3 cảnh sát nhường mặt nạ cho dân khi lửa bao trùm

Chiều 17-1, ba cảnh sát  PCCC bị thương gồm Trung úy Vũ Việt Dũng, Trung sĩ Dương Văn Nam và binh nhất Tống Văn Đông nằm điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đang dần hồi phục sức khỏe. Ba cảnh sát trên đã nhường mặt nạ dưỡng khí của mình cho các nạn nhân trong vụ cháy xảy ra tại tòa nhà dầu khí ở Thanh Hóa vào tối 16-1.

Nhường mặt nạ để cứu người

Binh nhất Tống Văn Đông kể lại quá trình tiếp cận với các nạn nhân và triển khai các phương án dập lửa là rất khó khăn khi mà tòa nhà này làm toàn bằng kính phía bên ngoài. Khi tiếp cận được hiện trường khói lửa bao trùm toàn bộ tòa nhà khắp các lối đi cầu thang và các tầng của tòa nhà.

“Ở thời điểm khi tiếp cận với tầng thứ 8 của tòa nhà thì tôi phát hiện một phụ nữ đang bị mắc kẹt tại đây có dấu hiệu khó thở nguy cơ bị ngất xỉu là rất lớn nên tôi đã quyết định cởi bình dưỡng khí mặt nạ để đeo cho nạn nhân. Sau đó tôi dẫn nạn nhân đi theo cầu thang bộ xuống đến tầng thứ 7 thì tôi ngất xỉu đi cho đến khi tỉnh lại đã thấy mình đang nằm điều trị tại bệnh viện”, anh Đông kể lại.

Tương tự, trường hợp của anh Đông thì Trung sĩ Nam trong quá trình tiếp cận được hiện trường ở tầng thứ 9 của tòa nhà cũng phát hiện một người không rõ mặt đang tìm cách thoát ra khỏi đám khỏi. Thấy vậy, anh Nam cởi ngay mặt nạ dưỡng khí để dẫn nạn nhân xuống tầng hầm để thoát ra.

Binh nhất Tống Văn Đông đang hồi phục sức khỏe sau khi nhường mặt nạ cho người dân. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Riêng Trung úy Dũng chạy qua nhiều tầng khác nhau để kiểm tra xem còn nạn nhân nào còn mắc kẹt ở trong tòa nhà hay không, nhưng do chạy kiểm tra nhiều lần nên Trung úy Dũng đã ngất xỉu và nằm lại ở tầng ba của tòa nhà và cũng được đồng đội đưa ra ngoài. “Tôi không nghĩ mình được cứu sống. Vì ở thời điểm cháy chỉ là làm theo nhiệm vụ cố gắng cứu người ra bên ngoài và rồi xỉu dần đến khi tỉnh lại thì đã nằm ở viện”.

“Tôi không nghĩ mình được cứu sống”

Trả lời PLO, ông Trịnh Minh Trung ở Công ty kiến trúc nhà mới đơn vị thuê lại văn phòng ở tòa nhà dầu khí cho biết khi xảy ra vụ cháy lúc đó nhiều nhân viên vẫn còn ở công ty làm thêm vì công việc cuối năm còn nhiều. Đến khoảng 18 giờ 30, mùi két xộc vào bao trùm toàn bộ hành lang, lối ra bao trùm khói lửa. 

Tại thời điểm đó, anh Trung cùng một vài người đã vội cởi áo vào nhà vệ sinh nhúng ướt bịt mũi để thoát thân. Nhưng khi chạy xuống phía lửa bao trùm không thể nào đi được nên lại chạy ngược lên phía trên tòa nhà, đồng thời ra hiệu mọi người đến ứng cứu. Trong khoảng sau đó ít phút thì lực lượng chữa cháy đã đến đưa mọi người thoát ra khỏi tòa nhà an toàn.

Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thăm hỏi, động viên cảnh sát chữa cháy sau khi cứu người bị ngất xỉu.

Còn anh Lê Gia Nhuận (33 tuổi), nhân viên của một công ty đang làm việc ở tầng 8 của tòa nhà cho biết khi phát hiện khói mịt mù nên đã chạy vào nhà vệ sinh để cố thủ vì không thể tìm cách nào thoát thân được nữa.

“Khi ngồi trong nhà vệ sinh tôi nghĩ mình sẽ chết, trong khi đó nhiều tiếng la phía bên ngoài khiến tôi bàng hoàng. Lúc đó tôi chỉ làm theo bản năng, chứ không nghĩ mình còn được cứu sống”, anh Nhuận kể lại những giây phút kinh hoàng nhất của đời người khi đứng ở ranh giới mong manh giữa sống và chết".

Trước đó, như PLO đã đưa tin vào khoảng 18 giờ 30 chiều 16-1, vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại tầng ba tòa nhà dầu khí Thanh Hóa. Tại thời điểm vụ hỏa hoạn xảy ra, vẫn còn nhiều người đang làm việc tại đây. 

Hiện trường vụ cháy tại tòa nhà dầu khí ở Thanh Hóa

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã huy động hàng chục cảnh sát chữa cháy đến hiện trường dập lửa, đồng thời tham gia ứng cứu khẩn cấp các nạn nhân bị mắc kẹt.

Những nạn nhân được giải cứu có người bị thương, ngạt khí đã được các y bác sĩ đưa trực tiếp đến BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa hóa chữa trị. Vụ cháy kéo dài đến khoảng gần 20 giờ thì được dập lửa hoàn toàn, tuy nhiên đã có hai người thiệt mạng và nhiều người khác vẫn đang được điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy