11 Sở Y tế phải giải trình hồ sơ nhiễm chất độc hóa học giả

Trên Pháp Luật TP.HCM, chúng tôi từng phản ánh những sai sót khó tin về việc hội đồng giám định y khoa (GĐYK), ở một số tỉnh xác nhận cho những người bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH) để hưởng chính sách của người có công.

Về vấn đề này, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết đã giao Sở Y tế các tỉnh liên quan giải trình, xử lý. Đồng thời, ông Khuê cũng lý giải về việc Bộ Y tế chậm trả lời công văn của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH về vấn đề liên quan.

Yêu cầu xử lý tập thể, cá nhân sai phạm

. Phóng viên: Công tác xác định người bị nhiễm CĐHH để hưởng chế độ theo chính sách người có công được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Ông Lương Ngọc Khuê

+ Ông Lương Ngọc Khuê (ảnh): Bộ Y tế được Chính phủ, Quốc hội giao ba nhiệm vụ lớn về công tác GĐYK, trong đó có việc tổ chức khám, giám định bệnh tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm CĐHH.

Chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH và các đơn vị liên quan ban hành nhiều văn bản. Đặc biệt là Thông tư liên tịch 28/2013, quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích, bệnh tật và bệnh nghề nghiệp. Đây là văn bản quan trọng về tỉ lệ tổn thương cơ thể để thực hiện chính sách đối với người có công.

Năm 2016, Bộ Y tế có tài liệu hướng dẫn công tác chẩn đoán bệnh có liên quan đến phơi nhiễm CĐHH cho giám định viên y khoa cũng như thành viên hội đồng GĐYK. Tất cả văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu hướng dẫn chuyên môn nêu trên đều được công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế...

. Kết luận của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH tại 11 tỉnh chỉ ra các sai phạm trong hồ sơ giám định như “xét nghiệm sơ sài, kết luận bệnh còn chung chung, một số trường hợp khi xác minh không mắc bệnh…”. Vì sao có điều này và nguyên nhân do đâu?

+ Về việc này, ngày 23-10-2019, chúng tôi có văn bản gửi giám đốc Sở Y tế 11 tỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về GĐYK. Cục cũng đề nghị Sở Y tế 11 tỉnh rà soát, giải trình và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm.

Chúng tôi cũng tham mưu để lãnh đạo bộ có công văn gửi giám đốc Sở Y tế trên cả nước; giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; cơ quan thường trực Hội đồng GĐYK Trung ương I, II, III và thủ trưởng y tế các bộ, ngành về việc tăng cường công tác khám, GĐYK.

Gia đình ông Trần Văn Trâm ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có bốn người con bị nhiễm chất độc hóa học. Ảnh: VIẾT LONG

Chậm trả lời Bộ LĐ-TB&XH vì phải chờ kết quả

. Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH có nghi vấn sai phạm trong việc giám định của Hội đồng GĐYK tỉnh Thái Bình nhưng văn bản trả lời, Bộ Y tế chỉ kết luận “đúng quy trình và hướng dẫn”. Bộ LĐ-TB&XH cho rằng họ không hỏi quy trình mà muốn Bộ Y tế (cụ thể là cục) giám định lại…?

+ Ngay sau khi nhận được văn bản của Bộ LĐ-TB&XH, chúng tôi làm đầu mối và thực hiện nội dung đề nghị trên. Sau khi xem xét, rà soát về quy trình chuyên môn, đơn vị đã báo cáo và trình lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH. Sau khi Bộ Y tế gửi công văn đến nay chưa nhận được ý kiến phúc đáp của Bộ LĐ-TB&XH và đề nghị các bước tiếp theo.

. Năm 2017, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH có văn bản đề nghị Bộ Y tế xem lại 671 trường hợp ở tỉnh Quảng Trị, thế nhưng ba năm qua Bộ Y tế vẫn chưa có văn bản trả lời, vì sao có chuyện này?

+ Bộ Y tế đã tích cực giải quyết nội dung này theo đề nghị của Bộ LĐ-TB&XH. Cụ thể, chúng tôi thành lập tổ công tác và tổ chức rà soát hồ sơ, quy trình GĐYK. Sau khi có kết quả rà soát, lãnh đạo Bộ Y tế, UBND tỉnh Quảng Trị và đại diện Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã họp và thống nhất biện pháp giải quyết nội dung này.

Tuy nhiên, đến ngày 18-10-2017, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục có công văn đề nghị thẩm định chi tiết chuyên môn GĐYK của các đối tượng nêu trên. Vì vậy Bộ Y tế đã giao Hội đồng GĐYK Trung ương II (BV C Đà Nẵng) rà soát kỹ về chuyên môn đối với 671 người này. Hiện đơn vị này đang tiến hành rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ Y tế để xem xét, giải quyết.

. Như ông nói là đã yêu cầu các tỉnh giải trình. Vậy đến nay đơn vị nhận được giải trình chưa? Có cá nhân, đơn vị nào bị xử lý kỷ luật liên quan đến công tác giám định?

+ Chúng tôi đã nhận được báo cáo giải trình của một số tỉnh và xử lý sai phạm theo kết luận của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH. Theo báo cáo, các sở Y tế đã phối hợp với UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH nhằm có những biện pháp xử lý và khắc phục theo quy định.

. Rõ ràng thời gian qua việc giám định liên quan đến phơi nhiễm CĐHH để thực hiện chính sách cho người có công là có vấn đề. Thời gian tới đơn vị sẽ làm gì để chấn chỉnh việc này để chính sách tốt đẹp của Nhà nước đến đúng đối tượng?

+ Chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế ban hành một số văn bản gửi giám đốc Sở Y tế, chủ tịch UBND các tỉnh trên cả nước và Hội đồng GĐYK các cấp về củng cố, tăng cường công tác GĐYK.

Trong các văn bản, bộ đặc biệt lưu ý đến công tác khám, giám định bệnh tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất hóa học… để đảm bảo không sai, không sót lọt đối tượng.

. Xin cám ơn ông.

Bộ Y tế chậm trả lời

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH thực hiện việc thanh tra toàn diện hồ sơ đối tượng hưởng chế độ CĐHH (do Thanh tra bộ hoặc Thanh tra các sở LĐ-TB&XH trực tiếp tiến hành). Qua kiểm tra 11 địa phương (Quảng Trị, Thái Bình, Sơn La, Bình Dương, Gia Lai, Quảng Nam, Khánh Hòa, Nam Định, Bắc Giang, Lào Cai, Bình Định), Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH phát hiện hàng ngàn trường hợp sai phạm, nghi sai phạm trong việc thực hiện chính sách cho các đối tượng hưởng chế độ CĐHH.

Sau đó, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi Bộ Y tế làm rõ. Tuy nhiên, Bộ Y tế phúc đáp các công văn không rõ ràng nên nhiều trường hợp nghi vấn vẫn chưa được kết luận… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.