3 ứng viên tự ứng cử ĐBQH được đi tiếp

Ngày 15-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam ở ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để gút lại danh sách chính thức các ứng viên để bầu vào đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Hà Nội: Ông Trần Đăng Tuấn dừng bước

Tại Hà Nội, bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, cho biết hội nghị đã biểu quyết thống nhất giới thiệu 38 ứng viên chính thức bầu ĐBQH khóa XIV. Trong số đó, có 36 ứng viên từ các cơ quan, đơn vị giới thiệu và hai ứng viên tự ứng cử.

Trong danh sách 36 ứng cử viên chính thức do cơ quan, tổ chức giới thiệu có Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc. Còn hai ứng cử viên chính thức là người tự ứng cử gồm ông Nguyễn Hữu Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản lý trung tâm nghiên cứu, giáo dục môi trường và phát triển (Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội) và ông Nguyễn Anh Trí, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương.

Như vậy, tỉ lệ người tự ứng cử ĐBQH vào danh sách ứng viên chính thức của TP Hà Nội so với số lượng hồ sơ tự ứng cử ban đầu là 4,16% (2/48 người). Trong số 46 người tự ứng cử còn lại, bà Oanh cho hay trải qua các bước lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú và nơi công tác, có 29 người tự ứng cử không đạt tín nhiệm (dưới 50%) nên đã bị loại. 14 trường hợp tự ứng cử xin rút. “Vì vậy, hội nghị hiệp thương lần thứ ba chỉ còn xem xét năm người tự ứng cử và 38 người được cơ quan giới thiệu. Sau khi thảo luận, hội nghị quyết định thông qua danh sách ứng cử viên chính thức là 38 người, trong đó 36 người do cơ quan, tổ chức giới thiệu và hai người tự ứng cử” - bà Oanh nói.

Hội nghị hiệp thương lần 3 tại TP Cần Thơ biểu quyết thông qua danh sách chính thức các ứng viên để bầu ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: N.NAM

Như vậy trong số người tự ứng cử phải dừng chân tại hội nghị hiệp thương cuối cùng này có nhà báo Trần Đăng Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất chương trình An Viên. Thông tin chúng tôi nắm được là ông Tuấn chỉ được 13/83 người tán thành tại hội nghị trên.

Trước đó, tại buổi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ông Tuấn diễn ra tối 9-4 tại khu dân cư tòa nhà 34T, Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 100% cử tri có mặt đã biểu quyết tín nhiệm ông.

Cùng đó, hội nghị cũng quyết định danh sách chính thức 179 ứng cử viên để bầu ra 105 ĐB HĐND TP Hà Nội khóa XV (nhiệm kỳ 2016-2021).

Đà Nẵng: 1/3 người tự ứng cử đi tiếp

Tại Đà Nẵng, danh sách chính thức để bầu ĐBQH khóa XIV được hội nghị hiệp thương lần cuối này thông qua là tám ứng viên. Trong đó có bảy ứng viên được các cơ quan, đơn vị giới thiệu (trẻ nhất là bà Lê Thị Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, sinh năm 1987) và một trường hợp tự ứng cử lọt vào danh sách này.

Trường hợp tự ứng cử được đi tiếp là ông Nguyễn Hoàng Giang (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản miền Trung). Hai ứng viên tự ứng cử còn lại (ông Đinh Lựu, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu và ông Nguyễn Đình Hạnh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH một thành viên Huấn luyện kỹ năng đồng đội), phải dừng bước. Thực ra hai người này đã không đạt mức tín nhiệm cần thiết của cử tri nơi cư trú sau vòng hiệp thương lần hai (ông Lựu chỉ đạt 33,3% tín nhiệm, ông Hạnh là 28%). Tại hội nghị hiệp thương lần ba, hai trường hợp này xin rút và đã được biểu quyết thông qua.

Đáng chú ý có ba trường hợp được giới thiệu cũng xin rút là bà Lê Thị Bích Thuận (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT), bà Nguyễn Hà Thảo Chi (Chánh Văn phòng Thành đoàn) và ông Võ Đức Anh (Phó Trưởng phòng Sở KH&CN). Hội nghị biểu quyết đều cho rút. Cả ba trường hợp này đều đạt 100% tín nhiệm cử tri nơi cư trú, trong đó bà Thảo Chi được xem là một trong hai trường hợp trẻ tuổi (sinh năm 1986) được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV tại Đà Nẵng.

Hội nghị cũng đã biểu quyết thông qua danh sách chính thức 85 ứng viên để bầu vào HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021. Năm người tự ứng cử đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đợt này đều xin rút.

Cần Thơ: Bốn người tự ứng cử đại biểu HĐND TP đều được đi tiếp

Tại Cần Thơ, không có trường hợp nào tự ứng cử ĐBQH khóa XIV. Trong 14 trường hợp được các cơ quan, đơn vị giới thiệu đều được cử tri nơi cư trú tín nhiệm rất cao (13 trường hợp được 100%, trường hợp còn lại cũng trên 97%).

Tuy nhiên, tại hội nghị hiệp thương lần cuối để gút danh sách chính thức, ngày 15-4 thì Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ đã trình ra hội nghị rút bốn người. Cụ thể là ông Lê Thuận Bé, (Phó Giám đốc Sở GTVT), bà Lê Thụy Ngọc Hiền (Phó Chánh văn phòng Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật), ông Trần Văn Nam (Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật) và ông Võ Văn Khoa, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Ung bướu TP Cần Thơ. Hội nghị đã biểu quyết cho rút các trường hợp này và chốt danh sách ứng viên ĐBQH khóa XIV tại Cần Thơ là 10 người. Trong số 10 người này có ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ.

Hội nghị cũng đã biểu quyết danh sách chính thức 88 người ứng cử đại biểu HĐND TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2021. Đáng chú ý là trong danh sách 88 người này có bốn người tự ứng cử đều là nữ gồm: Nguyễn Thị Ngọc Thu (sinh năm 1980, Giám đốc Công ty TNHH Lê Anh), Châu Miêu Thanh (sinh năm 1992, nhân viên hợp đồng Hội Bảo trợ Hoa văn TP, Trung tâm ngoại ngữ Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ), Phan Kim Thanh (sinh năm 1978, giảng viên Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ) và Nguyễn Thị Hồng Anh (sinh năm 1983, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh, thiếu niên và nhi đồng Cần Thơ).

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm