO cấp phép ngày 7-5-2021 và Việt Nam cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 3-6-2021.

Theo ông Đức, một loại vaccine muốn được tổ chức tiêm thì trước tiên phải được Bộ Y tế cấp phép, thẩm định chất lượng, sau đó mới đưa vào tiêm. Thứ hai, người nào đồng ý tiêm vaccine thì mới được tiêm, không phân biệt loại vaccine nào, cho đến nay đây là chính sách của Chính phủ Việt Nam. Và hiện 1 triệu liều vaccine Sinopharm này đang chờ Bộ Y tế thẩm định.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: ĐH

Trước đó, vào ngày 31-7, TP.HCM đã tiếp nhận một triệu liều vaccine Sinopharm của Trung Quốc. Đây là lô vaccine nhập khẩu đầu tiên do Công ty Dược Sài Gòn (Sapharco) đàm phán, thương thảo và ký hợp đồng mua của Sinopharm theo sự uỷ quyền của UBND TP.HCM. 

Theo thống kê của Sở Y tế, từ ngày 22-7 đến ngày 3-8, TP.HCM hoàn thành tiêm vaccine đợt 5 cho 920.329 người. TP thực hiện tiêm 3 loại vaccine, trong đó chủ yếu là vaccine AstraZeneca, sau đó là Moderna và số lượng ít là Pfizer, tất cả nguồn vaccine được cung cấp từ Bộ Y tế. 

Trong chiến dịch tiêm vaccine đợt 6 này, TP sẽ tiếp tục tiêm mũi 2 các loại vaccine AstraZeneca (sau 8-12 tuần) và Moderna (sau 4 tuần) cho những người đã tiêm mũi 1.

Theo thống kê, TP.HCM có khoảng 7 triệu người 18 tuổi trở lên. Cho đến nay, TP.HCM đã có khoảng 2 triệu người được tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 và hơn 70.000 người được tiêm mũi 2.

TP.HCM đã gửi đề xuất Chính phủ và Bộ Y tế cấp từ 5 đến 5,5 triệu liều vaccine để tiêm mũi 1 cho khoảng 5 triệu người 18 tuổi trở lên và để tiêm mũi thứ 2 cho những người đã tiêm mũi 1, hiện đã đến hạn tiêm.

Nếu được cung cấp vaccine đầy đủ và đúng tiến độ như đề xuất, TP sẽ đạt mục tiêu những người đủ từ 18 trở lên tại TP cơ bản sẽ được tiêm vào cuối tháng 8. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy