2.800 bạn trẻ tình nguyện tham gia Giờ Trái đất

Chỉ sau một tuần lễ phát động, có hơn 2.800 bạn trẻ đăng ký làm tình nguyện viên cho chiến dịch Giờ Trái đất 2013.

Sức lan tỏa lớn

Giờ Trái đất là sự kiện quốc tế hằng năm do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund) khởi xướng. Chương trình khuyến khích các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong 1 giờ đồng hồ. Thời gian bắt đầu từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 vào ngày thứ Bảy tuần cuối tháng 3. Mục đích nhằm gia tăng nhận thức về sự cần thiết phải hành động trước biến đổi khí hậu. Khởi động từ năm 2007 tại TP Sydney, Úc, chiến dịch Giờ Trái đất đã trở thành sự kiện quy mô lớn trên thế giới, quy tụ sự góp mặt của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam tham gia Giờ Trái đất lần đầu tiên vào năm 2009, từ đó chương trình trở thành hoạt động môi trường có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

2.800 bạn trẻ tình nguyện tham gia Giờ Trái đất ảnh 1

Giờ Trái đất trở thành sự kiện luôn thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Ảnh: CTV

Năm 2012, với thông điệp Cùng hành động vì một Giờ Trái đất khác biệt, chương trình đánh dấu sự trưởng thành hơn trong cả hoạt động và nhận thức mà chiến dịch truyền tải. Ngoài ra, đó còn là hiệu quả mạnh mẽ khi tạo dấu ấn lớn trong cộng đồng với sự tham gia của hơn 3.000 tình nguyện viên trên phạm vi cả nước. Bà Phùng Thị Ái Vân, Trưởng ban Tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất 2013, cho biết năm nay chương trình nhấn mạnh vào hành động Không chỉ tắt điện 1 giờ. Thông điệp này mong muốn chuyển tải đến cộng động rằng không chỉ dừng lại ở việc tắt đèn 1 giờ mà còn phát huy hơn nữa sự sáng tạo trong việc thay đổi thói quen trong cuộc sống. Như thế môi trường chúng ta đang sống vốn đã bị ô nhiễm sẽ được tiếp sức để cải thiện, trở nên xanh và sạch hơn.

Hàng loạt hoạt động ý nghĩa

Trước thềm sự kiện chính sẽ diễn ra vào ngày 23-3, nhiều hoạt động truyền thống vẫn được duy trì tổ chức. Chẳng hạn đạp xe tuyên truyền; vận động tắt máy xe khi dừng đèn cho với chương trình 20 giây cho Giờ Trái đất. Ngoài ra, các tình nguyện viên cũng tham gia vận động tiết kiệm điện, đổi bóng đèn compact, khuyến khích sử dụng năng lượng xanh và áp dụng mô hình sống xanh.

Năm nay chiến dịch còn nổi bật với những dự án mang tính điểm nhấn như dự án Đôi bàn tay xanh; Mái nhà sinh thái và Mảng xanh trường học. Ông Nguyễn Trung Việt, Chánh Văn phòng biến đổi khí hậu tại TP.HCM, cho biết trung bình mỗi ngày TP tiếp nhận khoảng 7.000 tấn rác thải. Dự kiến con số này sẽ tăng lên gần 10.000 tấn trong năm 2015. Do vậy, việc tiết kiệm sử dụng tài nguyên để giúp giảm chất thải là hết sức cần thiết. Ngoài công tác tuyên truyền vận động, các tình nguyện viên sẽ đổi những vỏ hộp sữa và chai nhựa đựng nước uống đã qua sử dụng. Với vỏ hộp sữa, ban tổ chức chuyển cho công ty tái chế thành tấm lợp thân thiện môi trường. Đồng thời, triển khai thay tấm lợp bằng tôn cho cơ sở mái ấm tình thương và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ưu việt của tấm lợp này là không thấm nước, cách nhiệt tốt. Như thế sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện năng sử dụng làm mát trong gia đình. Còn vỏ chai nhựa Pet sẽ được tổng hợp và triển khai dự án Bức tranh năng lượng tương lai. Ngoài ra, những trường học khu vực nội thành sẽ được chọn lựa để thiết kế và tạo khu vườn xanh trong khuôn viên trường.

Đặc biệt, các đại sứ của Giờ Trái đất sẽ cùng chung tay với các tình nguyện viên, các em học sinh, sinh viên để triển khai thực hiện trồng cây xây dựng vườn thiên nhiên này. Trong khuôn khổ chương trình, các tình nguyện viên sử dụng 3.000 chai nước đã qua sử dụng để tạo thành bức tranh chai nhựa. Dự án này mong muốn kêu gọi cộng đồng hãy tận dụng tất cả vật dụng thải để tạo nên những sản phẩm hữu ích. Đây cũng là cách giúp giảm thiểu lượng chất thải phải xử lý bằng cách chôn lấp, kéo theo là giảm khí thải phát sinh. Cuối cùng là không thể thiếu màn biểu diễn đặc biệt cho đêm sự kiện chính như Flashmob, Cây mơ ước… cùng sự góp mặt của nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Năm 2013, chiến dịch Giờ Trái đất do Bộ Công Thương chỉ đạo và thực hiện tập trung ở Hà Nội. Riêng tại TP.HCM, chiến dịch cho UBND TP.HCM chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Công ty Điện tử Philips Việt Nam phối hợp với một số đơn vị khác thực hiện.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm