2.300 người bị lừa bán sang Trung Quốc trong vòng hơn 3 năm

Đó là con số được Bộ Công an đưa ra tại lễ mít tinh hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống mua bán người năm 2019, tổ chức vào hôm nay, 30-7.

Cụ thể, từ năm 2016 đến sáu tháng đầu năm 2019, toàn quốc phát hiện hơn 1.000 vụ mua bán người, với gần 1.500 đối tượng, lừa bán hơn 2.600 nạn nhân. Torng số này, có tới 892 vụ mua bán người sang Trung Quốc, với 1.187 đối tượng, lừa bán 2.319 nạn nhân.

Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Bộ Công an

Không chỉ Việt Nam, trên thế giới và khu vực, hoạt động mua bán người tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là mua bán người thông qua đưa người di cư trái phép từ châu Á, châu Phi, Trung Đông sang châu Âu.

Tại buổi lễ, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, đã có nhiều phát biểu đáng chú ý liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người.

Theo đó, ông Vương cho rằng cần phải huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội để phòng, chống mua bán người trở thành mối quan tâm của toàn dân.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng các cấp đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình hoạt động tội phạm mua bán người và các đối tượng khác có liên quan.

Lực lượng này cần chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với những đối tượng chủ mưu cầm đầu, các đường dây tội phạm mua bán người; triển khai hiệu quả cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc.

Trọng tâm là hiệp đồng với các cơ quan chức năng các nước Tiểu vùng sông Mê-Công, nhất là với Trung Quốc để kịp thời trao đổi thông tin, điều tra, triệt phá các đường dây tội phạm mua bán người, lừa đảo hôn nhân xuyên quốc gia, kịp thời giải cứu nạn nhân bị mua bán.

Cùng với đó, phối hợp với Viện Kiểm sát, Toà án Nhân dân các cấp đẩy mạnh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án mua bán người, bảo đảm không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; lựa chọn vụ án điểm nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật, đấu tranh phòng ngừa chung trong nhân dân và răn đe tội phạm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm