22 tỉnh chưa giải ngân đồng vốn ODA nào

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cần được coi là “nhiệm vụ chính trị trọng tâm”.

Ông Nguyễn Chí Dũng đề nghị Chính phủ giao Bộ KH&ĐT chủ trì rà soát tiến độ giải ngân của các dự án từ tháng 7-2020 để kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2020 giữa các bộ, ngành, địa phương trong tổng mức vốn đã được Quốc hội quyết định.

Tuy nhiên, bộ trưởng Bộ Tài chính lo ngại nếu tháng 7 rà soát, rồi dự kiến đến tháng 9 mới điều chỉnh sẽ chậm. Theo ông Đinh Tiến Dũng, cần điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công ngay từ tháng 7 để triển khai theo quy định. “Nếu để tháng 9 mới điều chỉnh, thực hiện thủ tục giải ngân thì nhanh lắm đến cuối năm chỉ có thể tạm ứng theo hợp đồng. Mà tạm ứng thì không có GDP vì chưa có khối lượng” - bộ trưởng Tài chính nói.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay vốn ODA dành cho kế hoạch năm 2020 khoảng 60.000 tỉ đồng, trong đó dành 2/3 nguồn vốn này cho các địa phương. “Đến nay, trong 63 tỉnh, thành thì đến 22 tỉnh giải ngân vốn ODA bằng 0%, tức là sáu tháng qua chưa giải ngân được một đồng nào. Chỉ có 16 tỉnh, thành giải ngân trên 10%, duy nhất một tỉnh đạt 15%, còn lại rất thấp” - phó thủ tướng nói.

Theo phó thủ tướng, một trong những nguyên nhân dẫn đến giải ngân chậm là do giải phóng mặt bằng: “Khi xây dựng các dự án để vay vốn ODA, các tỉnh, TP cam kết sẽ bố trí đủ vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng. Nhưng đến khi có dự án rồi lại khó khăn giải phóng mặt bằng”.

Trước tình hình này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Phải nóng ruột lên!”. Thủ tướng nói: “Khi đề nghị dự án thì rất quyết liệt nhưng gặp giải phóng mặt bằng thì các đồng chí giao cấp dưới, không quan tâm. Tại sao có địa phương giải ngân tốt nhưng có nhiều địa phương lại giải ngân rất chậm? Lần này phải có chế tài mạnh”.

Người đứng đầu Chính phủ sau đó yêu cầu bí thư, chủ tịch phải tập trung chỉ đạo, cùng cấp dưới tháo gỡ.

“Chính phủ sẽ thành lập đoàn kiểm tra một số địa phương, đơn vị để xem xét tiến độ, kiên quyết điều chuyển vốn ngay trong tháng 8. Lần này, Chính phủ, Thủ tướng phải ra tay, không để tình trạng trì trệ. Quốc hội đã có nghị quyết giao Thủ tướng làm vấn đề này. Anh nào không đảm đương được thì điều chuyển sang cho đơn vị khác làm” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cho biết giải ngân vốn đầu tư công sẽ là căn cứ đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ năm nay của các cấp, ngành, địa phương. “Sau hội nghị này về, tình trạng trì trệ trong giải ngân vốn đầu tư công không thể tiếp tục tái diễn như một số năm” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm