3 trọng tâm đối ngoại của TP.HCM năm 2020

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong cuộc gặp mừng năm mới với đại diện các cơ quan nước ngoài tại TP.HCM chiều tối 15-1 chia sẻ về các chủ trương về đối ngoại của thành phố năm 2020.

Theo đó, có ba điểm đáng chú ý.

Những chủ trương chính

Thứ nhất, TP.HCM chủ trương xây dựng chiến lược thúc đẩy hợp tác có trọng tâm, trọng điểm với những địa phương của những nước có quan hệ đối tác quan trọng với Việt Nam. Trong đó, các thỏa thuận hợp tác hữu nghị của TP.HCM không chỉ dừng lại ở khung hợp tác mà còn cụ thể hóa trong các nội dung và chương trình cụ thể phục vụ lợi ích chung của thành phố và địa phương nước bạn.

Thứ hai, hòa vào đối ngoại chung của cả nước, Việt Nam lần đầu tiên đảm đương đồng thời hai trọng trách là chủ tịch ASEAN 2020 và ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2022, TP.HCM phát huy tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng thông qua việc tổ chức Diễn đàn Các thành phố Đông Nam Á thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, TP.HCM ý thức rằng chất lượng nguồn nhân lực là chìa khóa thành công của công tác đối ngoại. Vậy nên TP quyết tâm xây dựng hiệu quả và triển khai đề án bồi dưỡng nghiệp vụ đối ngoại và ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức TP giai đoạn 2020-2025. Hướng đến tương lai gần, cán bộ của thành phố là những người am hiểu về quan hệ quốc tế và giao tiếp bằng ngoại ngữ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (thứ hai từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại diện nước ngoài. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định TP tiếp tục là biểu tượng của sự hội nhập, đoàn kết, sáng tạo và hợp tác hữu nghị. “Tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục xem thành phố là ngôi nhà thứ hai của mình. Đồng lòng, chung sức cùng chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục đưa thành phố vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trên con đường phát triển. Tôi tin tưởng với sự đồng hành của các bạn, thành phố sẽ triển khai hiệu quả các phương hướng đã đưa ra” - ông Phong nhấn mạnh.

Nhiều thành quả năm 2019

Đến dự chương trình có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo sở, ban ngành TP, đại diện đến từ các cơ quan lãnh sự, tổng lãnh sự, các tổ chức quốc tế, các cơ quan phi chính phủ, các hiệp hội thương mại… của các nước. Tất cả đại biểu, khách mời đã nhìn lại tình hình phát triển kinh tế, ngoại giao, hợp tác quốc tế của TP trong năm 2019.

Cụ thể, năm 2019 là “Năm đột phá cải cách hành chính và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội”. Đây cũng là năm TP tăng cường thực hiện đề án “Xây dựng TP.HCM thành thành phố thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025”; đề án “Khu đô thị sáng tạo” tại phía đông thành phố.

Về đối ngoại, TP.HCM chủ động và tích cực triển khai các hoạt động trên tất cả các kênh của Đảng, chính quyền và nhân dân; trên tất cả các trụ cột: chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài. “Đối ngoại trở thành một trụ cột quan trọng, bên cạnh các trụ cột chính trị, kinh tế và văn hóa, nhằm phục vụ hiệu quả cho nhu cầu phát triển của TP” - báo cáo nhấn mạnh.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

TP cũng thông tin thêm, giá trị vốn đầu tư nước ngoài 10 tháng đầu năm 2019 tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong năm này, lãnh đạo TP đã dẫn đầu 19 đoàn đi công tác nước ngoài; đón tiếp trọng thị 108 đoàn khách quốc tế; tổ chức thành công hơn 50 sự kiện đối ngoại; ký kết 11 thỏa thuận quốc tế giữa chính quyền TP và các sở, ngành thành phố các nước, nâng tổng số địa phương nước ngoài có quan hệ hữu nghị với TP lên con số 53.

Ngoài ra, TP.HCM cũng làm việc với nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn của các nước trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và giao thông thông minh.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2019 là một trong những sự kiện tiêu biểu để TP tiếp thu ý kiến của hơn 800 chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư và doanh nghiệp trong và ngoài nước về vấn đề phát triển TP. Cạnh đó, TP mong muốn tăng cường gắn kết, tương tác giữa bộ ba doanh nghiệp - viện nghiên cứu - chính quyền TP.

Ông Baloghdi Tobor, Tổng lãnh sự Hungary tại TP.HCM, Trưởng ban Lãnh sự, đại diện các cơ quan nước ngoài phát biểu: “Trong 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng của TP đã đạt trên 8% là một thành tích rất đáng khâm phục. TP.HCM vẫn giữ được vị trí là điểm đến số một của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) của Việt Nam. Dòng vốn FDI vẫn đang tăng trở lại. Kim ngạch xuất khẩu của TP đang bùng nổ, cho thấy rõ sức sống và khả năng cạnh tranh của các công ty Việt Nam và nước ngoài, các liên doanh hoạt động tại TP.HCM”.

Vị này cho biết thêm, TP.HCM khẳng định vị trí là trung tâm thương mại và kinh tế của Việt Nam và hướng đến vị thế trung tâm khu vực ở Đông Nam Á. Ngoài ra, TP vẫn là điểm đến thu hút khách du lịch hàng đầu với 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm vừa qua - con số tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong những năm gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm