Kinh hoàng cháy chung cư Carina:

13 người chết, 91 người nhập viện

Khoảng 1 giờ ngày 23-3, đám cháy kèm theo tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm giữ ô tô, xe máy nằm giữa khu A và B của chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, TP.HCM).

Chung cư ngập khói sau tiếng nổ

Điện trong chung cư bị tắt, nhiều người không hay biết về vụ cháy cho đến khi máy lạnh ngưng hoạt động. Cả chung cư ngập ngụa mùi khói, khét.

Khi phát hiện, hàng trăm người la hét, kêu cứu trong bóng đêm, chạy đi đập cửa từng phòng báo cháy. Những người dân chưa kịp thoát thân đã tìm cách chạy lên phía trên cao vì lối thoát hiểm ngập khói. Cảnh sát PCCC TP.HCM đã huy động 34 xe chữa cháy các loại cùng hơn 200 cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị quận 1, quận 6, quận 8, Bình Tân, quận 10, quận 11 cùng 205 cảnh sát PCCC đến hiện trường tổ chức chữa cháy, cứu người.

Xe thang chuyên dụng vươn lên các tầng cao, cảnh sát PCCC dập lửa, xông vào đám cháy hướng dẫn người dân thoát khỏi chung cư.

Sau hơn một giờ chữa cháy, cảnh sát khống chế được lửa và dập tắt hoàn toàn lúc 3 giờ 30 cùng ngày. 200 người dân được đưa ra khỏi nhà bằng thang chuyên dụng, cảnh sát hướng dẫn 1.000 người tự thoát thân.

Theo cơ quan chức năng, vụ cháy làm 13 người tử vong, gần 100 người nhập viện cấp cứu…

Hệ thống đèn, còi báo cháy không hoạt động

Chị Ngân Hà, cư dân sống tại chung cư cho biết: Nhờ vào hệ thống máy lạnh mà chồng chị mới phát hiện có cháy và hai vợ chồng thoát nạn. “Lúc phát hiện có cháy, hai vợ chồng tôi chạy ra ngoài để tìm lối thoát hiểm. Định là sẽ chạy xuống thì có chị kia ở dưới tầng một chạy lên nói rằng không chạy xuống dưới được vì cửa thoát hiểm không tài nào mở ra được. Chị ở lầu một, chạy xuống mà không mở được cửa nên mới chạy ngược lên. Chúng tôi theo lối thang bộ chạy lên trên, nhiều người cùng nhập thành đoàn khoảng 30 người di chuyển nhờ ánh sáng từ điện thoại” - chị Hà kể lại.

May mắn, đoàn của chị Hà gặp được lực lượng cứu hộ kịp thời và được hướng dẫn để thoát ra ngoài nên không có ai thương vong. “Tôi như vừa được sống lại” - chị Hà nói.

Cô Thu, cư dân chung cư Carina kể: “Lúc cháy tôi ở trong nhà, đâu có ai báo đâu.

Thang thoát hiểm đầy khói rồi không đi được, nhiều người xỉu lắm. Khói mịt mù hết, không thấy đường, không thoát xuống được, mình trở vô nhà lại thôi... Lúc đó mở cửa sổ ra thì cứu hỏa tới. Chúng tôi ngồi chờ dập cháy xong rồi cứu hộ tới đưa chúng tôi ra ngoài”.

Không loại trừ tự gây cháy nổ

Sau khi đến hiện trường, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong đã làm việc với Quận ủy quận 8.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Công an TP.HCM Phan Anh Minh cho biết đã làm việc với pháp y, các đơn vị đã thu thập các dữ liệu liên quan về chung cư.

Tướng Phan Anh Minh cho biết: Nhiều người tử vong ở tầng 12 trong khi cháy chủ yếu ở tầng hầm. “Qua nắm tình hình sơ bộ, nguyên nhân phát cháy từ tầng hầm, một xe chưa xác định được bị cháy, có khả năng do hệ thống điện của xe hoặc không loại trừ trường hợp có sự cài đặt để gây nổ vì có tiếng nổ rất lớn. Tiếng nổ này cũng có thể là do nổ bình nguyên liệu khi đã cháy” - tướng Minh phân tích.

Khi xảy ra cháy, hệ thống cửa ngăn cháy đã bị kê lại bằng gạch, không đóng, dẫn đến khí độc theo lối thoát hiểm cầu thang bộ xông lên đến tầng 14. Cửa ngăn cháy ở lối thoát hiểm không chỉ bị chặn lại ở tầng hầm mà còn chặn tất cả các tầng.

Chính việc này đã khiến khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên khiến 11 nạn nhân bị ngạt khói tử vong.

Công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy, đồng thời lấy lời khai những người liên quan, làm việc với ban quản lý và thu thập những hồ sơ nghiệm thu, kiểm tra định kỳ về an toàn PCCC.

Hiện các cơ quan tố tụng cũng đang gấp rút hoàn tất khám nghiệm pháp y.

Theo Sở Y tế, đến 16 giờ ngày 23-3, có 13 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy, 51 người chuyển đến các bệnh viện và 40 trường hợp tự đến các cơ sở y tế. Hiện có ba ca nặng (một người lớn và hai cháu nhỏ) đang được chăm sóc đặc biệt.

NHÓM PV

Vụ cháy xảy ra sau bảy giờ nêu kiến nghị về an toàn cháy nổ

Thông tin từ cư dân Carina cho biết vào lúc 17 giờ 45 ngày 22-3 đã có cuộc đối thoại giữa cư dân và trưởng ban quản lý chung cư.

Tại đó chị Bùi Thu Trang phản ứng việc chị và con trai bị kẹt trong thang máy, gọi cứu hộ không ai nghe, hotline không hoạt động, nút bấm khẩn nguy tắt ngúm.

Một cư dân khác thì lo sợ về khả năng rò điện trong cabin thang máy, phản đối việc cho thuê tầng thấp làm kho hàng vì an toàn cháy nổ. Bảo vệ thường hút thuốc trong hầm giữ xe, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Bảy tiếng sau những cảnh báo này, cháy nổ xảy ra ở tầng hầm giữ xe Carina Plaza.

ĐH

Một bệnh nhân đang được cấp cứu tại BV Nguyễn Tri Phương. Ảnh: HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm